Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Dùng Thuốc chống huyết áp atenolol cần lưu ý

Đối với người bệnh tăng huyết áp khi phải dùng Thuốc cần dùng đều đặn, hàng ngày như cơm ăn nước uống mà không được tự ý bỏ Thuốc hay thêm bớt liều dùng.
Đối với người bệnh tăng huyết áp khi phải dùng Thuốc cần dùng đều đặn, hàng ngày như cơm ăn nước uống mà không được tự ý bỏ Thuốc hay thêm bớt liều dùng. Có rất nhiều Thuốc được sử dụng trong điều trị tăng huyết áp trong đó có Thuốc atenolol.

Đây là loại Thuốc chống tăng huyết áp thuộc loại chẹn chọn lọc trên thụ thể giao cảm beta-1. Thuốc có thể được dùng một mình hoặc nếu cần có thể kết hợp atenolol với Thuốc chống tăng huyết áp khác chủ yếu là Thuốc lợi niệu và /hoặc Thuốc giãn mạch ngoại biên để điều trị tăng huyết áp. Ở người tăng huyết áp, Thuốc làm giảm một cách có ý nghĩa huyết áp cả tư thế đứng lấn tư thế nằm. Ngoài ra, Thuốc còn được dùng điều trị đau thắt ngực mạn tính ổn định, nhồi máu cơ tim sớm (trong vòng 1 giờ đầu) và dự phòng sau nhồi máu cơ tim, loạn nhịp nhanh trên thất.

Tuy nhiên, khi dùng Thuốc này người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau để dùng Thuốc được an toàn hiệu quả:

Về tác dụng phụ của Thuốc: Người bệnh cần nhớ, bất cứ loại Thuốc chữa bệnh nào bên cạnh tác dụng chữa bệnh đều có thể gây ra các tác dụng không mong muốn cho người dùng ở các mức độ khác nhau. Đối với atenolol, tác dụng không mong muốn liên quan đến tác dụng dược lý và liều dùng của Thuốc. Thường gặp nhất là mệt mỏi, yếu cơ, lạnh và ớn lạnh các đầu chi, tim đập chậm, tiêu chảy hoặc buồn nôn... Một số biểu hiện khác (ít và hiếm gặp hơn) như rối loạn giấc ngủ, giảm ham muốn T*nh d*c, chóng mặt, nhức đầu, hạ huyết áp tư thế, ngất, rụng tóc, phát ban da, khô mắt, rối loạn thị giác. Vì vậy, trong quá trình sử dụng Thuốc, nếu người bệnh gặp phải một trong các tác dụng phụ trên cần thông báo cho bác sĩ điều trị biết để được xử lý thích hợp, bởi có những tác dụng phụ nhẹ sẽ hết xong có những tác dụng phụ nặng gây nguy hiểm cần ngừng Thuốc và thay thế Thuốc khác. Điều này phải do bác sĩ quyết định, bệnh nhân không được tự ý ngừng Thuốc.

Thận trọng khi dùng atenolol cùng với các Thuốc sau: verapamil (chống loạn nhịp, đau thắt ngực) vì có thể gây hạ huyết áp, chậm nhịp tim, bloc tim và tăng áp lực tâm thất ở cuối tâm trương; ditilazem (dự phòng đau thắt ngực, chống tăng huyết áp vừa và nhẹ) vì có thể gây chậm nhịp tim nặng đặc biệt ở những người đã bị suy tâm thất hoặc dẫn truyền không bình thường từ trước. Với nifedipin (Thuốc chống tăng huyết áp), mặc dù có sự dung nạp tốt khi dùng đồng thời với atenolol nhưng đôi khi có thể làm tăng suy tim, hạ huyết áp nặng hoặc hội chứng đau thắt ngực xấu đi.

Ngoài việc dùng Thuốc theo đơn của bác sĩ, người bệnh cần thay đổi lối sống để giảm huyết áp. Những thay đổi này thường bao gồm chế độ ăn uống lành mạnh với ít muối, tập thể dục, bỏ hút Thuốc và giảm cân...

Bác sĩ Lê Xuân Bách

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dung-thuoc-chong-huyet-ap-atenolol-can-luu-y-13156.html)

Tin cùng nội dung

  • Do thay đổi S*nh l*, nội tiết thai phụ khó ăn, nôn mửa, sức đề kháng giảm nên dễ bị đau dạ dày.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho tôi biết gói kiểm tra tăng huyết áp ở Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin. Xin cảm ơn Mangyte nhiều nhiều. Đầu năm mới, xin kính chúc quý BS một năm An Khang - Thịnh Vượng và gặp nhiều điều vui, may mắn trong cuộc sống. (Phùng Sang - Quận 6, TPHCM),
  • Theo dược thư cổ, hoa tam thất vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt (làm mát, giải nhiệt), bình can (điều hòa chức năng của tạng can), giáng áp (hạ huyết áp) và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng và bệnh như tăng huyết áp, huyễn vựng (hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não...), nhĩ minh, nhĩ lung (tai ù, tai điếc), viêm hầu họng cấp tính...
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY