Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Dùng tôi, bạn có thể bị tê cóng

Calcitonin tôi là loại Thu*c ức chế tiêu xương, Thu*c chống loãng xương, Thu*c chống tăng calci huyết. Người ta dùng tôi trong điều trị bệnh xương Paget (viêm xương biến dạng),
Calcitonin tôi là loại Thu*c ức chế tiêu xương, Thu*c chống loãng xương, Thu*c chống tăng calci huyết. Người ta dùng tôi trong điều trị bệnh xương Paget (viêm xương biến dạng), tăng calci huyết do ung thư di căn xương (ví dụ di căn xương do ung thư vú, tuyến tiền liệt), carcinom và đa u tủy xương, bệnh xương thứ phát do suy thận. Ngoài ra, tôi cũng được dùng trong điều trị loãng xương ở phụ nữ mãn kinh, kết hợp với dùng calci và vitamin D để ngăn ngừa tiến triển mất khối lượng xương. Tuyệt đối không dùng tôi cho bệnh nhân quá mẫn với calcitonin.

Cho đến nay, những chứng minh trong lâm sàng về sự an toàn khi điều trị Thu*c cho tuổi thiếu niên có bệnh xương Paget còn rất hạn chế. Thận trọng với bệnh nhân dị ứng hoặc có tiền sử dị ứng với protein. Không nên sử dụng calcitonin trong thời gian mang thai. Nên ngừng cho con bú khi mẹ dùng Thu*c hoặc không dùng Thu*c khi đang cho con bú.

Tác dụng không mong muốn của tôi thường phụ thuộc vào liều như đỏ bừng, lạnh hoặc buồn nôn có thể xảy ra ở 15 - 20% số người dùng Thu*c, nhưng đa số không phải ngừng Thu*c. Cảm giác khó chịu thường giảm dần khi tiếp tục điều trị.

Triệu chứng thường gặp khi có tác dụng không mong muốn là: đỏ bừng, đỏ hoặc cảm giác châm kim ở mặt, ở tai, tay hoặc chân, buồn nôn, nôn, tiêu chảy và chán ăn, phù ở chỗ tiêm, đái dắt, đa niệu.

Các bạn nên chú ý, trong điều trị tăng calci huyết, dùng đồng thời calcitonin và những chế phẩm có chứa calci hoặc vitamin D, kể cả calcifediol và calcitriol có thể đối kháng với tác dụng của calcitonin. Trong điều trị những bệnh khác, phải dùng những chế phẩm có chứa calci và vitamin D sau calcitonin 4 giờ.

Chớ nên dùng tôi quá liều vì có thể gây hạ calci huyết. có thể bạn sẽ bị tê cóng, cảm giác kim châm vùng xung quanh miệng và đầu ngón tay, ngón chân. Khi có những triệu chứng khác lạ, bạn nên ngừng dùng Thu*c và báo ngay cho thầy Thu*c để có hướng xử trí kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dung-toi-ban-co-the-bi-te-cong-20197.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY