Bài thuốc dân gian hôm nay

Dược dục trị liệu viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là bệnh lý rất thường gặp ở phụ nữ. Thể cấp tính thường phát sinh do cảm nhiễm ở thời kỳ sau đẻ, khi đẻ non, sảy thai,

viêm cổ tử cung là bệnh lý rất thường gặp ở phụ nữ. Thể cấp tính thường phát sinh do cảm nhiễm ở thời kỳ sau đẻ, khi đẻ non, sảy thai, thường xuất hiện cùng với viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang, viêm âm đạo, viêm nội mạc tử cung... Thể mạn tính phần lớn là do giữ vệ sinh đường Sinh d*c không tốt, đặc biệt là thời kỳ kinh nguyệt, khi sinh hoạt tình dục... Trong trị liệu căn bệnh này, y học cổ truyền sử dụng nhiều phương pháp khác nhau, trong đó có việc sử dụng dịch Thu*c để ngâm rửa tại chỗ (dược dục liệu pháp). Một số bài Thu*c dưới đây có thể giúp bạn đọc tham khảo và vận dụng khi cần thiết.

Bài 1: Ngũ bội tử 30g, khổ sâm 30g, bạch cập 25g, nhi trà 30g, hoàng bá 25g, băng phiến 5g. Đem các vị Thu*c sắc với 2.000ml nước trong 30 phút, sau đó bỏ bã lấy nước, hòa băng phiến vào, lấy bông gòn vô khuẩn thấm dịch Thu*c để sẵn. Tiếp đó dùng dịch Thu*c trước xông sau ngâm rửa âm hộ rồi đặt bông gòn đã tẩm Thu*c vào trong âm đạo khoảng 24 giờ thì lấy ra. Mỗi ngày làm Thu*c 1 lần, 10 ngày là 1 liệu trình.

Trong bài, khổ sâm và hoàng bá có công dụng thanh nhiệt táo thấp; băng phiến thanh nhiệt và làm sạch các chất bẩn; ngũ bội tử, nhi trà và bạch cập có tác dụng thu liễm, sát khuẩn và kích thích tế bào niêm mạc sinh trưởng. Các vị Thu*c phối hợp với nhau tạo nên công dụng tiêu viêm, sát khuẩn, làm sạch cổ tử cung và thúc đẩy quá trình liền sẹo của bài Thu*c.

Bài 2: Liên kiều 50g, thiên lý quang 40g, hổ trượng 40g, tử thảo 30g, hoàng bá 20g. Tất cả đem sắc với 2.000ml nước trong 30 phút, sau đó bỏ bã lấy nước, dùng bông gòn vô khuẩn thấm dịch Thu*c để sẵn. Tiếp đó dùng dịch Thu*c trước xông sau ngâm rửa âm hộ rồi đặt bông gòn vào sâu trong âm đạo, sau khoảng 24 giờ thì lấy ra. Mỗi ngày làm Thu*c 1 lần, 10 ngày là 1 liệu trình, trong quá trình điều trị không sinh hoạt tình dục.

Trong bài, tử thảo, liên kiều và thiên lý quang có công dụng thanh nhiệt giải độc; hổ trượng và hoàng bá thanh nhiệt lợi thấp, hổ trượng còn có khả năng hoạt huyết. Nghiên cứu hiện đại cho thấy, bài Thu*c có tác dụng tiêu viêm, kháng khuẩn, ức chế sự phát triển của tụ cầu (kể cả tụ cầu vàng), coli, liên cầu khuẩn, trực khuẩn mủ xanh...

ThS. Hoàng Khánh Toàn

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-duoc-duc-tri-lieu-viem-co-tu-cung-18460.html)

Tin cùng nội dung

  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Chào mangyte, Tôi vừa bị đột quỵ tháng trước, đã được điều trị tạm ổn tại bệnh viện rồi. Bác sĩ dặn về nhà cần tập vật lý trị liệu tiếp. Nhưng tôi làm công việc kinh doanh, rất bận rộn nên không thể tập VLTL trong giờ hành chính được. Nhờ mangyte giới thiệu giúp tôi có thể tập VLTL ngoài giờ ở đâu uy tín, giá cả thế nào? Nếu mời kỹ thuật viên đến tập tại nhà có được không? Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Đức Cường – Q. Tân Phú, TPHCM)
  • Theo quan niệm của y học cổ truyền, viêm đường tiết niệu nguyên nhân chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt. Người bệnh có biểu hiện đi tiểu nhiều lần, tiểu dắt buốt, bí tiểu, nước tiểu đục, sậm màu,… Xin giới thiệu một số bài Thuốc Đông y có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh này.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY