Nội khoa hôm nay

D**ng v*t ngắn

Ở trẻ sơ sinh, đo từ gốc đến ngọn, loại trừ đám mô mỡ vùng mu để có chiều dài tính từ gốc, nếu D**ng v*t dưới 1,9cm thì coi là D**ng v*t bé.
Với một đứa trẻ, giai đoạn từ 4 - 6 tuổi là giai đoạn bé lớn nhanh, cao và tăng cân hơn những năm đầu đời. Bé cũng tinh nghịch hơn và hay để ý, so sánh hình thể với bạn bè. Cũng ở giai đoạn này, nhiều bố mẹ băn khoăn là “chim” của bé nhỏ và ngắn quá. Nó không lớn tương ứng so với cơ thể bé. Vậy tình trạng này do đâu và có đáng lo ngại không? Ở trẻ sơ sinh, có đầy đủ hai tinh hoàn khi kéo nhẹ D**ng v*t và đo từ gốc đến ngọn, loại trừ đám mô mỡ vùng mu để có chiều dài tính từ gốc, nếu D**ng v*t dưới 1,9cm thì coi là D**ng v*t bé. Hiện tượng này có thể hiểu là:

Con trai mang đầy đủ nhiễm sắc thể giới tính nhưng có bất thường trong tiến trình biệt hóa giới diễn ra trong 6 - 7 tuần lễ đầu của thời kỳ thai nhi có thể sinh ra với D**ng v*t bé hay thậm chí có cơ quan Sinh d*c ngoài không rõ ràng.

Có nguyên nhân từ khi còn là bào thai làm cho D**ng v*t không phát triển. Lượng hormon androgen có ảnh hưởng ở 2 thời điểm phát triển của thai để đảm bảo sự tạo thành một D**ng v*t bình thường: ở giai đoạn sớm của đời sống thai nhi để nam tính hóa các mầm mống bào thai, chuẩn bị chuyển thành D**ng v*t và bìu; ở giai đoạn muộn hơn của đời sống thai nhi để làm cho D**ng v*t to ra. D**ng v*t nhỏ hay xảy ra ở người có cặp nhiễm sắc thể giới XY tức là con trai về mặt gen học, có 2 tinh hoàn, có bài tiết androgen ở giai đoạn sớm của đời sống thai nhi nhưng về sau lại bài tiết ít nên D**ng v*t không phát triển được về kích thước.

Ngoài ra, hiện tượng D**ng v*t của bé nhỏ và ngắn hơn còn có thể gặp trong các tình trạng sau:

D**ng v*t tụt: Tuy D**ng v*t có kích thước bình thường nhưng bị che lấp bởi đám mô mỡ ở vùng mu. Tình trạng này còn được gọi là D**ng v*t bị vùi hay bị giấu. Một số trẻ từ khi mới sinh ra đã “tụt” và số khác bị sau khi cắt bao quy đầu, hay gặp ở trẻ trai tuổi chập chững, đôi khi ở cả vị thành niên béo phì.

D**ng v*t bị kẹt, dính: Một phần D**ng v*t bị kẹt hoặc dính trong đám mô mỡ ở vùng mu. Tình trạng này dễ làm cho trẻ bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu do bị ứ đọng nước tiểu.

D**ng v*t có vạt da hai bên thân: Kích thước bình thường nhưng mảnh da hai bên bìu phát triển và dính vào thân D**ng v*t. Tình trạng này có thể bẩm sinh hoặc do cắt chít bao quy đầu quá rộng, gây dính da bìu vào da D**ng v*t. D**ng v*t có vạt da thường không gây ra vấn đề gì và có thể khắc phục bằng ngoại khoa.

Ở một trẻ trai bình thường, lứa tuổi 4 - 6 tuổi có phát triển mạnh về thể chất nhưng do lượng nội tiết tố nam trong cơ thể vẫn “đang ngủ yên”, do vậy dù trẻ có lớn hơn những năm đầu đời nhưng cơ quan Sinh d*c vẫn chưa phát triển tương ứng hình thể. Tuy nhiên, khi gặp tình trạng trẻ có D**ng v*t quá bé, phụ huynh cần đưa trẻ tới khám chuyên khoa để có giải pháp cụ thể.

Đức Hòa

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-duong-vat-ngan-22603.html)
Từ khóa: dương vật

Chủ đề liên quan:

dương vật

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY