Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Em bé ngã vào mảnh vỡ cốc thủy tinh thủng bụng

Hà Nội-Bé gái 16 tháng tuổi làm vỡ cốc thủy tinh trong lúc đùa nghịch, ngã trúng mảnh vỡ gây rách thành bụng, xổ ruột non ra ngoài.

Sau khi sơ cứu, đắp gạc ấm che toàn bộ ruột, bệnh viện tuyến dưới chuyển bệnh nhi tới bệnh viện nhi trung ương, ngày mùng 2 tết.

Bé được cấp cứu đặt nội khí quản, bác sĩ Nguyễn Văn Linh, Trưởng khoa Ngoại gây mê hồi sức, Trung tâm Quốc tế, phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhi. Các bác sĩ xác định vết thương thấu bụng do mảnh vỡ của cốc thủy tinh kích thước 2x3 cm, làm toàn bộ ruột non chui ra ngoài ổ bụng, có lỗ thủng mặt trước dạ dày.

Bác sĩ khâu lỗ thủng dạ dày, đưa toàn bộ ruột trở lại ổ bụng và khâu vết thương thành bụng. Hiện tại bệnh nhân đã cai được máy thở, ăn uống sinh hoạt bình thường.

Đây là một trong 50 ca phẫu thuật trong những ngày Tết Tân Sửu, do bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp thực hiện.

Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhi ngày 13/2. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Phó giáo sư Phạm Duy Hiền, Phó Giám đốc bệnh viện, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, khuyến cáo người thân trong gia đình có trẻ nhỏ cần chú ý tránh để các đồ vật như thủy tinh, đồ dùng sắc nhọn, nước sôi, dầu mỡ nóng và điện, đồng xu, viên pin, nam châm và các chất lỏng nguy hiểm như Thu*c tẩy, acid... xa tầm với của trẻ.

Các T*i n*n sinh hoạt ở trẻ rất dễ xảy ra nếu người lớn không chú ý, nhiều trường hợp nguy hiểm đến tính mạng. khi xảy ra T*i n*n, cần sơ cứu và đưa trẻ tới ngay cơ sở y tế chuyên khoa sớm để được xử trí kịp thời.

Theo Bộ Y tế, trong 6 ngày nghỉ Tết, các cơ sở y tế tiếp nhận 3.715 trường hợp khám, cấp cứu do T*i n*n sinh hoạt, lao động, chiếm 6,7% trong tổng số khám, cấp cứu bệnh viện. Trong đó 10 trường hợp Tu vong, ít hơn 14 trường hợp so với cùng kỳ Tết năm trước.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/em-be-nga-vao-manh-vo-coc-thuy-tinh-thung-bung-4236306.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • TS. John McBride và các cộng sự thuộc Bệnh viện nhi Akron ở bang Ohio (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu với 520.000 trẻ em ở 54 quốc gia trên thế giới.
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Những T*i n*n sinh hoạt là rất khó tránh, vì vậy chúng ta cần phải nắm vững các biện pháp cấp cứu khi có tổn thương xảy ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY