Tin y tế hôm nay

Tin y tế

FDA phê duyệt Thuốc HIV tiêm mỗi tháng một lần

Mỹ-Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt Thuốc trị HIV dạng tiêm có tác dụng trong một tháng thay vì uống Thuốc hàng ngày.

Thuốc mới tên cabenuva (gồm cabotegravir và rilpivirine) được fda phê duyệt vào ngày 21/1, giúp bệnh nhân thuận tiện hơn trong điều trị hiv. thay vì mỗi ngày phải ghi nhớ uống Thuốc, canh giờ trong các bữa ăn, bây giờ chỉ cần tiêm mỗi tháng một lần. ngoài ra, loại Thuốc mới này còn tạo tâm lý thoải mái hơn cho bệnh nhân hiv.

Tiến sĩ steven deeks, chuyên gia về hiv tại đại học california cho biết: "Thuốc giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh. họ không muốn mỗi ngày phải bị nhắc mình là bệnh nhân nhiễm hiv."

Cabotegravir và rilpivirine được đóng gói thành hai lọ, tiêm từng mũi riêng. Liều tiêm hai tháng một lần đang được thử nghiệm.

Thuốc hiv mới là cabotegravir và rilpivirine dạng tiêm có tác dụng trong một tháng. ảnh: ap

Fda cũng đã phê duyệt Thuốc vocabria (cabotegravir dạng viên nén) dùng kết hợp với rilpivirine trong một tháng trước khi bắt đầu điều trị bằng mũi tiêm để đảm bảo Thuốc dung nạp tốt.

Tính an toàn và hiệu quả của Cabenuva đã được kiểm chứng thông qua hai thử nghiệm lâm sàng trên 1.182 người lớn nhiễm HIV. Các tác dụng phụ với Cabenuva là phản ứng tại chỗ tiêm, sốt, mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ xương, buồn nôn, rối loạn giấc ngủ, chóng mặt và phát ban.

Lê Cầm (Theo AP, FDA)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/fda-phe-duyet-thuoc-hiv-tiem-moi-thang-mot-lan-4224979.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Thuốc điều trị HIV và AIDS được sử dụng để giảm số lượng HIV trong cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch. Có sáu loại Thuốc kháng HIV. Thông thường, có ba loại Thuốc khác nhau được dùng kết hợp, gọi là liệu pháp kết hợp. Việc dùng Thuốc đúng và đủ là rất quan trọng để duy trì hiệu quả điều trị cũng như giúp ngăn chặn virus trở nên kháng Thuốc. Thuốc điều trị HIV và AIDS được dùng suốt đời.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY