Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Gan - nhà máy “diệu kỳ của cơ thể

Là nội tạng có khối lượng lớn nhất, lớn hơn cả da, gan được xem như một “nhà máy diệu kỳ” với cấu trúc phức tạp và hơn 500 chức năng khác nhau giúp hệ bài tiết, hệ tuần hoàn, hệ tiêu hóa,… hoạt động trơn tru và khỏe mạnh.

Gan là cơ quan đầu tiên, kiểm soát, tiếp nhận các chất dinh dưỡng và độc tố khác nhau được hấp thụ từ hệ thống tiêu hóa cho nên gan đã trở thành “nhà máy lọc máu” chính và quan trọng nhất của con người. Cụ thể như cồn trong rượu bia mà hàng ngày chúng ta uống thì 90% được xử lý và đào thải tại gan.

Gan – nhà máy “diệu kỳ” của cơ thể (ảnh minh hoạ)

Gan còn làm nhiệm vụ chế biến, tích lũy và điều hòa việc cung cấp năng lượng cho vào những khi bị thiếu hụt. Gan có khả năng cân bằng hàm lượng các chất đường, đạm, mỡ và cholesterol, trigycerit trong cơ thể. Vì vậy, các chất hấp thu từ thức ăn, nước uống và tất cả các nhiên liệu trước tiên sẽ phải đi qua gan để được thanh lọc và chế biến thành những vật liệu khác nhau giúp nuôi dưỡng và đào thải các chất có hại ra ngoài.

Ngoài ra gan còn sản xuất và tiết mật cần thiết cho quá trình tiêu hóa mỡ bằng cách giáng hóa hemoglobin tạo nên các sản phẩm chuyển hóa đi vào dịch mật dưới hình thức các sắc tố mật. Một lượng mật có thể đổ thẳng từ gan vào tá tràng và một phần khác được trữ lại ở túi mật trước khi vào tá tràng.

Tóm lại, gan đóng nhiều vai trò quan trọng trong việc bảo tồn sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên các tế bào gan cũng sẽ dễ dàng bị các vi rút, chất độc tấn công làm suy giảm chức năng gan. Khi rơi vào tình trạng này cơ thể sẽ ngay lập tức có những dấu hiệu ra bên ngoài như ợ hơi, khó tiêu, chán ăn, nổi mẩn, nóng trong người,…

Rượu, bia, thực phẩm bẩn, không khí ô nhiễm,… đều gây tổn hại đến các tế bào gan (ảnh minh hoạ)

Không một cỗ máy nào có thể hoạt động mãi mãi, gan của chúng ta cũng vậy. Duy trì một lối sống lành mạnh, hạn chế tiếp xúc và hấp thu rượu bia, Thu*c lá, hóa chất, thực phẩm bẩn, không khí ô nhiễm là cách tốt nhất để có thể bảo vệ lá gan và khỏe mạnh. Ngoài ra sử dụng các sản phẩm giúp giải độc gan, tăng cường chức năng gan mỗi ngày cũng là cách để bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho gan.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/gan-nha-may-dieu-ky-cua-co-the-n162479.html)

Chủ đề liên quan:

bổ gan cơ thể giải rượu hepalyse w

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY