Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giả thiết nguồn lây Covid-19 tại Bệnh viện Phổi trung ương

Hà Nội-Bệnh viện Phổi Trung ương nhận định nguồn lây ban đầu của các ca Covid-19 có thể từ Đà Nẵng trên chuyến bay VN160, ít khả năng lây từ bệnh viện.

Ngày 14/5, bệnh viện phổi trung ương ghi nhận 2 ca dương tính ncov đều là bác sĩ làm việc tại phòng chỉ đạo chương trình. ngày 15/5, 5 người thuộc diện f1, 19 trường hợp f2 và 10 người khác ở viện có liên quan, kết quả xét nghiệm âm tính ncov.

Theo báo cáo của bệnh viện phổi trung ương, nam bác sĩ 55 tuổi trú tại phường hạ đình, thanh xuân và mẹ đi trên chuyến bay vn160 từ đà nẵng về hà nội ngày 2/5, cùng chuyến với vợ chồng "bệnh nhân 3634" và "bệnh nhân 3633" được cdc hà nội ghi nhận dương tính ngày 12/5. khi về tới hà nội, các ngày 5/5, 6/5 và 10/5, bác sĩ này tiếp xúc với một nam bác sĩ khác, 42 tuổi, làm việc cùng phòng chỉ đạo chương trình, trú tại phường trần phú, hoàng mai. ngày 14/5, nam bác sĩ này cũng xét nghiệm dương tính ncov.

Bệnh viện xác định, nguồn lây ban đầu có thể từ Đà Nẵng trên chuyến bay VN160. Sau đó, khi bác sĩ 55 tuổi mắc bệnh, đến làm việc đã lây cho bác sĩ 42 tuổi.

Giả thiết khác là có thể Covid 19 có nguồn lây từ bệnh viện, song rất ít khả năng. Trước đó, vào ngày 4/5, Bệnh viện Phổi Trung ương đã xét nghiệm sàng lọc toàn bộ nhân viên, bảo vệ, sinh viên, bếp ăn với 1099 mẫu âm tính nCoV. Bên cạnh đó, tất cả bệnh nhân, người nhà đã được xét nghiệm trước khi vào viện và xét nghiệm trọng điểm ngẫu nhiên, đều cho thấy bệnh viện an toàn.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho hay: "Để chứng minh cho giả thiết này, ngày 15/5, bệnh viện sẽ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên, bệnh nhân và người nhà với khoảng 2.000 mẫu".

Cũng theo báo cáo của Bệnh viện Phổi Trung ương, Phòng Chỉ đạo Chương trình nằm ở vị trí tương đối độc lập với khối Khám chữa bệnh, làm việc online. Bác sĩ 55 tuổi cũng có ý thức chỉ đến bệnh viện khi cần thiết, nên diện tiếp xúc chỉ giới hạn trong khu vực phòng ban hành chính. Vì vậy, bệnh viện vẫn đảm bảo an toàn của khối điều trị.

Ngày 14/5, ngay sau khi phát hiện 2 ca Covid-19, Bệnh viện Bệnh viện Phổi Trung ương đã cách ly y tế, khử khuẩn toàn bộ khu vực Phòng Chỉ đạo Chương trình; điều tra dịch tễ, truy vết các trường hợp liên quan. Bệnh viện cũng gấp rút họp Ban chỉ đạo chống dịch, đưa ra các giải pháp quyết liệt giữ vững bệnh viện an toàn.

Khu vực số 91 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, bị phong tỏa do liên quan hai ca nhiễm ngày 12/5. Ảnh: Ngọc Thành

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/gia-thiet-nguon-lay-covid-19-tai-benh-vien-phoi-trung-uong-4278579.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Số ca sốt xuất huyết này được ghi nhận trên địa bàn Hà Nội từ đầu năm 2011 đến nay.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY