Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Giải pháp hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ não hiệu quả

Đột quỵ não gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống và sức khỏe người bệnh, thậm chí có thể dẫn đến Tu vong. Bởi vậy, phòng ngừa đột quỵ não là việc cần thiết và có ý nghĩa quan trọng. Hiện nay, nhiều người có xu hướng sử dụng sản phẩm thảo dược để phòng ngừa đột quỵ.

Đột quỵ não là gì?

Não là trung tâm của hệ thần kinh trung ương, có nhiệm vụ điều khiển mọi chức năng của cơ thể. Não hoạt động nhờ dòng máu mang oxy và chất dinh dưỡng được bơm liên tục từ tim. Khi dòng máu này bị tắc do có cục máu đông ngăn cản hoặc bị vỡ gây chảy máu trong não, não sẽ tổn thương, mất khả năng điều khiển một hoặc nhiều phần cơ thể. Tình trạng này được gọi là đột quỵ não (hay tai biến mạch máu não). Khi đó, người bệnh có thể bị hôn mê, liệt, yếu, mờ mắt, méo mặt,… thậm chí Tu vong.

Số người mắc đột quỵ não ngày càng gia tăng. Theo thống tê từ Hiệp hội Đột quỵ Thế giới, trung bình cứ 6 người sẽ có 1 người bị đột quỵ. Đây là nguyên nhân gây Tu vong đứng hàng thứ 3 chỉ sau bệnh ung thư và tim mạch. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người bị đột quỵ, tỷ lệ Tu vong do bệnh này ở nam giới là 18% và ở nữ giới là 23%. Những người may mắn thoát khỏi Tu vong cũng có nhiều khả năng phải gánh chịu những di chứng nặng về cả về thể xác và tinh thần. Với chi phí điều trị lớn, thời gian kéo dài cũng như những tổn thất về công việc, người bị đột quỵ não thường có cảm giác mình đang trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Những cách phòng ngừa đột quỵ não tại nhà

Vì là một bệnh lý nguy hiểm nên đột quỵ não cần được phòng ngừa từ sớm. Dưới đây là một số phương pháp phòng ngừa bệnh mà bạn có thể thực hiện tại nhà mỗi ngày:

Tập thể dục

Tập thể dục là một cách tuyệt vời để phòng ngừa và hạn chế những hậu quả của đột quỵ. Theo các chuyên gia, tập thể dục với mức độ từ trung bình đến nặng sẽ làm giảm nguy cơ đột quỵ. Nếu vẫn bị đột quỵ, tình trạng của những người thường xuyên luyện tập cũng ít nghiêm trọng hơn và khả năng phục hồi tốt hơn so với đối tượng lười vận động.

Phòng ngừa đột quỵ bằng cách luyện tập thường xuyên (ảnh minh hoạ)

Giảm muối trong chế độ ăn hàng ngày

Muối làm tăng huyết áp – nguyên nhân chính gây đột quỵ. Theo một báo cáo tại Mỹ, những người tiêu thụ hơn 4.000mg muối mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ do thiếu máu não cục bộ cao gấp đôi so với người tiêu thụ ít hơn 1.500mg mỗi ngày.

Điều trị bệnh rung nhĩ

Rung nhĩ là tình trạng rối loạn nhịp đập của tâm nhĩ, không phối hợp nhịp nhàng với các phần còn lại của tim. Khi đó, máu không được bơm đều sẽ làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông trong tim. Nếu chúng di chuyển lên não có thể gây đột quỵ não.

Bệnh rung nhĩ làm tăng nguy cơ đột quỵ não (ảnh minh họa)

Điều trị bệnh tăng huyết áp

Mức huyết áp bình thường là 120/80mmHg. Huyết áp từ 140/90mmHg trở lên được gọi là tăng huyết áp. Người bị tăng huyết áp là đối tượng chủ yếu bị đột quỵ não. Chính vì vậy, bạn cần kiểm soát huyết áp bằng cách tập thể dục thường xuyên, ăn uống lành mạnh, giữ cân nặng điều độ và uống Thu*c điều trị bệnh tăng huyết áp theo chỉ định, tuyệt đối không được tự ý bỏ Thu*c ngay cả khi huyết áp đã giảm.

Uống Thu*c theo chỉ dẫn

Một số loại như Thu*c giảm đau, Thu*c Tr*nh th*i, Thu*c kích thích điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý,… có thể làm tăng huyết áp và nhịp tim, dẫn đến nguy cơ đột quỵ cũng tăng theo.

Bỏ Thu*c lá

Thu*c lá rất có hại cho sức khỏe. Hút Thu*c lá làm giảm oxy trong máu, dễ dẫn đến việc hình thành các cục máu đông. Đồng thời, khói Thu*c lá kích thích động mạch, tạo điều kiện cho mảng bám tích tụ trong động mạch. Những người hút Thu*c có nguy cơ bị đột quỵ do thiếu máu não cục bộ cao gấp 2 lần và nguy cơ đột quỵ do xuất huyết não cao gấp 4 lần so với người không hút Thu*c.

Cai Thu*c lá để phòng tránh đột quỵ não (ảnh minh họa)

Tránh nơi ô nhiễm

Trong môi trường ô nhiễm, việc hít phải khói bụi sẽ làm cho động mạch vành đàn hồi kém và suy yếu, dễ bị vỡ, làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Tránh lo lắng, trầm cảm

Đột quỵ có thể khiến bạn rơi vào trầm cảm, nhưng bạn có biết rằng, trầm cảm cũng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ? Điều này được lý giải rằng, những người bị trầm cảm thường hút Thu*c, ăn uống kém và trốn tránh hoạt động thể chất, tất cả những điều này đều là yếu tố nguy cơ của đột quỵ. Một nghiên cứu được tiến hành tại Mỹ đã chỉ ra, những người trầm cảm có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 45% so với người bình thường.

Hoa Hoa


Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/-giai-phap-ho-tro-phong-ngua-dot-quy-nao-hieu-qua-n160722.html)

Tin cùng nội dung

  • Mặc dù cơn đột quỵ thường xảy ra đột ngột với rất ít triệu chứng nhưng không có nghĩa là hoàn toàn không có dấu hiệu cảnh báo. Sau đây là những dấu hiệu cảnh báo bạn cần quan tâm.
  • Để bệnh nhân nằm yên, đầu nâng cao 30 độ. Nếu bệnh nhân ói mửa, đặt đầu nghiêng sang một bên, dùng tay lấy các chất ói mửa từ mũi và miệng người bệnh.
  • Không dùng lại toa Thu*c cũ. Khi đột quỵ không tự ý uống Thu*c hạ áp, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng đầu sang một bên để đường thở thông thoáng và đưa đi cấp cứu.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY