Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Giảm cân nhiều gấp 5 lần bằng cách rèn luyện tâm trí

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người tham gia đã trải qua FIT đã giảm trọng lượng gấp 5 lần, trung bình, so với những người đã trải qua MI

Giảm cân đòi hỏi phải có chế độ ăn uống và điều chỉnh lối sống, nhưng một khi chúng tôi đã làm điều đó, chúng ta có thể làm bất cứ điều gì để tối đa hóa kết quả tốt? Một nghiên cứu mới cho thấy áp dụng một kỹ thuật hình ảnh tâm trí đơn giản có thể làm tăng đáng kể sự sụt cân.

Gần đây, Tiến sĩ Linda Solbrig và các đồng nghiệp, từ Đại học Plymouth ở Vương quốc Anh, đã tiến hành một nghiên cứu.

Mục tiêu chính của nó là để tìm ra loại can thiệp động lực nào sẽ là hiệu quả nhất trong việc hỗ trợ các nỗ lực giảm cân.

Các nhà khoa học so sánh một liệu pháp nói chuyện khá phổ biến được gọi là Phỏng vấn động lực (MI) với một loại can thiệp động lực mới được gọi là Đào tạo Chức năng Hình ảnh (FIT).

Trong MI, người bắt tay vào một chương trình giảm cân nhận được tư vấn cho phép họ tìm và nói những gì thúc đẩy họ thay đổi (trong trường hợp này, giảm cân dư thừa).

Tuy nhiên, với FIT, người muốn thua cuộc được dạy để hình dung đầy đủ, theo cách thực tế nhất có thể, đạt được mục tiêu giảm cân, và điều đó sẽ cho phép họ làm hoặc trải nghiệm mà họ không thể làm hoặc trải nghiệm hiện tại.

"Hầu hết mọi người đồng ý rằng để giảm cân, cần phải ăn ít hơn và tập thể dục nhiều hơn, nhưng trong nhiều trường hợp, mọi người không đủ động lực để chú ý đến lời khuyên này - tuy nhiên nhiều người có thể đồng ý với nó", Dr. Solbrig giải thích.

"Vì vậy, FIT đi kèm với mục đích chính là khuyến khích ai đó đưa ra hình ảnh của riêng mình về những thay đổi có thể trông như thế nào đối với họ, làm thế nào nó có thể đạt được và tiếp tục, ngay cả khi những thách thức nảy sinh", cô nói thêm.

Các nhà nghiên cứu muốn xem cách tiếp cận nào - MI hoặc FIT - sẽ mang lại kết quả tốt nhất cho những người tham gia. Các phát hiện của nghiên cứu xuất hiện trên tạp chí quốc tế về béo phì.

Liệu pháp trò chuyện so với hình ảnh chức năng

Tiến sĩ Solbrig và nhóm nghiên cứu tuyển dụng 141 người tham gia với chỉ số khối cơ thể (BMI) ít nhất 25. Hướng dẫn hiện tại của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói rằng một người có chỉ số BMI là 25 bị coi là thừa cân và một người có chỉ số BMI 30 hoặc hơn có thể được chẩn đoán với bệnh béo phì.

Trong tổng số người tham gia, 55 người đã trải qua MI và 59 đã trải qua FIT. Tất cả họ đều tham gia vào hai phiên can thiệp đã được phân bổ cho họ: một mặt đối mặt và một cuộc gọi qua điện thoại.

Những người tham gia cũng nhận được các cuộc gọi tiếp theo mỗi vài tuần trong khoảng thời gian 3 tháng, và sau đó mỗi tháng một lần trong 3 tháng nữa. Thời gian tiếp xúc tối đa cho mỗi người là 4 giờ trong toàn bộ thời gian nghiên cứu.

Việc đánh giá diễn ra vào lúc ban đầu, sau 6 tháng (vào cuối can thiệp), và sau đó một lần nữa sau 12 tháng kể từ lúc bắt đầu.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người tham gia đã trải qua FIT đã giảm trọng lượng gấp 5 lần, trung bình, so với những người đã trải qua MI. Cụ thể, những người tham gia trong nhóm FIT giảm hơn 4,3 cm xung quanh vòng eo của họ hơn 6 tháng so với những người trong nhóm MI.

Số này trung bình là 4,11 kg bị giảm bởi các cá nhân trong nhóm FIT, so với mức trung bình 0,74 kg bị giảm bởi những người trong nhóm MI.

Hơn nữa, những người trải qua can thiệp FIT báo cáo vẫn bị giảm cân nặng quá mức ngay cả sau thời gian can thiệp 6 tháng. Tại thời điểm 12 tháng, người tham gia trong nhóm FIT đã giảm trung bình 6,44 kg, và những người trong nhóm MI đã chỉ giảm trung bình 0,67 kg.

"Thật tuyệt vời khi mọi người giảm cân nhiều hơn về sự can thiệp này, vì không giống như hầu hết các nghiên cứu, nó không cung cấp tư vấn hoặc hoạt động thể chất trong chế độ ăn uống / S*nh l*," như Tiến sĩ Solbrig chỉ ra. "Mọi người hoàn toàn miễn phí trong sự lựa chọn của họ và được hỗ trợ những gì họ muốn làm, không phải là một chế độ quy định".

Một kỹ thuật đa cấp mạnh

Điều làm cho FIT hiệu quả hơn nhiều so với MI, các chuyên gia tin rằng, nó sử dụng hình ảnh đa cấp, yêu cầu mọi người tưởng tượng mọi thứ về trải nghiệm nâng cao của họ sau giảm cân - từ cách nhìn và cảm nhận về cách họ có thể nếm và ngửi.

Một ứng dụng tùy chọn để hỗ trợ những người tham gia trong việc hình dung các tình huống này cũng được cung cấp cho họ.

Tiến sĩ Solbrig nói thêm: “Chúng tôi bắt đầu bằng cách tập thể dục về một quả chanh [liên quan đến kỹ thuật FIT],“ Chúng tôi yêu cầu họ tưởng tượng thấy nó, chạm vào nó, ép nó, uống nước trái cây và nước ép vô tình trong mắt họ, để nhấn mạnh cách cảm xúc và chặt chẽ với hình ảnh cảm giác vật lý của chúng ta".

"Từ đó chúng tôi có thể khuyến khích họ hoàn toàn tưởng tượng và nắm lấy mục tiêu riêng của họ. Không chỉ 'tưởng tượng nó sẽ tốt thế nào để giảm cân', nhưng, ví dụ, 'Điều gì sẽ giảm cân cho phép làm điều đó không thể làm gì bây giờ? Cái gì [nhìn, âm thanh, và mùi] như thế? và khuyến khích họ sử dụng tất cả các giác quan của họ".

Kỹ thuật này có thể đặc biệt hiệu quả trong trường hợp những người có thể cảm thấy thật khó để theo kịp động lực để giảm cân.

Ví dụ, một người tham gia nghiên cứu đã được phân bổ cho nhóm FIT lưu ý rằng nó cho phép cô ấy thực sự tập trung vào những lý do của mình để bắt tay vào cuộc hành trình giảm cân của mình.

"Tôi mất mẹ ở tuổi 60, và 59 tuổi với nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, động lực của tôi là sống cho con gái tôi. Tôi cứ nghĩ đến việc mặc chiếc váy tôi đã mua khi con tôi tốt nghiệp, và vào những ngày tôi thực sự không cảm thấy thích tập thể dục, cứ tưởng tượng tôi cảm thấy thế nào”, người tham gia giải thích.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/giam-can-nhieu-gap-5-lan-bang-cach-ren-luyen-tam-tri/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY