Ngoại Thần kinh hôm nay

Khoa Ngoại thần kinh còn gọi là khoa phẫu thuật thần kinh, giữ chức năng điều trị các bệnh lý liên quan đến yếu tố thần kinh bằng các phương pháp ngoại khoa, bao gồm phẫu thuật nội soi, vi phẫu thuật, can thiệp nội mạch, phẫu thuật tạo hình, mổ và cấy ghép. Các bệnh lý thường gặp của khoa Ngoại thần kinh như: u não, não úng thủy, thoát vị đĩa đệm, bệnh lý về chấn thương sọ não, đau dây thần kinh, dị dạng động tĩnh mạch, lún cột sống, ghép xương điều trị lao cột sống, dị dạng mạch máu não, khuyết sọ, túi phình mạch máu não, u dây thần kinh ngoại biên,...

Giảm đau lưng mãn tính: loại kích thích thần kinh mới

Ý tưởng kích thích hạch rễ hấp dẫn bởi vì, không giống như kích thích tủy sống, nó chỉ nhắm vào các dây thần kinh bị ảnh hưởng, một lý do khác là nó đòi hỏi mức dòng điện thấp hơn

Một loại liệu pháp kích thích thần kinh mới có thể cung cấp cứu trợ lâu dài cho đau lưng mãn tính mà không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác, bao gồm kích thích tủy sống. Nó cũng có thể giúp một số người cần một hình thức điều trị đau không Thu*c.

Vì vậy, kết thúc một nghiên cứu từ Trung tâm y tế Đại học Rush ở Chicago, IL, gần đây đã diễn ra tại cuộc họp thường niên năm 2018 của Hiệp hội các bác sĩ gây mê Mỹ ở San Francisco, CA.

Liệu pháp mới được gọi là kích thích hạch rễ (DRG), và nó hoạt động bằng cách chỉ nhắm vào các sợi thần kinh mang tín hiệu từ nguồn đau. Không giống như kích thích tủy sống, nó tránh các sợi thần kinh truyền tải thông điệp từ các vùng không đau đớn.

Nghiên cứu gần đây đã đánh giá tác động lên đau và khuyết tật của cấy ghép kích thích DRG vĩnh viễn ở những người bị đau mạn tính ở chi dưới và lưng.

Những người nhận được sự kích thích DRG nói rằng, tác giả chính Robert J. McCarthy, một giáo sư gây mê tại trường Cao đẳng Y khoa Rush, đã thử nhiều liệu pháp, từ Thu*c kích thích tủy sống đến phẫu thuật, nhưng không có tác dụng giảm đau kéo dài.

Họ cho biết " điều đáng chú ý, sự cải thiện đáng kể trong cơn đau ngay cả sau một năm", ông đề nghị, thêm rằng, "Đối với hầu hết, kích thích DRG thực sự cải thiện chất lượng cuộc sống của họ".

Đau lưng mãn tính

Mặc dù nó thường đi kèm với nhiều vấn đề y tế dai dẳng, các nhà khoa học ngày càng tin rằng đau mãn tính là một "mối quan tâm về sức khỏe".

Đau mãn tính là cơn đau kéo dài ít nhất 3 tháng. Nó phát sinh khi tín hiệu đau đi tới não dọc theo các sợi thần kinh tồn tại, mặc dù nguồn gốc của cơn đau đã biến mất.

Ước tính cho năm 2016 từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho thấy khoảng 1 trong 5 người lớn ở Hoa Kỳ sống với đau mãn tính, với khoảng 8 phần trăm có "đau mãn tính tác động cao".

Tổng chi phí hàng năm cho đau mãn tính ở Hoa Kỳ - bao gồm chi phí điều trị y tế, các chương trình khuyết tật và mất năng suất - ước tính khoảng 560 tỷ đô la.

Hàng năm, có tới 25% người dân ở Mỹ trải nghiệm một số dạng đau lưng dưới. Đối với một số người, cơn đau kéo dài và trở nên mãn tính, với tổng chi phí khoảng 100 tỷ USD mỗi năm.

Kích thích tủy sống và kích thích hạch rễ

Điều trị kích thích tủy sống liên quan đến việc cấy ghép một thiết bị nhỏ gửi các xung điện điện áp thấp dọc theo một sợi dây đặt dọc theo tủy sống. Hiệu quả là để ngăn chặn các tín hiệu đau đến não.

Bướu rễ lưng là các cụm tế bào thần kinh - nằm ở mỗi bên của đốt sống cột sống - cơn đau chuyển tiếp và tín hiệu giác quan đến từ các bộ phận khác nhau của cơ thể đến tủy sống và não.

Kích thích hạch rễ làm gián đoạn các tín hiệu bằng cách cung cấp các xung điện nhỏ thông qua một dây đặt dọc theo hạch rễ cụ thể liên quan đến nguồn gốc của cơn đau. Điều này thay thế cho cơn đau dữ dội với cảm giác dễ chịu hơn, chẳng hạn như tê hoặc ngứa.

Các nhà khoa học cấy ghép thiết bị, trông giống như một máy tạo nhịp tim nhỏ, ở lưng dưới da.

Ý tưởng kích thích hạch rễ hấp dẫn bởi vì, không giống như kích thích tủy sống, nó chỉ nhắm vào các dây thần kinh bị ảnh hưởng. Một lý do khác là nó đòi hỏi mức dòng điện thấp hơn vì ít dịch cột sống bao hạch rễ mục tiêu hơn bao cả tủy sống.

Giáo sư McCarthy và nhóm nghiên cứu của ông đã nghiên cứu hiệu quả của sự kích thích hạch rễ ở 67 người bị đau lưng mãn tính bằng cách theo dõi chúng sau 3-18 tháng sau khi cấy. Trong số này, 17 đã cấy ghép trong ít nhất 12 tháng.

Cải thiện đáng kể về mặt lâm sàng

Mọi người tự đánh giá mức độ đau của họ trên thang điểm từ 1–10 - với 10 đại diện cho "cơn đau tồi tệ nhất có thể tưởng tượng" - cả trước khi cấy và tiếp theo.

Trước khi nhận được cấy ghép kích thích hạch rễ, hầu hết những người trong nghiên cứu đánh giá mức độ đau của họ ở cấp 8. Sau đó, điểm đau phổ biến nhất là 5, đại diện cho sự sụt giảm 33%. Các nhà nghiên cứu mô tả sự cải thiện là "có ý nghĩa lâm sàng".

Cũng có sự suy giảm tương tự về tình trạng khuyết tật tự báo cáo, với mức giảm trung bình 27%. Các nhà nghiên cứu xác định khuyết tật là "những hạn chế trong cuộc sống hàng ngày" gây ra bởi đau đớn.

Khi được hỏi liệu việc điều trị có hữu ích hay không, 94% những người nhận được điều trị nói có.

Một người đã phải loại bỏ thích thích hạch rễ vì một biến chứng, hai người phải tháo thiết bị của họ sau khi bị nhiễm trùng, và năm người khác phải lắp lại dây.

Giáo sư McCarthy lưu ý rằng thiết bị kích thích hạch rễ không phải là một lựa chọn dễ dàng vì những khó khăn liên quan đến việc đặt các điện cực một cách chính xác. Nó có thể là một sự thay thế, tuy nhiên, đối với những người không trải nghiệm bất kỳ lợi ích nào từ các phương pháp điều trị khác.

Nó cũng có thể "giảm bớt hoặc loại bỏ sự cần thiết opioid", ông kết luận.

"Có một nhu cầu thực sự cho việc điều trị không dùng Thu*c cho những người bị đau mãn tính."

Giáo sư Robert J. McCarthy nói.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/giam-dau-lung-man-tinh-kich-thich-than-kinh-moi/)

Tin cùng nội dung

  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Đau dây thần kinh là sự đau đớn do dây thần kinh gây ra. Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn thường thấy đau sắc bén như dao đâm, điện chích đột ngột ở xung quanh má hay vùng hàm hoặc cả hai.
  • Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (Chronic obstructive pulmonary disease, COPD) là bệnh phổi bao gồm cả hai bệnh trạng trên, thường gặp ở những người hút Thu*c lá, Thu*c lào nhiều năm.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Là Thu*c có tác dụng giảm đau, hạ sốt và chống viêm nên ibuprofen được dùng trong rất nhiều trường hợp như thống kinh, nhức đầu, làm các thủ thuật về răng, viêm khớp dạng thấp
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Yêu thô bạo có thể mang đến cho bạn cảm giác mới lạ, nhưng đừng quá lạm dụng nó bởi những tác hại dưới.
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY