Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giao lưu trực tuyến với chuyên gia: Khủng hoảng tâm lý trẻ vị thành niên - Kéo bố mẹ lại gần con cái

Trẻ ở tuổi vị thành niên có rất nhiều sự thay đổi về tâm S*nh l*, vậy làm thế nào để cha mẹ có thể đồng hành cùng con? Làm thế nào để giúp con vượt qua những khủng hoảng ở lứa tuổi này?

Tất cả sẽ được các chuyên gia giải đáp trong livestream với chủ đề: "khủng hoảng tâm lý trẻ vị thành niên - kéo bố mẹ lại gần con cái".

Những câu chuyện trẻ vị thành niên bị khủng hoảng tâm lý hay trầm cảm làm nảy sinh các hành vi tiêu cực như từ trước đến nay đã không còn là cá biệt.

Một ngày đầu tháng 7-2019, người mẹ đưa đứa con trai 16 tuổi đến gặp chuyên gia tâm lý ở Hà Nội. Câu chuyện của chị đầy nước mắt bởi đứa con chị rất mực thương yêu lại tìm cách T* t* đến 2 lần.

Gặp riêng người mẹ và đứa trẻ, chuyên gia tâm lý mới hiểu cặn kẽ được vấn đề. Gia đình có điều kiện về kinh tế nên đứa con trai của chị không phải thiếu gì. Tuy nhiên, từ nhỏ cậu bé đã được dạy phải hoàn toàn nghe lời cha mẹ.

Đứa trẻ lớn lên với những hoài nghi về bản thân. Cậu từ chối các ý tưởng mới, những trò chơi cá tính, những suy nghĩ khác lạ của bạn bè.

Dần dần, cậu trở nên cô lập bản thân, càng ngày càng ít nói. Đến khi nhìn bạn bè ai cũng sôi nổi trong thế giới của mình, cậu muốn trả thù cha mẹ bởi nghĩ rằng "cha mẹ phá hủy cuộc đời" cậu. T* t* lần thứ nhất không thành, cậu T* t* lần thứ hai vì "muốn cho cha mẹ phải hối hận".

Hay Phương Anh - một trong số những nhân vật đã chia sẻ câu chuyện của mình trong cuốn sách "Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ". Ngay ở chương đầu tiên kí ức về gia đình với Phương Anh là những cuộc cãi nhau, đánh nhau của bố mẹ. Luôn bị ám ảnh bởi mình là nguyên nhân của mọi vấn đề xảy đến với gia đình, để rồi một cô bé lớp 9 đã nghĩ đến việc T* t* để chấm dứt mọi thứ.

Phương Anh tâm sự: "Với em người lớn là người em không có cảm xúc mỗi khi nhắc đến. Đấy là 1 điều mà em cảm thấy em không bình thường. Điều đó không có nghĩa là em không tôn trọng hay không biết ơn nhưng em cảm thấy trong quá trình trưởng thành của em thì người lớn đứng ở đằng xa".

"Tất cả những điều xảy ra trong nhà này là lỗi của mày"! Câu nói này cứ ảm ảnh đi ám ảnh lại trong đầu của em. Em đã từng nghĩ mình là 1 người hoàn toàn thất bại, hằng đêm chỉ biết khóc ròng và không thể học hành, lúc nào cũng chỉ cảm giác mình sống trong một cái hang rất là tối.

Tình trạng rối loạn tâm lý ở trẻ vị thành niên đang là một vấn đề đáng báo động. (ảnh minh họa)

Qua những câu chuyện vừa rồi, chúng ta có thể thấy phần lớn các trường hợp trẻ bị trầm cảm hay khủng hoảng tâm lý đều đến từ những bất ổn trong gia đình hay xung đột quan điểm với cha mẹ...

Một xã hội hiện đại đòi hỏi con người ta phải tăng tốc để đạt được thật nhiều chỉ tiêu. Trong sự vội vã đó nhiều khi cha mẹ đã quên mất cách để kết nối với chính những đứa con của mình. Tuy nhiên, cuộc sống dù có tất bật, hối hả nhưng không vì thế mà chúng ta lấy đó làm lý do lơ là, không đồng hành cùng con cái. Vậy làm cách nào để cha mẹ có thể trở thành người bạn của con? Làm cách nào để kéo cha mẹ lại gần con cái?.

Câu trả lời sẽ được chuyên gia, bác sĩ tâm lý có kinh nghiệm điều trị cho trẻ vị thành niên giải đáp qua buổi livestream được phát sóng trên fanpage afamily.vn, soha.vn, kenh14.vn, cafebiz, kinglive và mxh lotus với chủ đề: "khủng hoảng tâm lý trẻ vị thành niên - kéo bố mẹ lại gần con cái".

- Chương trình sẽ có sự tham gia của chuyên gia: Tiến sĩ, Bác sĩ Đỗ Minh Loan - Trưởng khoa Sức khỏe Vị Thành niên, Bệnh viện Nhi trung Ương.

- Thời gian tổ chức và phát sóng trực tiếp: 20h, thứ tư, ngày 27/4/2022.

Ngay từ bây giờ, quý bạn đọc có thể gửi các thắc mắc hoặc câu hỏi mình quan tâm, hay những vấn đề mà con mình đang gặp phải để được chuyên gia giải đáp. Tất cả những câu hỏi, vấn đề bạn đọc quan tâm xin gửi cho chương trình.

https://afamily.vn/giao-luu-truc-tuyen-voi-chuyen-gia-khung-hoang-tam-ly-tre-vi-thanh-nien-keo-bo-me-lai-gan-con-cai-20220427125447842.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/giao-luu-truc-tuyen-voi-chuyen-gia-khung-hoang-tam-ly-tre-vi-thanh-nien-keo-bo-me-lai-gan-con-cai-20220427125447842.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY