Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giới chức Mỹ thúc giục người dân đeo khẩu trang

Các quan chức y tế cấp cao Mỹ nhận định vaccine không thể lập tức chấm dứt đại dịch và thúc giục người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm.

Tiến sĩ mike ryan, giám đốc điều hành chương trình y tế khẩn cấp của tổ chức y tế thế giới (who), nói: "có vaccine không đồng nghĩa với việc ca nhiễm ncov sẽ giảm bằng 0. vaccine là công cụ bổ sung để chống lại covid-19. nhưng chỉ dựa vào vaccine là chưa đủ".

Trong nhiều tháng, các chuyên gia y tế nói rằng để ngăn chặn sự lây lan của virus, mọi người cần giữ khoảng cách với những người khác, rửa tay và đeo khẩu trang. ngày 4/12, trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh mỹ (cdc) đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang và khẳng định mọi người nên đeo khẩu trang ngay cả khi ở trong nhà.

Cdc cho biết: "vì đã ghi nhận nhiều trường hợp lây nhiễm từ việc tiếp xúc tại nhà với bệnh nhân covid-19, cần giữ khoảng cách an toàn và áp dụng các biện pháp bảo vệ như đeo khẩu trang thường xuyên và đúng cách để ngăn ngừa khả năng lây nhiễm của virus".

Cdc cũng nói thêm việc sử dụng khẩu trang không chỉ giúp giảm bớt nguy cơ lây lan virus và còn giúp bảo vệ chính người đeo. các quan chức cảnh báo số ca nhiễm sẽ gia tăng vào mùa đông, khi mọi người buộc phải sinh hoạt cùng nhau trong không gian kín và tụ tập vào những ngày lễ cuối năm.

Các ca nhiễm, nhập viện và số trường hợp Tu vong luôn ở mức báo động, nhưng vaccine sẽ hỗ trợ rất nhiều một khi được cấp phép.

Các bang ở Mỹ đang đưa ra kế hoạch tiêm phòng ưu tiên cho nhân viên y tế tuyến đầu và những người ở cơ sở chăm sóc dài hạn. Ohio là một trong những khu vực thông báo về kế hoạch phân phối vaccine.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia phát biểu trong cuộc họp tại Nhà Trắng. Ảnh: People

Theo thông cáo từ văn phòng Thống đốc Ohio, Mike DeWine: "Trong giai đoạn một, nguồn cung vaccine sẽ bị hạn chế, Ohio tập trung tiêm chủng tự nguyện cho những người thuộc nhóm quan trọng".

Dự kiến, Ohio sẽ nhận được 660.000 mũi trước khi kết thúc tháng 12.

Tại new jersey, các bệnh viện đang sẵn sàng để tiếp nhận 76.000 mũi vaccine trong lô hàng đầu tiên. thống đốc phil murphy gọi việc phân phối vaccine là "yếu tố thay đổi tình hình". nhưng ông cũng cảnh báo những người dân rằng vaccine không đồng nghĩa với việc nới giãn cách xã hội quá sớm.

"Covid-19 sẽ không biến mất một cách đơn giản bởi những liều vaccine bảo quản trong tủ lạnh chờ được phân phối", ông nói.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, cho biết một người sẽ đạt miễn dịch hoàn toàn với virus trong thời gian từ một tuần đến 10 ngày sau khi tiêm mũi vaccine thứ 2.

Tiến sĩ Fauci: "Cả hai loại vaccine mà chúng ta đang nói tới, vaccine của Moderna và của Pfizer, đều là mũi tiêm nhắc lại. Sau khi tiêm mũi thứ nhất 3-4 tuần sẽ phải tiêm tiếp mũi thứ hai. Mọi người sẽ bắt đầu phát triển miễn dịch sau khi tiêm mũi thứ nhất, nhưng chưa đạt hiệu quả tối ưu. Sau khi tiêm mũi thứ hai khoảng 7-10 ngày, bạn sẽ đạt miễn dịch tối ưu".

Vaccine sẽ cung cấp khả năng bảo vệ mạnh tương đương hoặc hơn so với miễn dịch cơ thể tự sản sinh sau mắc Covid-19.

Các cố vấn về vaccine thuộc Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ sẽ họp vào ngày 10/12 để xem xét đơn xin cấp phép sử dụng của Pfizer. Cuộc họp tương tự với vaccine Moderna diễn ra ngày 17/12.

CNN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/gioi-chuc-my-thuc-giuc-nguoi-dan-deo-khau-trang-4202637.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY