Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giới y tế hoài nghi sức khỏe Trump xấu hơn công bố

Mỹ-Dựa vào độ tuổi và tình trạng thừa cân, nhiều chuyên gia cho rằng bệnh tình ông Trump có thể diễn tiến nặng hơn những gì được tiết lộ công khai.

Tiến sĩ Peter Chin-Hong, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Đại học California, San Francisco, cho biết ông sẽ rất ngạc nhiên nếu Tổng thống Donald Trump hồi phục nhanh chóng như tuyên bố ban đầu của bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley. Theo tiến sĩ Chin-Hong, điều thường xảy ra là bệnh nhân ổn định và được xuất viện, song bệnh diễn biến tồi tệ hơn nhiều và phải nhập viện trở lại.

"Chúng tôi gọi tình trạng này là ‘rơi từ vách đá’, thường xảy ra sau một tuần đến 10 ngày", ông nói.

Các chuyên gia khuyến nghị theo dõi chặt chẽ sức khỏe của tổng thống tại bệnh viện, lưu ý các rủi ro như độ tuổi và tình trạng thừa cân. đây là các yếu tố có thể khiến bệnh chuyển nặng nhanh chóng. ông trump năm nay 74 tuổi, béo phì độ một.

Nhiều bác sĩ nhấn mạnh khoảng thời gian từ 7 đến 10 ngày sau nhiễm nCoV đặc biệt quan trọng. Bệnh nhân có thể diễn tiến theo chiều hướng xấu hơn. Cơ thể một số người chống lại mầm bệnh bằng phản ứng miễn dịch quá mạnh, có thể dẫn đến Tu vong.

Ông Trump đang điều trị tại Bệnh viện Quân y Walter Reed. Trong ba ngày qua, ông Trump được dùng kháng thể REGN-COV, Thu*c kháng virus remdesiver, bổ sung kẽm, vitamin D, famotidine (Thu*c ngăn chặn sản xuất axit dạ dày), melatonin và aspirin. Tổng thống Mỹ sốt cao, phải thở oxy, theo Sean Conley, bác sĩ Nhà Trắng thừa nhận hôm 4/10, một ngày sau khi chính ông này tuyên bố Tổng thống "khỏe hơn". Nồng độ oxy trong máu ông Trump giảm xuống 94% trong khi người khỏe mạnh trung bình là 95-100%. Nồng độ oxy là chỉ số quan trọng để biết bệnh có đang tiến triển nặng hơn hay không.

Tiến sĩ Carlos del Rio, giáo sư y khoa tại Đại học Emory ở Atlanta cho biết: "Đưa ông ấy về Bệnh viện Quân y Walter Reed điều trị là một điều đúng đắn. Bất kỳ ai trong chúng tôi từng gặp bệnh nhân Covid-19, đặc biệt ở độ tuổi đó, đều biết rằng phút trước trông họ có vẻ ổn, phút sau thì không".

Giáo sư Robert Finberg, chủ nhiệm khoa y tại Đại học Y khoa Massachusetts, cho biết Covid-19 ở những người bị bệnh nặng chia làm hai giai đoạn. Đầu tiên, virus nhân lên khiến hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức, tạo nên tình trạng 'bão cytokine' khó kiểm soát. Sau đó hóa chất do bạch cầu tiết ra dẫn đến chứng viêm nghiêm trọng, đặc biệt ảnh hưởng tim phổi. Phản ứng này có thể gây Tu vong.

Ông trump đang được điều trị với Thu*c mới nhất hiện nay là kháng thể đơn dòng regn-cov2. chỉ vài ngày trước khi ông trump dương tính ncov, nhà sản xuất regeneron lần đầu công bố một thông cáo về tính hiệu quả của sản phẩm. trong thử nghiệm, hỗn hợp Thu*c được dùng cho người mới tiếp xúc virus, đặc biệt những ai không thể tự kích hoạt phản ứng miễn dịch. theo độ tuổi và giới tính, ông trump nằm trong nhóm này.

REGN-COV hiện chưa được phê duyệt, cũng không được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cấp phép khẩn cấp. Bác sĩ đôi khi sử dụng Thu*c cho bệnh nhân theo chương trình cứu trợ nhân đạo.

Một số chuyên gia tỏ ra lạc quan về triển vọng của Thu*c. Nhìn chung, kháng thể đơn dòng khá an toàn, từng được sử dụng cho người nhiễm HIV và Ebola.

"Nó đã được kiểm định và rủi ro rất thấp", John Moore, chuyên gia virus tại Trường Y Weill Cornell, cho biết.

Chưa rõ Tổng thống Mỹ nhiễm virus trong bao lâu. Các bác sĩ sẽ không đưa ra kết luận trước khi có xét nghiệm âm tính cuối cùng.

Tiến sĩ finberg lưu ý cả kháng thể đơn dòng và Thu*c điều trị tiêu chuẩn remdesivir đều tấn công trực tiếp ncov. vì vậy tốt nhất là nên sử dụng chúng sớm, khi bệnh vẫn do chính virus gây ra. song điều chưa chắc chắn là liệu sự kết hợp của hai loại Thu*c có phải cách tối ưu chống lại virus hay không.

Thục Linh (Theo NY Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/gioi-y-te-hoai-nghi-suc-khoe-trump-xau-hon-cong-bo-4171558.html)

Tin cùng nội dung

  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY