Dinh dưỡng hôm nay

Giúp bé yêu tránh xa táo bón

Táo bón là tình trạng phân di chuyển chậm, bị hấp thụ lại một phần nước, nên phân trở nên cứng, khô tròn như phân dê, đi đại tiện khó khăn. Tình trạng nặng phân có thể dính máu.
Theo ThS.BS. Lê Thị Hải nguyên giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng Viện dinh dưỡng Quốc gia, khi bị táo bón">táo bón lâu ngày sẽ dẫn đến phình to đại tràng, phân chứa lâu trong ruột bị hấp thu nước nên bị rắn, trẻ đi ngoài khó và đau. Nguyên nhân dẫn đến táo bón">táo bón 90% là do chế độ ăn.

Mặc dù đã cho con ăn chuối 1-2 trái/ lần, đu đủ ăn được 1 chén/ ngày, ít ăn rau, hay uống nước, sữa chua 2 hũ 100g/ ngày nhưng tình trạng táo bón của con Chị Lê Thị Kim Oanh ( Oanhcmbmt@gmail.com ) vẫn không cải thiện được là mấy, chị rất lo lắng bởi mỗi lần đi đại tiện là con chị (bé mới 2 tuổi nặng 14kg) rặn mạnh, toát hết mồ hôi, có khi đau quá cháu khóc thét lên làm mẹ cũng khóc theo con luôn.

Theo ThS.BS. Lê Thị Hải thì mặc dù bạn đã cho con ăn chuối, đu đủ, sữa chua nhưng vẫn chưa cải thiện được tình trạng táo bón là do cháu đang thừa 2 kg cân nặng so với độ tuổi hiện tại vì vậy cần xem lại chế độ ăn có ăn quá nhiều chất đạm hay không?

táo bón

Ăn nhiều chất đạm cũng là một trong những nguyên nhân gây táo bón">táo bón. Khi cho trẻ ăn nhiều chất đạm sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và thể lực trong đó có tăng cân, mỡ dư thừa, mất nước và rò rỉ khoáng xương, gây đầy bụng khó tiêu.

Sữa: Sữa rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ, tuy nhiên sữa có hàm lượng đạm quá cao cũng chính là nguyên nhân gây táo bón. Khi trẻ đã đủ hoặc thừa cân chỉ cần cho bé uống sữa tươi cũng được.

Béo phì là yếu tố nguy cơ bệnh tật của nhiều cơ quan, bộ phận trong cơ thể như: tim mạch, hô hấp, xương khớp, nội tiết, chuyển hoá... trong đó có táo bón.

mồmg tơi, khoai lang, rau dền, có thể cho bé ăn khoai lang luộc hoặc ép nước khoai lang sống cho bé uống cũng được.

Do trẻ còn nhỏ nên chưa có ý thức tự uống nước, mẹ nên chủ động cho bé uống nhiều nước, (tránh mất nước đặc biệt vào mùa nóng).

như chuối, đu đủ, quýt…nhằm tăng cường sức đề kháng cho trẻ, đồng thời tạo chất xơ cho hệ thống tiêu hoá, phòng tránh táo bón.

nhằm trợ giúp cơ thể phân cắt những tảng thực phẩm lớn thành những mảnh thực phẩm nhỏ và dần dần thành những phân tử dinh dưỡng như đường đơn, axit amin, axit béo để cơ thể hấp thu hoặc chất xơ hoà tan.

Trước khi sử dụng men vi sinh, các bà mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ về loại men tiêu hóa và men vi sinh về liều lượng, cách dùng và theo dõi sau khi dùng. Mẹ tuyệt đối không tự tiện mua về cho trẻ uống.

Trong trường hợp bé táo bón nặng cần thụt tháo cho bé bằng mật ong pha nước ấm khi tình trạng táo bón nặng. Nhưng không được tháo thụt thường xuyên vì sẽ làm tổn thương khu vực hậu môn và làm mất phản xạ đi đại tiện tự nhiên của bé.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-giup-be-yeu-tranh-xa-tao-bon-15583.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
  • Chế độ ăn kiêng nhanh là một kế hoạch giảm cân hứa hẹn những kết quả nhanh chóng. Những chế độ ăn kiêng này thường không có kết quả trong việc giảm cân lâu dài và không lành mạnh.
  • Chế độ ăn kiêng không có gluten - là một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và tiểu hắc mạch. Người mắc bệnh celiac thì không nên ăn gluten.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Chế độ ăn ít purine được bác sĩ khuyên áp dụng nếu bạn mắc bệnh gút hoặc tăng acid uric máu. Áp dụng chế độ ăn ít purine giúp giảm đau, tấy đỏ và nhức ở các khớp xương.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Chế độ ăn low-carb cắt giảm lượng calo từ đường và tinh bột. Những người ăn low-carb ăn ít bánh mì, mì ống, khoai tây, gạo và các loại ngũ cốc. Họ trường ăn nhiều rau, thịt, cá, pho mát, trứng và các loại hạt.
  • Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.