Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Giúp người cao tuổi phòng chống té ngã qua mạng xã hội

Trong nỗ lực phòng ngừa nguy cơ té ngã cho người cao tuổi, một nhóm sinh viên Đại học Công nghệ Nanyang (NTU-Singapore) đã triển khai một chiến dịch truyền thông sức khỏe

mạng xã hội phổ biến như Facebook và WhatsApp.

Theo dõi các video hướng dẫn bổ ích có thể giúp người cao tuổi nắm thông tin sức khỏe quan trọng và giảm nguy cơ té ngã cho bản thân. Ảnh: The Pride

Chiến dịch phi lợi nhuận “Ready, Steady, Go” là sáng kiến của Trường Truyền thông và Thông tin Wee Kim Wee thuộc NTU, với mục tiêu giảm thiểu nguy cơ thương tật ở người lớn tuổi do té ngã. Yeo Sze-G, một thành viên của chiến dịch này, cho biết nhiều cụ nghĩ rằng té ngã là một nguy cơ tự nhiên của tuổi già. Nhưng qua tham khảo ý kiến các chuyên gia, cô và các cộng sự được biết là thường xuyên tập luyện các bài tập tăng cường sức mạnh, khả năng cân bằng và sự linh hoạt (SBF) có thể giúp người cao tuổi giảm nguy cơ té ngã.

Nhóm tình nguyện cũng nhận thấy nhiều người cao tuổi khó tham gia một chương trình tập luyện cố định, chủ yếu vì các cụ muốn tự kiểm soát thời gian và coi trọng sự tự do của bản thân, nên biện pháp hướng dẫn qua mạng xã hội được cho sẽ giúp ích. “Thông qua chiến dịch, chúng tôi hy vọng sẽ khuyến khích các cụ tự chủ đối với sức khỏe bản thân và kết hợp SBF vào cuộc sống hàng ngày” - Yeo chia sẻ. Theo nữ sinh năm cuối ngành truyền thông, trong bối cảnh ngày càng có nhiều người lớn tuổi sử dụng điện thoại thông minh và mạng xã hội, việc quảng bá SBF qua các nền tảng kỹ thuật số sẽ cho phép họ lồng ghép các bài tập vào sinh hoạt hàng ngày thuận tiện hơn và tiếp tục sống năng động.

Ngoài giúp người cao tuổi dễ dàng tiếp cận những thông tin sức khỏe quan trọng, “Ready, Steady, Go” còn hỗ trợ họ chia sẻ thông tin phòng ngừa té ngã cho bạn bè và nhắc nhau theo dõi các video hướng dẫn. Nếu muốn cùng tập với bạn bè, các cụ có thể ghé thăm trang web của chiến dịch để đăng ký các chương trình luyện tập trong cộng đồng.

Hiện tại, đội ngũ “Ready, Steady, Go” sản xuất video và tài liệu tuyên truyền với sự giúp đỡ của Hiệp hội Vật lý trị liệu Singapore (SPA) và các trung tâm trợ giúp người cao tuổi. Trong đó, các bài tập SBF được chọn lọc từ một chương trình của Ủy ban Vận động Sức khỏe Singapore - đơn vị chính phụ trách các chương trình nâng cao sức khỏe và phòng chống bệnh tật ở Đảo quốc sư tử. Chiến dịch không có sự tham gia của chuyên gia, vì mục tiêu chính là củng cố ý thức tự chăm sóc bản thân của người cao tuổi ở nước này.

Ông Tang Chong Meng (72 tuổi) là một trong số hơn 760 cụ đang dùng các nền tảng kỹ thuật số WhatsApp và Facebook mỗi ngày để truy cập những video tập luyện được sản xuất riêng cho người từ 60-75 tuổi. “Kể từ khi tập SBF cách đây 3 tháng, tôi cảm thấy tự tin và khỏe mạnh hơn” - cụ Tang chia sẻ, đồng thời tiết lộ không còn thấy đau đầu gối mỗi khi leo cầu thang như trước.

Các bài tập SBF có lợi ích ra sao?

Chủ tịch SPA Lee Sin Yi cho biết: “Sau tuổi 30, các hệ thống trong cơ thể - gồm cả hệ cơ xương khớp - bắt đầu suy yếu với tốc độ 1- 2% mỗi năm. Song việc kết hợp SBF vào cuộc sống hàng ngày, cùng với ăn đủ chất đạm, có thể giúp trì hoãn sự khởi phát của quá trình suy giảm này”. Ví dụ, các bài tập tăng cường sức mạnh cơ giúp giảm nhẹ trọng lực cơ thể khi đi bộ hoặc leo cầu thang. Các bài tập thăng bằng giúp cải thiện khả năng phản ứng của cơ thể khi thay đổi tư thế đột ngột, chẳng hạn như đi bộ trên bề mặt không bằng phẳng hoặc giữ thăng bằng khi đi xe buýt ... Còn các bài tập làm tăng tính linh hoạt của cơ thể giúp cải thiện phạm vi chuyển động và phản ứng cân bằng của các khớp xương.

Theo chuyên gia nắn xương Damien Mouellic ở Hong Kong (Trung Quốc), SBF rất có lợi cho người bị loãng xương - căn bệnh nguy hiểm khiến xương suy yếu và dễ gãy. “Những bài tập nâng đỡ trọng lượng này cải thiện mật độ xương, vì vậy tôi luôn khuyến nghị mọi người nên duy trì một số bài tập SBF. Trên thực tế, tình trạng đau khớp và mọi căn bệnh đều có thể hưởng lợi từ việc tập luyện SBF ở mức độ vừa phải” - ông Mouellic nói thêm.

AN NHIÊN (Theo SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/giup-nguoi-cao-tuoi-phong-chong-te-nga-qua-mang-xa-hoi-a119120.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte. Tôi là người Đức gốc Việt. Nay tôi 67 tuổi muốn về Việt Nam sống vào thời gian cuối cùng của cuộc đời. Tôi muốn hỏi, nếu tôi mang quốc tịch Đức, thì tôi có được vào sống trong nhà dưỡng lão ORIHOME không? Tôi phải trả một tháng bao nhiêu? Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. (Phạm Văn Thi)
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY