Dinh dưỡng hôm nay

GS xương khớp: Sát thủ gây tàn tật số 1 - Đừng bỏ qua các dấu hiệu khi khớp kêu cứu

Ở châu Á, cứ 6 người thì có 1 người bị viêm khớp, được xem là căn bệnh gây tàn tật số một. Khi có những dấu hiệu này thì bạn phải chú ý kiểm tra ngay, càng sớm càng tốt.

Khi những triệu chứng này xuất hiện, các khớp có thể đang "kêu cứu"

Cùng với sự cải thiện mức sống của người dân và những phương pháp dưỡng sinh kéo dài tuổi thọ, tỷ lệ người mắc bệnh viêm khớp đã tăng lên rất nhiều.

Theo thống kê, có 355 triệu người mắc bệnh viêm khớp trên thế giới, trong đó 190 triệu người bị viêm xương khớp và hơn 16,5 triệu người bị viêm khớp dạng thấp.

Ở châu Á, cứ 6 người thì có 1 người bị viêm khớp, được xem là căn bệnh gây tàn tật số một. Dữ liệu liên quan cho thấy tổng tỷ lệ mắc bệnh viêm khớp ở Trung Quốc là khoảng 13% và có xu hướng trẻ hóa nhanh chóng.

Giáo sư Đới Liệt, Chủ tịch Chi nhánh Thấp khớp của Hiệp hội Y khoa Quảng Đông và Giám đốc Khoa Thấp khớp và Miễn dịch học, nhắc nhở rằng mỗi người trong chúng ta đều nên ngăn ngừa viêm khớp, chẩn đoán và điều trị sớm.

Trong bài viết này, Giáo sư Liệt sẽ cho chúng ta những lời khuyên quan trọng để chăm sóc sức khỏe xương khớp.

Những triệu chứng cảnh báo khớp đang "tìm kiếm sự giúp đỡ"

Câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để bạn biết nếu bạn bị viêm khớp? Giáo sư Liệt đã giới thiệu rằng trước tiên, phán đoán có thể được đưa ra dựa trên việc các khớp có đỏ, sưng, nóng, đau và rối loạn chức năng hay không.

"Đỏ" là tình trạng đỏ da xảy ra khi các khớp bị viêm cấp tính.

"Sưng" là sưng khớp do tích tụ chất lỏng trong khoang khớp hoặc viêm mô mềm xung quanh khớp. "Nóng" có nghĩa là các khớp của một người bình thường bị lạnh khi chạm vào. Nếu các khớp nóng hoặc thậm chí nóng sực lên khi chạm vào, điều đó chứng tỏ rằng có viêm trong khớp.

"Đau" là biểu hiện quan trọng nhất của viêm khớp. Nó thường xảy ra trong các lần mà bạn hoạt động. Một số bệnh có thể xảy ra khi nghỉ ngơi. Khi viêm khớp trở nên rõ ràng hơn, cơn đau trở nên trầm trọng hơn do ngoại lực.

"Rối loạn chức năng" là khái niệm dùng để chỉ sưng khớp và đau hoặc tổn thương cấu trúc dẫn đến việc di chuyển bị hạn chế.

Giáo sư Liệt chỉ ra rằng có bốn loại viêm khớp phổ biến: viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp và bệnh gút. Bốn loại viêm khớp này có những đặc điểm khác nhau.

1, Viêm xương khớp là một loại viêm xương khớp thoái hóa, phổ biến hơn ở những người trên 50 tuổi, vì vậy nó được gọi là "sát thủ gây tàn tật ở người trung niên và cao tuổi".

Viêm xương khớp chủ yếu ảnh hưởng đến các khớp chịu trọng lượng như đầu gối và cột sống. Nó thường được biểu hiện như khó khăn khi lên xuống cầu thang, đau đầu gối và khó chịu khi ngồi xổm và cứng khớp gối sau khi thức dậy vào buổi sáng hoặc ngồi trong một thời gian dài.

Khi bệnh nặng hơn, bệnh nhân có thể có các triệu chứng như đau khi đi trên mặt đất bằng phẳng và thậm chí biến dạng khớp.

2, Các biểu hiện phổ biến của viêm khớp dạng thấp là đau đối xứng ở khớp ngón tay, cổ tay, khuỷu tay, đầu gối, mắt cá chân và bàn chân, thường đi kèm với cứng khớp khi thức dậy vào buổi sáng và biến dạng khớp thường xảy ra mà không được điều trị tiêu chuẩn.

80% trường hợp khởi phát xảy ra ở những người trẻ tuổi và trung niên ở độ tuổi 35-50. Phụ nữ phổ biến hơn, vì vậy căn bệnh này cũng được gọi là "sát thủ gây tàn tật ở phụ nữ trẻ và trung niên".

3, Viêm cột sống dính khớp chủ yếu ảnh hưởng đến cột sống. Nó phổ biến hơn ở những người đàn ông trẻ và trung niên và cũng được gọi là "sát thủ gây tàn tật ở nam giới trẻ tuổi".

Biểu hiện chủ yếu là đau thắt lưng khi thức dậy vào ban đêm và buổi sáng, viêm khớp không đối xứng ở chi dưới cũng có thể xảy ra, biến dạng cột sống không được điều trị, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Hầu hết bệnh nhân có tiền sử gia đình và hơn 90% bệnh nhân dương tính với HLA-B27.

4, Bệnh gút (Gout) là viêm khớp gây ra bởi sự lắng đọng các tinh thể urate trong khớp sau khi tăng axit uric máu trong thời gian dài.

Cơn đau nghiêm trọng, đỏ và sưng là dấu hiệu rõ ràng nhất, và nó có thể biến mất tự nhiên trong giai đoạn ban đầu. Tái phát không liên tục, nếu không được điều trị, chúng sẽ trở thành viêm khớp mạn tính và trở thành cơn đau dai dẳng.

Ngoài việc gây biến dạng khớp, bệnh gút còn có thể gây suy thận, huyết áp cao, bệnh tim mạch vành và đột quỵ. Bệnh gút giờ đã trở thành một căn bệnh phổ biến, phổ biến hơn ở nam giới trưởng thành và phụ nữ cao tuổi.

Giáo sư Đới Liệt nhắc nhở rằng có rất nhiều loại viêm khớp, và người bình thường thường khó phân biệt chính xác, vì vậy, để không trì hoãn điều kiện và gây ra thiệt hại không thể đảo ngược, hãy nhanh chóng đi khám khi có bất kỳ sự bất thường nào xảy ra.

Các giải pháp quan trọng để bảo vệ khớp

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta nên bảo vệ khớp như thế nào? Giáo sư Liệt cho rằng các khía cạnh sau đây cần được chú ý khi bảo vệ khớp:

1, Tránh sử dụng quá nhiều khớp, bắt khớp phải làm việc quá nhiều.

Đứng trong thời gian dài, đi bộ, leo cầu thang, leo trèo và các hoạt động khác sẽ lạm dụng khớp gối. Đặc biệt là khi xuống dốc trong các hoạt động leo núi, trọng lượng của toàn bộ cơ thể bị đè lên hoàn toàn trên một khớp gối và áp lực lên khớp gấp nhiều lần so với tư thế đứng bình thường.

    [Bấm huyệt mỗi ngày] Huyệt phong trì – cải thiện ngay những căn bệnh ở vùng đầu cổ

2. Tránh thừa cân.

Béo phì và thân hình mập mạp nặng nề chắc chắn sẽ làm tăng trọng lượng lên các khớp. Do đó, khi bạn thừa cân, bạn cần kiểm soát chế độ ăn uống và tập thể dục đúng cách để giảm cân.

3. Tránh các khớp bị lạnh.

Các khớp bị lạnh sẽ khiến các cơ và mạch máu quanh khớp co lại, dẫn đến lưu thông máu kém, và các khớp sẽ không nhận được dinh dưỡng tốt, dễ dẫn đến viêm xương khớp.

4. Bổ sung canxi phù hợp.

Khi hàm lượng canxi của cơ thể không đủ, dễ gây ra bệnh loãng xương và sức mạnh cơ bắp hỗ trợ khớp cũng sẽ giảm, điều này cũng góp phần vào sự xuất hiện và phát triển của viêm xương khớp.

*Theo Health/39

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/gs-xuong-khop-sat-thu-gay-tan-tat-so-1-dung-bo-qua-cac-dau-hieu-khi-khop-keu-cuu-20200717091438393.htm)

Tin cùng nội dung

  • Cùng với việc tuổi thọ ngày càng tăng cao, số người già ngày càng nhiều thì trên thế giới, cũng như ở Việt Nam, bệnh loãng xương đang nổi lên là một vấn đề xã hội, và ngày càng được quan tâm.
  • Tôi là nam giới, năm nay 41 tuổi. Bố tôi bị loãng xương thì tôi có bị không? Làm thế nào để biết mình có bị loãng xương hay không?
  • Máy tính là một công cụ không thể thiếu đối với cuộc sống hiện đại. Nhưng nếu dùng máy tính không đúng cách có thể gây ra một số bệnh về xương khớp.
  • Cùng có triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau tại các khớp nên nhiều bệnh nhân dễ nhầm VKDT với bệnh gút, dẫn tới điều trị không đúng cách, khiến bệnh ngày càng nặng.
  • Để phòng bệnh loãng xương, chị em được khuyến cáo ăn thực phẩm giàu canxi. Tuy nhiên, việc này nếu quá mức có thể gây tác dụng ngược - lắng cặn thành sỏi đường tiết niệu.
  • Theo y học cổ truyền, nam ngưu tất có vị đắng, chua, tính mát, có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu, tác dụng bổ thận, mạnh gân cốt được sử dụng để chữa viêm khớp
  • Loãng xương là một tình trạng thường gặp khi cấu trúc xương trở nên yếu, ảnh hưởng đến cả nam giới và nữ giới, chủ yếu ở người lớn tuổi. Một số bước để giảm nguy cơ loãng xương.
  • Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng viêm mãn tính thường ảnh hưởng đến các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân. Không giống như các tổn thương có tính hao mòn trong thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến lớp lót trong của bao khớp, gây ra sưng đau, cuối cùng có thể dẫn đến mòn xương và biến dạng khớp.
  • Loãng xương là một bệnh mất xương tiến triển theo thời gian làm tăng nguy cơ gãy xương. Loãng xương thường làm giảm chiều cao và gây còng lưng nghiêm trọng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY