Pháp luật hôm nay

Hà Nội: Bắt hàng loạt vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Trong 6 tháng đầu năm 2019, các lực lượng chức năng trên địa bàn TP.Hà Nội đã tổ chức thanh, kiểm tra 12.967 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Qua đó, xử lý hành chính 11.199 vụ, đã khởi tố hình sự 89 vụ đối với 111 đối tượng, trong đó, có 1.723 vụ hàng cấm, nhập lậu; 680 vụ hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ; 8.796 vụ gian lận thương mại.

Tổng số tiền phạt hành chính, truy thu thuế, thu hồi thuế và tiền bán hàng tịch thu hơn 2.958 tỷ đồng, trong đó, phạt hành chính 553 tỷ 73 triệu đồng; Truy thu thuế, thu hồi thuế sau thanh tra, kiểm tra 2.403 tỷ 942 triệu đồng; 1 tỷ 135 triệu đồng tiền bán hàng tịch thu.

Tuy nhiên, việc đấu tranh chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái 6 tháng đầu năm vẫn gặp nhiều khó khăn do sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, các ngành chức năng có lúc, có nơi còn thiếu đồng bộ, chưa thống nhất, chưa có chiều sâu, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế đặt ra.

Việc phối hợp trao đổi thông tin giữa các đơn vị chưa có sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt và kịp thời ở một số vụ việc và thời điểm. Một bộ phận lực lượng chức năng còn chưa chuyên sâu về nghiệp vụ; trang bị phương tiện còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.

Đấu tranh chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái. Ảnh minh hoạ.

Bên cạnh đó, các văn bản quy phạm pháp luật về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thiếu đồng bộ, chồng chéo, chế tài không rõ ràng nên khó áp dụng; còn có kẽ hở để các đối tượng lợi dụng hoạt động. Mặt khác, Ban Chỉ đạo 389/TP chưa được kiện toàn lại do có sự thay đổi mô hình tổ chức của lực lượng Quản lý thị trường là Cơ quan thường trực BCĐ 389/TP dẫn đến công tác triển khai các nhiệm vụ của BCĐ 389/TP còn gặp khó khăn...

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả 6 tháng đầu năm đã được kiềm chế, kéo giảm góp phần đảm bảo an ninh trật tự. Tuy nhiên, ông Sơn cũng chỉ ra rằng việc phòng chống gian lận thương mại, hàng giả vẫn còn những tồn tại như công tác dự báo tình hình còn hạn chế, thiếu chủ động, thiếu nhạy bén; việc tuyên truyền đã làm tích cực nhưng hiệu quả chưa cao.

Lãnh đạo UBND TP. Hà Nội yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo tập trung phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi; xử lý các cửa hàng kinh doanh shisha, bóng cười, nếu các cửa hàng, quán cafe vi phạm nhiều lần ngoài việc xử lý hành chính sẽ xem xét xử phạt bổ sung là đình chỉ kinh doanh; tập trung kiểm tra, xử lý mặt hàng Thu*c Bắc không đảm bảo chất lượng... Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch, chỉ đạo kiểm tra từng dịp cụ thể như Tết Trung thu, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán.

Về công tác phối hợp, ông Sơn đề nghị Bộ Công thương tổ chức hội nghị hợp tác giữa các tỉnh, thành phía Bắc để bàn giải pháp phối hợp, trao đổi thông tin, ngăn chặn hàng giả, nhái, hàng nhập lậu ngay từ các cửa khẩu, địa bàn biên giới…

L.Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ha-noi-bat-hang-loat-vu-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-va-hang-gia-n160378.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY