Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hà Nội: Kết quả xét nghiệm COVID-19 của 22 nghìn người trở về từ Đà Nẵng

(MangYTe)- Trong 2 ngày, Hà Nội đã thực hiện tổng số 21.700 mẫu xét nghiệm COVID-19 những người đi Đà Nẵng về từ 8/7 đến nay, hiện tất cả kết quả đều âm tính.

Tính đến trưa 31/7, Hà Nội đã sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho trên 21.700 người, có 2 ca nghi ngờ, nhưng xét nghiệm lại bằng Realtime PCR kết quả đều âm tính.

Chiều nay Hà Nội lấy tiếp mẫu xét nghiệm tại một số phường, ngày 31/7 và 1/8 sẽ làm xét nghiệm cho những người có tiền sử đi du lịch Đà Nẵng về và chưa được xét nghiệm, hoàn thành đúng thời hạn yêu cầu của thành phố.

Cũng do thời gian lấy mẫu và xét nghiệm rất ngắn (chỉ trong 3 ngày), số lượng người cần lấy mẫu rất lớn: ban đầu theo đăng ký là trên 21.000 người, nhưng hiện đã lên đến trên 30.000 người, nên đã có tình trạng chen nhau vào đăng ký, lấy mẫu, không đảm bảo "giãn cách" để phòng dịch.

Hiện có 30 nghìn người đăng ký xét nghiệm COVID-19. 

Hiện Hà Nội đang sàng lọc bằng loại test nhanh của Hàn Quốc, thời gian cho kết quả là 10 phút, nhưng đây là loại test có tỉ lệ phản ứng chéo (dương tính với nhiều căn bệnh khác, không chỉ COVID-19).

Một số phường thông báo tạm ngưng lấy mẫu do số người đăng ký đã vượt dự kiến ban đầu. Lý do là ngoài những người đi Đà Nẵng về, người nhà của họ cũng đăng ký xét nghiệm nên số lượng người đăng ký gia tăng vượt dự báo. Trong số này, phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) mới thông báo lấy mẫu từ 30/7 nhưng 31/7 đã thông báo dừng, do hết test thử.

Tại quận Ba Đình, sáng 31/7 đã triển khai 4 cụm điểm xét nghiệm nhanh đặt tại phường Phúc Xá, phường Thành Công, phường Kim Mã và phường Cống Vị. Các cụm thực hiện xét nghiệm trong 2 ngày 31/7 và 1/8, ca sáng từ 8h và ca chiều từ 14h.

Tại cụm trường tiểu học Hoàng Diệu (phường Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội) riêng trong sáng nay đã xét nghiệm khoảng 200 người. Tham gia công tác xét nghiệm nhanh có 20 nhân viên y tế và hơn 20 lực lượng dân phòng hỗ trợ.

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế quận Ba Đình, trong hai ngày thực hiện xét nghiệm nhanh, quận đã bố trí lực lượng y tế của trung tâm trải dài trong 4 cụm. Đồng thời, các lực lượng y tế của các phường nằm trong cụm cũng được điều phối về các cụm để hỗ trợ. Hiện trong sáng 31/7 chưa có trường hợp dương tính nào tại các điểm xét nghiệm nhanh.

Thông tin mới nhất từ UBND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), trường hợp dương tính với kết quả test nhanh tại chỗ ở phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 sau khi xét nghiệm chuyên sâu tại Bệnh viện Nhiệt đới trung ương cơ sở 2.

 Hiện các mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với COVID-19

Theo lãnh đạo Phòng y tế quận Nam Từ Liêm, trường hợp này mới 15 tuổi, có đi Đà Nẵng về, qua xét nghiệm nhanh tại chỗ cho kết quả dương tính. Sau đó, lực lượng chức năng quận đã chuyển trường hợp này sang Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 ngay trong tối ngày 29/7.

UBND phường Đại Mỗ đã ban hành quyết định cách ly tại nhà 4 trường hợp còn lại tiếp xúc trực tiếp với ca nghi ngờ nêu trên. Trung tâm y tế và trạm y tế phường đã phun khử khuẩn toàn bộ nhà của trường hợp này và các khu vực liên quan.

Tuy nhiên, đến trưa 31/7 thông tin từ UBND quận Nam Từ Liêm cho biết xét nghiệm chuyên sâu tại Bệnh viện Nhiệt đới trung ương với trường hợp dương tính khi test nhanh đã có kết quả âm tính.

Phát biểu tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Hà Nội gần đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cũng lưu ý trước đây năng lực xét nghiệm (Realtime PCR) của Hà Nội là 2.500 mẫu/ngày, nhưng hiện chỉ còn 500 mẫu/ngày do công ty cho mượn máy đã thu hồi 5 máy xét nghiệm về, thành phố chỉ còn 3 máy đang chạy, cần tăng cường thêm máy xét nghiệm. Ông Quý cũng cho rằng kít xét nghiệm PCR còn 5000 bộ, cần tiếp tục mua để dự phòng.

Trong văn bản chỉ đạo ngày 30/7, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã quán triệt tinh thần không chủ quan, không lơ là, khẩn trương, nhanh chóng phát hiện, lấy mẫu xét nghiệm với các trường hợp từ Đà Nẵng, Quảng Nam về Hà Nội.  Theo đó, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố được giao khẩn trương cung cấp mẫu test COVID-19 để thực hiện xét nghiệm cho tất cả người dân trở về từ Đà Nẵng, Quảng Nam từ tháng 7/2020 đến nay (nếu chưa đủ 14 ngày), đảm bảo hoàn thành trước ngày 2/8. Theo thống kê, hiện có khoảng hơn 30.000 người từ Đà Nẵng, Quảng Nam về Hà Nội sẽ được thực hiện lấy mẫu xét nghiệm nhanh. Trường hợp nào xét nghiệm nhanh dương tính sẽ được xét nghiệm khẳng định bằng PCR.

Ngọc Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/y-te/ha-noi-ket-qua-xet-nghiem-covid-19-cua-22-nghin-nguoi-tro-ve-tu-da-nang-92106.html)

Tin cùng nội dung

  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY