Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hà Nội tăng tốc xét nghiệm người về từ Đà Nẵng

Hà Nội-Linh, 23 tuổi, tới bệnh viện Đa khoa Đức Giang khám sàng lọc sau khi du lịch Đà Nẵng. Anh có mặt 8 giờ sáng, đã thấy hàng chục người đến trước.

Đoàn của linh hơn 30 người đến đà nẵng sáng 23/7, sau đó dừng ăn ở một nhà hàng hải sản, không có tên trong danh sách của bộ y tế. chiều cùng ngày, mọi người di chuyển sang chu lai, quảng nam, ở lại một buổi tối đến chiều ngày 24/7 quay lại đà nẵng để bay về hà nội.

"không đi qua những nơi bị cảnh báo, song sân bay là nơi khá phức tạp, đông người nên tôi cũng đi xét nghiệm để yên tâm hơn", linh nói.

Khu khám sàng lọc bệnh nhân nghi nhiễm covid-19 ở bệnh viện đa khoa đức giang được bố trí khu riêng biệt, hoạt động 24/24. trước khi vào khám, mọi người sẽ được phun khử khuẩn ở cửa để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Lúc 7h sáng, gần 50 người đã có mặt tại khu vực dành riêng cho "người nghi nhiễm Covid-19". Trong đó, có người già, trẻ em và người nước ngoài.

Linh đến sau đó một tiếng, chờ xếp hàng gần một tiếng nữa vì số người xét nghiệm đông. hầu hết là người du lịch tại đà nẵng, quảng nam trở về. đến 16h, bệnh viện đã xét nghiệm cho tổng 440 người.

Theo bác sĩ Ngô Hữu Phương cho biết 31/7 là ngày có số người đến khám đông nhất trong 5 ngày trở lại. Ngày 27/7, bệnh viện chỉ có 42 người đến sàng lọc. Đến 29/7 tăng lên 123, ngày 30/7 là 250 người. Tất cả đều trở về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc với người trở về từ vùng dịch.

"bệnh viện đa khoa đức giang là một trong 5 bệnh viện được sở y tế giao nhiệm vụ tiếp nhận bệnh nhân covid-19 nên số lượng người đến khám đông cũng dễ hiểu", bác sĩ nói.

Bệnh viện đã huy động thêm 6 bác sĩ và 10 điều dưỡng, hộ lý xuống tăng cường giúp đơn nguyên covid- 19 khám sàng lọc. trước đó có 8 bác sĩ và 19 điều dưỡng. tất cả các trường hợp có nguy cơ cao đều được chuyển lên phòng cách ly và làm xét nghiệm pcr để xác định bệnh và thực hiện cách ly theo quy định.

Tại khu khám sàng lọc, người bệnh nghi ngờ khám sàng lọc theo bảng kiểm, được chỉ định làm xét nghiệm theo các tiêu chuẩn định sẵn để sàng lọc phân loại nghi nhiễm covid-19.

"nếu bệnh nhân chỉ khám sàng lọc bình thường sẽ khám tại khu vực sàng lọc, nếu có yếu tố dịch tễ và có biểu hiện sốt, ho....sẽ được phân luồng và khám riêng. toàn bộ người sàng lọc đều được xét nghiệm nhanh để lấy kết quả", bác sĩ nói.

Tương tự, bệnh viện Hà Đông những ngày qua liên tục tiếp nhận người đến khám sàng lọc. Bác sĩ Vương Trương Trọng, Phó khoa Các bệnh Nhiệt đới, cho biết trong 5 ngày qua, bệnh viện tiếp nhận gần 800 người đến khám sàng lọc. Riêng ngày 31/7 khám hơn 200 bệnh nhân, là ngày đông nhất.

Hiện, bệnh viện vẫn duy trì các bước thăm khám và sàng lọc đúng tiêu chuẩn, thực hiện nhanh gọn để có thể phân luồng bệnh nhân sớm, tránh ùn tắc tại cửa ra vào khu vực khám bệnh.

Quy trình làm việc bắt đầu từ việc tiếp đón bệnh nhân tại bàn tiếp đón. Sau đó, điều dưỡng sẽ phát khẩu trang (nếu chưa có), sát trùng tay khử khuẩn tại chỗ và hỏi đơn giản như bệnh nhân có triệu chứng gì, tiền sử đến, ở, đi về từ vùng dịch có hay không, sống cùng nhà với người nghi ngờ hay nhiễm bệnh, di chuyển phương tiện chung hay tiếp xúc nơi đông người...

"sàng lọc, cách ly càng sớm ngày nào, nguy cơ lây nhiễm giảm đi ngày đó, việc điều trị cũng hiệu quả hơn nếu phát hiện kịp thời", bác sĩ nói.

Ba bệnh viện còn lại tiếp nhận, sàng lọc bệnh nhân covid-19 bao gồm đống đa, bắc thăng long, thanh nhàn cũng đã chuẩn bị sẵn sàng Thu*c, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, khẩu trang y tế, quần áo bảo hộ y tế để chủ động trong công tác phòng, chống dịch.

Ngoài ra, các bệnh viện khác trên địa bàn hà nội đều tăng cường giám sát, thực hiện đo thân nhiệt, phân luồng, phân loại, sàng lọc, kiểm soát triệt để người bệnh đến khám chữa bệnh. trong công tác khám chữa bệnh, chú ý phát hiện các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ hoặc tiền sử dịch tễ không rõ ràng... để chỉ định lấy mẫu xét nghiệm ngay hoặc cách ly, chuyển tuyến đúng, không để lây nhiễm chéo trong cộng đồng.

Người bệnh cần tuân thủ các hướng dẫn phòng dịch của bệnh viện và Bộ Y tế, tránh tiếp xúc trực tiếp qua không khí với người nghi nhiễm bệnh, tránh tụ tập đông người, tránh đi đến vùng cảnh báo có dịch.

Hà nội hiện ghi nhận hai ca covid-19 liên quan tới đà nẵng gồm nam thanh niên 23 tuổi, ở quận nam từ liêm, và cụ ông 76 tuổi ở quận tây hồ. thành phố xác định có 72.000 người đã từ đà nẵng trở về hà nội trong những ngày gần đây.

Thùy An - Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ha-noi-tang-toc-xet-nghiem-nguoi-ve-tu-da-nang-4139400.html)

Tin cùng nội dung

  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY