Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hà Nội: Tìm diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết, không để dịch bùng phát

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội yêu cầu cần tập trung tích cực cho công tác phòng bệnh sốt xuất huyết. Đặc biệt là tuyên truyền để người dân đến cơ sở y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh; không tự chữa bệnh tại nhà để tránh Tu vong do bệnh dịch.

Tại buổi kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa ngày 18/9, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội yêu cầu phường Ô Chợ Dừa và quận Đống Đa cần tập trung tích cực cho công tác phòng bệnh sốt xuất huyết, quan trọng nhất là cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc từ quận xuống đến phường, đến tổ dân phố về công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, không để dịch bệnh bùng phát.

Đặc biệt là tuyên truyền để người dân đến cơ sở y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh; không tự chữa bệnh tại nhà để tránh Tu vong do bệnh dịch.

Cho đến nay số mắc của phường Ô Chợ Dừa là 69 trường hợp với 9 ổ dịch, cao nhất quận Đống Đa, số mắc bắt đầu có chiều hướng tăng nhanh vào giữa tháng 8. Về cơ bản, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn phường Ô Chợ Dừa đã được kiểm soát. Hiện tại còn 3 bệnh nhân đang điều trị và 3 ổ dịch đang hoạt động tại Hoàng Cầu, Hào Nam và Võ Văn Dũng, tỷ lệ phun hóa chất diện rộng đạt thấp.

Nguy cơ bùng phát dịch bệnh vẫn hiện hữu bởi các ổ bọ gậy trong các chậu hoa, cây cảnh tại các hộ gia đình; bể chứa nước tại các công trình xây dựng của người dân, đặc biệt là 4 dự án xây dựng lớn trên địa bàn phường vẫn có bọ gậy…


Vệ sinh môi trường phòng chống sốt xuất huyết.

Cũng liên quan đến công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết, tại huyện Đông Anh, nhằm giảm số ca mắc mới, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ biến chứng và Tu vong do bệnh dịch sốt xuất huyết gây ra trên địa bàn huyện, UBND huyện Đông Anh yêu cầu 24/24 xã, thị trấn tổ chức chiến dịch tìm diệt bọ gậy vào các ngày thứ 7 hàng tuần; các cơ quan, xí nghiệp, trường học tổ chức vào chiều thứ 6 hàng tuần, đảm bảo tỷ lệ số cơ quan, xí nghiệp, trường học, hộ gia đình được kiểm tra, tìm diệt bọ gậy đạt 95% trở lên, tỷ lệ kiểm tra sau chiến dịch còn sót bọ gậy dưới 5%.

Tiến hành phun hóa chất tại ổ dịch đơn lẻ, các điểm nguy cơ cao, diện rộng quy mô thôn, xã theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo phun đúng kỹ thuật, triệt để theo hình thức cuốn chiếu với ít nhất 95% số hộ thuộc diện phun. Tổ chức phun hóa chất diệt muỗi tại các trường học.

Đội xung kích kiểm tra và tìm diệt bọ gậy các cơ quan, xí nghiệp, trang trại, nghĩa trang, công trường, hộ gia đình, nếu đi vắng phải quay lại để đảm bảo đã được kiểm tra tìm diệt bọ gậy. Tổ giám sát có trách nhiệm giám sát các Đội xung kích bằng cách kiểm tra ngẫu nhiên 5% đến 10% số hộ gia đình và các khu vực khác mà các Đội xung kích đã được giao phụ trách.

UBND các xã, thị trấn tổ chức chiến dịch hàng tuần vào các ngày thứ 7; các cơ quan, xí nghiệp, trường học tổ chức vào chiều ngày thứ 6 hàng tuần; đánh giá rút kinh nghiệm sau mỗi lần triển khai chiến dịch. Tiến hành phun hóa chất diệt muỗi ngay sau khi tiến hành xong chiến dịch tìm diệt bọ gậy...

T.H

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ha-noi-tim-diet-bo-gay-phong-chong-sot-xuat-huyet-n163578.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY