Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hà Tĩnh điều động 105 nhân viên y tế xét nghiệm diện rộng dịch COVID-19

(MangYTe) - Sau khi phát hiện ca bệnh nữ T.T.N. (SN 1978) có địa chỉ tại tổ dân phố 13, thị trấn Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) lây nhiễm cộng đồng, Sở Y tế Hà Tĩnh đã điều động 105 cán bộ, nhân viên y tế xét nghiệm diện rộng để kiểm soát nguồn lây dịch COVID-19.

Theo đó, chiều 14/8, thêm 90 các cán bộ, nhân viên y tế của tỉnh hà tĩnh vào cẩm xuyên để hỗ trợ địa phương thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch gồm: 40 cán bộ, sinh viên trường cao đẳng y tế hà tĩnh; 30 cán bộ nhân viên bệnh viện đa khoa (bvkđ) hà tĩnh và 20 cán bộ, nhân viên.

Như vậy chỉ trong 12 giờ, tỉnh hà tĩnh đã tăng cường 105 cán bộ hỗ trợ trung tâm y tế huyện cẩm xuyên truy vết f1, f2 và giám sát, hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm, nhập dữ liệu cho phần mềm xét nghiệm.

Hiện tại, huyện cẩm xuyên đã thiết lập vùng cách ly xã hội 10 tdp với 2.235 hộ gia đình và 9.128 nhân khẩu ở thị trấn cẩm xuyên; truy vết được 68 trường hợp f1 và đã đưa đi cách ly, triển khai lấy mẫu xét nghiệm. các ngành chức năng cũng đã truy vết 135 trường hợp f2, lập danh sách f3 và yêu cầu theo dõi sức khỏe tại nhà.

Như vậy, chỉ trong vòng 1 tuần, trên địa bàn huyện cẩm xuyên đã xuất hiện 2 ca bệnh covid-19 chưa rõ nguồn lây.

Sáng cùng ngày (14/8), chủ tịch ubnd tỉnh hà tĩnh, võ trọng hải đã chủ trì buổi làm việc với huyện cẩm xuyên về công tác phòng, chống dịch covid-19 trên địa bàn.

Trước tình hình phức tạp của dịch COVID-19, nhiều đại biểu đề xuất: Tập trung xác định nguồn lây; mở rộng diện soát xét truy vết, nhất là tập trung lấy mẫu trong cộng đồng; coi các trường hợp F1 tiếp xúc gần với bệnh nhân là F0 để truy vết, khoanh vùng; mở rộng khu vực phong tỏa của ca bệnh...

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, đây là ca nhiễm có yếu tố dịch tễ phức tạp, vì vậy phải tiến hành khoanh vùng toàn bộ thị trấn Cẩm Xuyên, chuẩn bị đủ lực lượng theo yêu cầu để triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Ngoài việc khoanh vùng kiểm soát, chủ tịch ubnd tỉnh hà tĩnh đề nghị huyện cẩm xuyên phối hợp với lực lượng chức năng tiếp tục tiến hành lấy mẫu trên diện rộng để kịp thời kiểm soát nguồn lây; chuẩn bị các kịch bản với những trường hợp diễn biến mới của dịch bệnh để chủ động hơn trong thời gian tới.

Với các địa phương trên toàn tỉnh, nếu xác nhận người từ vùng dịch về phải thông qua Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh; nghiêm cấm việc các xã tự ý xác nhận người từ vùng dịch trở về; những địa phương làm sai phải kiểm điểm sâu sắc và yêu cầu lãnh đạo huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm.

NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/ha-tinh-dieu-dong-105-nhan-vien-y-te-xet-nghiem-dien-rong-dich-covid-19-20210814160923848.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY