Pháp luật hôm nay

Hai đại gia đòi tiền thu hồi 260 tỷ đồng từ Giang Kim Đạt

Cả Tổng công ty Vinashin và Vinashinlines đều đề nghị toà chuyển trả các khoản tiền thu hồi trong đại án tham ô liên quan đến Giang Kim Đạt.
Sáng 18/2, TAND Hà Nội tiếp tục phiên xử sơ thẩm vụ án giang kim đạt tham ô 260 tỷ đồng, với phần thẩm vấn nguyên đơn dân sự và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt - đại diện Tổng Công ty công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam - Vinashin cho biết, thời điểm xảy ra vụ việc, Công ty TNHH Một thành viên vận tải viễn dương Vinashin - Vinashinlines thuộc sở hữu 100% của Vinashin. Vinashinlines đã mua 8 con tàu trị giá 48 triệu USD và 73 tỷ đồng. Tiền mua tàu do Vinashin phụ trách và ủy thác cho vay thông qua VFC. Do vậy, Vinashinlines phải chịu trách nhiệm trả lãi và gốc cho VFC.

Nói về thiệt hại liên quan đến mua tàu, bà Nguyệt cho biết, Vinashinlines là đơn vị trực tiếp bị thiệt hại, Vinashin bị thiệt hại gián tiếp. Theo số liệu VFC cung cấp thì Vinashinlines đang nợ 48 triệu USD và 73 tỷ đồng. “Đấy là tính tiền gốc. Hiện khả năng thu hồi số tiền này rất khó”, bà Nguyệt trình bày và cho hay giang kim đạt chiếm đoạt 260 tỷ đồng trong giai đoạn 2006- 2009, thời điểm Vinashinlines đang thuộc Vinashin, nên đề nghị thu hồi tiền thiệt hại và bồi thường (nếu có) cho Vinashin.

“Khoản tiền 260 tỷ đồng tiền hoa hồng và chênh lệch giá thuê tàu, cá nhân có được hưởng?”, chủ tọa đặt câu hỏi. Bà Nguyệt cho hay, mọi hoạt động đều hoạch toán về Vinashinlines, cá nhân không được hưởng. Lợi nhuận từ số tiền 260 tỷ đồng này có được xuất phát từ chức vụ của Đạt tại công ty, nếu không phải là người Vinashinlines thì Đạt sẽ không có lợi nhuận này.

Trong khi đó, ông Bùi Xuân Khôi, đại diện Tổng Công ty hàng hải Việt Nam - Vinalines, cho biết thời điểm xảy ra vụ án, Vinashinlines không thuộc tổng công ty. Đến tháng 6/2010 theo quyết định 926 của Thủ tướng, công ty này được chuyển về Vinalines. Với tư cách là cơ quan chủ quản, Vinalines phải nhận toàn bộ nợ và phải trả nợ cho Vinashinlines (hiện nợ hơn 6.000 tỷ đồng). Do đang phải gánh nghĩa vụ với Vinashinlines nên đại diện Vinalines đề nghị các khoản tiền thu hồi được trong vụ án phải chuyển trả cho Vinalines.

Đáp lại, bà Nguyệt cho rằng thời điểm chuyển giao, Vinalines phải trả cho Vinashin một khoản tiền nhưng đến nay vẫn chưa trả hết nên việc thu hồi các khoản tiền trong vụ án này đề nghị tuyên trả cho Vinashin và sau đó hai bên sẽ có thỏa thuận.

Trong phần thẩm vấn, toà cũng hỏi các bên liên quan gồm em gái của giang kim đạt, vợ ông Giang Văn Hiển, vợ ông Trần Văn Liêm… về hơn 40 bất động sản cùng ôtô đắt tiền.

Theo quy kết, trong thời gian làm tại Vinashinlines, giang kim đạt đã chiếm đoạt hơn 260 tỷ đồng từ việc mua ba con tàu và cho đối tác thuê tàu. Liên quan đến vụ án, cơ quan chức năng đã kê biên 40 bất động sản, cùng tiền, ôtô…

Chiều nay, phiên toà tiếp tục.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/hai-dai-gia-doi-tien-thu-hoi-260-ty-dong-tu-giang-kim-dat-3543392.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY