Phụ khoa hôm nay

Đây là chuyên khoa có chức năng chẩn khám, điều trị nội khoa lẫn phẫu thuật ngoại khoa các bệnh lý phụ khoa lành tính, các bệnh lý cấp cứu và các bệnh liên quan tới nội tiết sinh sản. Các bệnh lý phụ khoa được ứng dụng điều trị nội tiết như rong kinh, băng huyết, vô kinh, rối loạn nội tiết (vị thành niên và mãn kinh), sẩy thai liên tiếp, điều hoà sinh sản, nạo thai dưới 3 tháng tuổi, phá thai to, hút thai khó dưới 12 tuần. Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng cắt tử cung, bóc u xơ, soi buồng tử cung,...Phương pháp ngoại khoa truyền thống được thực hiện trong phẫu thuật đường âm đạo, cắt tử cung đường âm đạo, các phẫu thuật trong dị dạng sinh dục, sa sinh dục, u nang buồng trứng,...

Hai mẹ con cùng bị mắc sùi mào gà, đồ vật này trong gia đình không nên dùng chung

Khi thời tiết ngày càng trở lạnh, nhiều người thích đến phòng tắm xông hơi để thư giãn, chuyên gia y tế cảnh báo, ngoài việc thư giãn cũng đừng quên vệ sinh V*ng k*n, bằng không sẽ gây rắc rối cho cơ thể.

Bác sĩ Trịnh Bân Duệ, Khoa tiết niệu của Bệnh viện Đài Loan cho biết. Một người phụ nữ 50 tuổi, thời gian gần đây cảm thấy phần dưới cơ thể có chút khó chịu, khi vệ sinh còn phát hiện ở gần hậu môn có 5 khối cục khác lạ. Vì lo lắng nên cô đã đến bệnh viện khám, sau kiểm tra bác sĩ chẩn đoán là mụn cóc Sinh d*c hình dáng như súp lơ.

Bác sĩ hỏi người phụ nữ về đời sống T*nh d*c, người phụ nữ tiết lộ cuộc sống T*nh d*c của cô và chồng rất đơn giản, chồng của cô rất chung thủy, không có quan hệ bừa bãi bên ngoài. Sở thích duy nhất của người phụ nữ là đến phòng tập thể dục và tắm ở phòng xông hơi, bác sĩ hoài nghi đây chính là nguyên nhân nhiễm bệnh.

hai me con cung bi mac sui mao ga, do vat nay trong gia dinh khong nen dung chung - 1

Người phụ nữ phát hiện bản thân mắc sùi mào gà và bất ngờ hơn khi con gái cô cũng mắc. (ảnh minh họa)

Bác sĩ Trịnh Bân Duệ cho biết, mụn cóc Sinh d*c thường được gọi là sùi mào gà, là do papillomavirus ở người (HPV) gây ra, chủ yếu lây truyền qua đường T*nh d*c, nhưng bộ phận Sinh d*c hoặc hậu môn được tiếp xúc với các các thiết bị công cộng mang theo papillomavirus ở người (HPV), chẳng hạn như ghế vệ sinh hoặc khi tắm ở phòng xông hơi, cũng có thể gián tiếp nhiễm khuẩn.

Điều gây sốc là người phụ nữ không lâu sau cũng phát hiện, cô con gái của mình, ở phần dưới cơ thể như niệu đạo, âm vật và môi âm hộ cũng có những vết lồi nhỏ. sau khi khám, bác sĩ cũng chẩn đoán là mụn Sinh d*c, nguyên nhân là mẹ và con gái thường dùng chung khăn tắm. do mụn Sinh d*c có thời kỳ ủ bệnh từ 6-8 tuần, vì vậy người phụ nữ đã dùng khăn tắm để lau phần riêng tư, con gái sau đó cũng dùng chung khăn tắm với mẹ nên mới vô tình bị truyền virus.

Bác sĩ nhắc nhở các thành viên trong gia đình không nên dùng chung khăn tắm, ngoài phòng tắm xông hơi, tốt nhất tránh tiếp xúc trực tiếp phần riêng tư với các thiết bị ở nơi công cộng. virus hpv mặc dù phải dựa vào cơ thể sống, khi tách rời cơ thể người vài tiếng sau sẽ ch*t, nhưng ở trong nước không sạch, môi trường ẩm ướt có thể tồn tại một thời gian ngắn, ngay cả nước nóng 100 độ c cũng phải mất hơn 10 phút mới ch*t.

hai me con cung bi mac sui mao ga, do vat nay trong gia dinh khong nen dung chung - 3

Bác sĩ trịnh bân duệ chỉ ra thói quen dùng chung khăn tắm của 2 mẹ con là nguyên nhân lây nhiễm bệnh.

Triệu chứng bệnh sùi mào gà?

Ở phụ nữ, mụn cóc Sinh d*c có thể phát triển trên âm hộ, thành *m đ*o, khu vực giữa bộ phận Sinh d*c ngoài và hậu môn, ống hậu môn và cổ tử cung. Ở nam giới, chúng có thể ở đầu hoặc trục của D**ng v*t, bìu hoặc hậu môn. Mụn cóc Sinh d*c cũng có thể phát triển trong miệng hoặc cổ họng của người đã có quan hệ T*nh d*c bằng miệng với người bị nhiễm bệnh.

Các dấu hiệu và triệu chứng của mụn cóc Sinh d*c bao gồm:

- Những vết sưng nhỏ, màu thịt hoặc xám ở vùng Sinh d*c

- Mụn cóc gần nhau có hình dạng giống như súp lơ

- Ngứa hoặc khó chịu ở vùng Sinh d*c

- Chảy máu khi giao hợp

Mụn cóc Sinh d*c có thể nhỏ và phẳng đến mức không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Tuy nhiên, đôi khi, mụn cóc Sinh d*c có thể nhân lên thành cụm lớn.

Theo Hà Vũ (dịch theo ettoday) (Khám phá)

Mạng Y Tế
Nguồn: EVA (https://eva.vn/benh-phu-khoa/hai-me-con-cung-bi-mac-sui-mao-ga-do-vat-nay-trong-gia-dinh-khong-nen-dung-chung-c368a409153.html)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình điều trị bệnh tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ em.
  • Gần hai năm nay em bị tiểu dắt. Cho em hỏi nếu mắc bệnh phụ khoa thì có bị tiểu dắt không ạ? Vì em hay thấy sót nơi *m đ*o...
  • Thay vì có chế độ ăn kiêng phù hợp với bệnh thì chị Hoài (Hà Nội) lại rất thích ăn rau dền, rau măng muối, măng tươi... Chính vì thế, bệnh sỏi thận của chị càng ngày càng nặng.
  • Khi thấy hậu môn chảy máu, đau rát, ngứa, vân vân, nhiều người cho rằng bị bệnh trĩ, tự tìm các loại lá đắp lên vết thương, hoặc mua Thu*c bôi rụng trĩ, gây ra nhiều biến chứng trầm trọng.
  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Trong y học cổ truyền, sùi mào gà thuộc phạm vi các chứng “táo vưu”, “tao hậu”, “táo hậu”… với nguyên nhân chủ yếu là do vệ sinh không tại chỗ không sạch sẽ, thấp nhiệt hạ chú bì phu, niêm mạc lâu ngày mà phát thành bệnh. Về mặt trị liệu, nguyên tắc chung là phải thanh nhiệt lợi thấp, giải độc tán kết bằng các phương pháp cụ thể như sau:
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY