Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hai người ở chung phòng trọ, một người test nhanh dương tính, người còn lại phải làm sao?

Hiện em ở phòng trọ có 2 người ngủ và sinh hoạt chung với nhau nhưng bạn kia test nhanh vẫn âm tính, em dương bây giờ em cần làm những gì, bạn chung phòng có được cách ly y tế tại phòng cùng em hay không?

Hỏi:em không tiếp xúc với ai nghi ngờ f0, f1, f2  nhưng 3 ngày nay em đau họng và sốt cao không cắt được. em có dùng thu*c kháng sinh và hạ sốt. hôm nay em mới test nhanh ra dương tính.

Em đã liên hệ với y tế phường, họ báo ra trạm xá test pcr nhưng lại báo em về nhà cách ly tại nhà 4-5 ngày sau mới có kết quả. họ cũng không cấp thu*c.

Hai người ở chung một phòng trọ, một người dương, người còn lại phải làm sao? 

Hiện em ở phòng trọ có 2 người ngủ và sinh hoạt chung với nhau nhưng bạn kia test nhanh vẫn âm tính. còn triệu chứng hiện tại của em có sốt, ngứa rát họng, sổ mũi như cảm cúm bình thường còn bạn em hiện chỉ có hơi ngứa cổ chưa sốt.

Bác sĩ cho em hỏi, bây giờ em cần làm những gì và bạn chung phòng với em có được cách ly y tế tại phòng cùng em hay không hay bạn ấy phải chuyển cách ly ở phòng khác.

Nếu bạn ấy cũng có biểu hiện sốt thì có cần phải cách ly bạn ấy nữa hay không?

Em cảm ơn nhiều !

(Hạnh Vũ, Hoàng Mai)

Trả lời: trường hợp của em với các triệu chứng trên, test nhanh dương tính thì đúng rồi em ạ. em đã khai báo phường, em nên cách ly tại nhà. nếu bạn ở cùng chưa bị thì tách bạn đó ra cũng một phòng riêng. không tiếp xúc với ai và theo dõi 7 ngày test lại cho bạn đó.

Em nhờ ai mua Thu*c hạ sốt, bù nước điện giải (Orezol). Thu*c tăng đề kháng (vitaminC, vitamin tổng hợp). Ăn uống đủ dinh dưỡng. Uống tăng cường nước chanh, nước cam. Sau 7 ngày test lại nhé.

Trong trường hợp như em nói bạn bắt đầu có triệu chứng ngứa cổ, rát cổ, buồn nôn kèm sốt thì cần làm test nhanh cho bạn. nếu cả hai hai dương tính thì không cần tách. tuy nhiên nên ở phòng rộng, thoáng sạch sẽ nhé

Chúc hai bạn mau bình phục!

BS Huỳnh Trần (Học viện Quân Y)

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/hai-nguoi-o-chung-phong-tro-mot-nguoi-test-nhanh-duong-nguoi-con-lai-phai-lam-sao-400654.html)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY