Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hai viên bi nam châm hút dính ruột bé trai

TP HCM-Bé trai 22 tháng tuổi, quê Đồng Nai, nuốt hai viên bi nam châm vào bụng. Nam châm hít nhau, làm dính chặt hai đoạn ruột, suýt hoại tử.

Một tuần trước khi nhập viện, bé khởi phát triệu chứng ho đàm, sốt cao, ói và tiêu lỏng từng đợt, quấy khóc nhiều, bú kém, bụng đau, phình nhẹ... Bé được điều trị viêm hô hấp và rối loạn tiêu hóa nhiều ngày không bớt.

Bé được đưa vào Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, các bác sĩ chụp X-quang ngày 24/11 phát hiện hai dị vật tròn nhỏ nằm trong lòng bụng trẻ, khu vực ruột non.

Hai viên bi dính chặt nhau trong ổ bụng bé trai. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Theo bác sĩ nguyễn phương cát vũ, khoa hồi sức tích cực, mẹ bé cho biết 6 tháng trước bé chơi mô hình lắp ráp có một số viên bi nam châm nhỏ. nhận thấy nguy cơ con hóc bi nên mẹ đã dẹp bỏ đồ chơi. không ngờ bé đã kịp nuốt hai viên.

Trong ổ bụng bé, hai viên bi nam châm nằm ở hai khoang ruột khác biệt. bi không thải ra ngoài theo đường phân mà chúng hít chặt hai đoạn ruột này lại với nhau. dần dần viên bi xuyên qua thành ruột và bị mạc treo ruột non bao lại, dọa tắc và nguy cơ hoại tử ruột.

Các bác sĩ mất hơn hai giờ nội soi để lấy được dị vật ra ngoài, loại bỏ nguy cơ hoại tử ruột. Hiện, sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Vũ cho biết nếu không được can thiệp kịp thời bé có thể bị sốc nhiễm trùng do thủng ruột, nhiễm trùng ổ bụng, dẫn tới Tu vong.

Hai viên bi nam châm khi lấy ra ngoài. ảnh: bệnh viện cung cấp.

Trường hợp trẻ bị hóc, nuốt các đồ chơi tháo rời như vậy khá phổ biến. ngày 23/11, bác sĩ bệnh viện nhi đồng 1 cũng vừa nội soi gắp một cục xúc xắc ở mũi phải cho bé trai 6 tuổi. người nhà không biết bé nhét dị vật vào mũi lúc nào. bé chảy máu mũi tái phát nhiều lần, vào viện khám mới phát hiện cục xúc xắc đã tạo thành khối tổn thương dạng u sùi gây bít tắc hoàn toàn hốc mũi phải, dễ chảy máu.

Các bác sĩ khuyến cáo trẻ em 1-6 tuổi hiếu động, dễ nhét đồ chơi nhỏ vào mũi, tai hoặc nuốt vào bụng. Do đó, phụ huynh cho trẻ chơi đồ chơi phù hợp với độ tuổi, tránh đồ vật nhỏ, tròn trơ, sắc nhọn... Khi trẻ than đau, sốt mệt mỏi, nghi ngờ con nuốt, hóc dị vật, cần đưa đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hai-vien-bi-nam-cham-hut-dinh-ruot-be-trai-4197392.html)

Tin cùng nội dung

  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Nuôi dưỡng con khỏe mạnh là mong ước cao nhất của mỗi bậc cha mẹ và gia đình. Những câu hỏi mà các bà mẹ và gia đình thường đặt ra là “trẻ có đang ở tình trạng dinh dưỡng tốt hay không?” và “cho trẻ ăn như thế nào là hợp lý?”
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Người nhà sản phụ Lê Kim Bế yêu cầu Bệnh viện đa khoa khu vực Đầm Dơi làm rõ nguyên nhân Tu vong của bé trai cơn sản phu Bế
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Như một phép lạ kỳ diệu, bé trai 3 tuổi Adonis Ortiz ở Mỹ đã hồi phục mau chóng sau khi cấy ghép tới 5 cơ quan nội tạng.
  • Có rất nhiều nguyên nhân gây ra vô sinh ở nam giới, trong đó, các nguyên nhân hay gặp nhất là tinh hoàn ẩn và bất thường ở cơ quan Sinh d*c.
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY