Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hai xe cứu thương đưa bệnh nhân khỏi Covid-19 về TP HCM

Sáng 27/3, hai xe cứu thương cùng kíp bác sĩ đưa cụ bà 79 tuổi vừa trải qua 70 ngày điều trị Covid-19 từ Đà Nẵng về TP HCM.

Cụ bà là "bệnh nhân 1536" được bệnh viện phổi đà nẵng công bố khỏi covid-19 sáng nay sau 9 lần liên tiếp xét nghiệm âm tính ncov. bà được chuyển về bệnh viện chợ rẫy, tp hcm, theo nguyện vọng của gia đình, để tiếp tục điều trị các bệnh nền.

Bác sĩ Lê Thanh Phúc, Giám đốc Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, cho biết cụ bà trước khi lên xe cứu thương về quê đã giơ tay chào bác sĩ, điều dưỡng, những người tận tâm chăm sóc sức khỏe, nỗ lực cứu bà trong suốt 70 ngày qua.

Hiện, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt, cai thở máy, còn thở máy ngắt quãng. Tình trạng nhiễm khuẩn, suy tim, suy gan, suy thận đã cải thiện nhiều. Bà còn yếu cơ, chức năng vận động phục hồi chậm.

Bác sĩ Phúc cho biết 6 nhân viên y tế "tháp tùng" người bệnh từ Đà Nẵng về TP HCM, gồm 2 bác sĩ chuyên ngành hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Đà Nẵng, 3 điều dưỡng cùng một hộ lý của Bệnh viện Phổi và Bệnh viện Đà Nẵng. Ngoài ra, một xe cứu thương khác đi cùng ê kíp mang theo trang thiết bị, vật tư thiết yếu và cơ số Thu*c đã dự trù cho quá trình vận chuyển bệnh nhân.

Dự kiến, đêm 27/3 hoặc rạng sáng 28/3, người bệnh về đến TP HCM và sẽ chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy để theo dõi, điều trị bệnh lý nền như tăng huyết áp, tiểu đường, suy thận, bệnh người già...

Cụ bà từ Mỹ về Việt Nam ngày 13/1. Bệnh nhân có người nhà ở Mỹ mắc Covid-19. Ngày 14/1, bà có kết quả xét nghiệm dương tính, trở thành "bệnh nhân 1536", được chuyển đến Bệnh viện Phổi Đà Nẵng điều trị cùng ngày. Bà có tiền sử đái tháo đường type 2, tăng huyết áp 10 năm.

Ba ngày sau vào viện, bệnh nhân xuất hiện khó thở nhẹ, người mệt, đi cầu phân lỏng, ăn uống kém. Ngày 19/1, bệnh nhân hơi khó thở, chụp X-quang phổi có dấu hiệu mờ. Đến nay, bệnh nhân nặng này đã được hội chẩn quốc gia 8 lần. Quá trình điều trị hơn 2 tháng, cụ bà có thời điểm tiến triển tốt hơn nhưng rồi lại rơi vào diễn biến xấu, đông đặc hai đáy phổi, phù nhẹ toàn thân. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi nặng trên bệnh nền tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, suy tim; biến chứng rối loạn nhịp, rối loạn đông máu.

Theo đánh giá của hội đồng chuyên môn, bệnh nhân đã được áp dụng tất cả các biện pháp điều trị tích cực nhất, có những lúc, bệnh nhân tưởng chừng không qua khỏi, tiên lượng Tu vong rất cao. Hội chẩn quốc gia đánh giá cụ bà còn nặng hơn cả bệnh nhân phi công Anh - "bệnh nhân 91" trong giai đoạn trước.

Với nỗ lực cứu chữa bệnh nhân cao nhất, quyết tâm không buông xuôi, các y bác sĩ tại Đà Nẵng, với sự hỗ trợ chuyên môn tích cực nhất từ Hội đồng chuyên môn, Tiểu ban Điều trị với các chuyên gia hàng đầu, đã giúp bệnh nhân hồi phục kỳ diệu.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hai-xe-cuu-thuong-dua-benh-nhan-khoi-covid-19-ve-tp-hcm-4254452.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY