Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Hạn chế tác động tiêu cực của bức xạ điện từ tới sức khỏe

Ngày nay, mọi người sử dụng rất nhiều công nghệ trong cuộc sống hàng ngày và hầu hết các công nghệ đều cần nguồn cung cấp điện...

Cuộc sống của các cư dân gần đường dây điện sẽ bị phơi nhiễm với năng lượng phát ra. Phơi nhiễm năng lượng điện lâu dài có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe.

Các đường dây điện được sử dụng để truyền dòng điện cao áp từ nơi này sang nơi khác, nhưng khi dòng điện đi qua các đường dây, sẽ tạo ra 2 trường riêng biệt xung quanh chúng - từ trường và điện trường. Cả hai đều là những thành phần quan trọng của trường điện từ. Bức xạ điện từ sẽ tạo ra những ảnh hưởng lên cơ thể con người. Các thành phần từ tính thậm chí còn nguy hiểm hơn vì hình thành nhiều bức xạ điện từ. Sức mạnh của từ trường này thường phụ thuộc vào lượng dòng điện đi qua dây điện, điện áp và cấu hình của các dây đó.

Một số nghiên cứu cho thấy, tiếp xúc lâu dài với những dây điện cao áp có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe.

Ung thư: Một nghiên cứu được tiến hành tại Úc đã tìm kiếm mối liên hệ giữa tỷ lệ mắc bệnh ung thư ở những người sống gần đường dây và tháp truyền dẫn điện. Nghiên cứu cho thấy, những người sống trong bán kính 50m của nguồn điện có 106% cơ hội phát triển ung thư so với những người sống cách nguồn điện ít nhất 300m. Điều này khẳng định có mối liên hệ giữa tiếp xúc với nguồn năng lượng điện và ung thư.

Trầm cảm: Một nghiên cứu tiến hành những ảnh hưởng tâm lý khi sống gần các đường dây điện cho thấy phơi nhiễm với hiệu ứng tần số cực thấp có thể góp phần vào số vụ tự sát liên quan đến trầm cảm ở những người sống gần nguồn năng lượng điện này. Hiệu ứng tác động phá vỡ chu kỳ nhịp sinh học, thay đổi nồng độ melatonin máu và mức độ truyền dẫn chất serotonin ở những người sống gần khu vực chịu ảnh hưởng bức xạ điện từ.

Ngoài các tác động này, nhiều bài báo đã công bố phát hiện mối liên hệ giữa cuộc sống gần đường dây điện và một số vấn đề khác, bao gồm ung thư não, bệnh Alzheimer, sẩy thai, ung thư vú, dị tật bẩm sinh, mệt mỏi, giảm ham muốn tình dục, rối loạn giấc ngủ, bệnh tim, bệnh thoái hóa thần kinh...

Sống gần đường dây điện cao thế có thể hại cho sức khỏe.

Khoảng cách an toàn để sống gần đường dây điện: Lý tưởng nhất là nên sống xa đường dây điện nhất có thể. Nếu bạn nằm trong phạm vi 50m của một đường dây hoặc tháp truyền tải điện 765kV, bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư và tăng triglyceride máu. Khi khoảng cách là 507m, bạn có thể gặp bất thường của điện não đồ (EEG). Khi ở cách đó ít nhất 834m, bạn có thể sẽ chỉ phát triển các vấn đề liên quan đến giảm lưu lượng canxi máu. Khoảng cách 1.400m vẫn có thể dẫn đến biến đổi sinh học và có thể gặp các vấn đề liên quan đến sự tăng trưởng ngay cả khi cách mạng truyền tải điện 2.000m.

Đôi khi, bạn cảm thấy an tâm vì không có đường dây điện có thể nhìn thấy trong khu vực bạn sinh sống, nhưng vẫn có thể có cáp điện ngầm và vẫn đặt ra nguy cơ đối với sức khỏe. Một số thiết bị điện gia dụng (lò vi sóng, máy tính, máy giặt...) cũng có thể có điện từ. Điều này có nghĩa là ngay cả khi bạn đang ở xa đường dây điện, bạn vẫn nên có một số cách để bảo vệ khỏi ảnh hưởng của điện từ. Có một số cách sau:

Không sử dụng thiết bị điện cũ, vì thiết bị điện càng cũ, càng có cao hơn phát ra khi sử dụng.

Bị ảnh hưởng mạnh nhất, khi bạn cách thiết bị điện hoạt động khoảng 30-60cm. Tốt nhất duy trì khoảng cách của bạn trong mức an toàn.

Không dành quá nhiều thời gian xung quanh các thiết bị điện trong nhà bạn.

Giữ điện thoại không dây, điện thoại di động, đồng hồ điện và các thiết bị điện khác cách nơi bạn ngủ ít nhất 2m.

Thực hiện đúng việc tiếp đất các thiết bị điện theo chỉ dẫn có thể loại bỏ từ nguồn điện năng tiêu thụ hàng ngày.

Tắt các thiết bị điện gia dụng khi không sử dụng, vừa tránh lãng phí năng lượng điện vừa giúp giảm trong ngôi nhà.

Hạn chế sử dụng máy tính cá nhân, điện thoại trong phòng ngủ, vì có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ cũng như quá trình chuyển hóa trao đổi chất của các tế bào trong cơ thể.

Tránh sử dụng và ở gần các loại đèn halogen và huỳnh quang.

Nếu sử dụng mạng wifi trong nhà, hãy cắt điện cho thiết bị khi không sử dụng và chắc chắn để nguồn phát wifi xa nơi ngủ và sinh hoạt hàng ngày.

Tăng cường chế độ ăn uống lành mạnh với các loại thực phẩm có chứa nhiều chất chống ôxy hóa giúp ngăn chặn sự tổn thương tế bào có liên quan đến bức xạ điện từ, gồm các thực phẩm như các loại đậu, hạt lựu, măng tây, quả việt quất, óc chó, rau cải, bông cải xanh. Một số vitamin và khoáng chất như vitamin D3, vitamin B, omega 3, selen và kẽm có trong thực phẩm cũng rất tốt cho và hạn chế tác hại của bức xạ điện từ.

BS. Thanh Hoài

((Theo Foxnews.com; Newhealth advisor.com))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/han-che-tac-dong-tieu-cuc-cua-buc-xa-dien-tu-toi-suc-khoe-n165337.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY