Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hàn Quốc ngừng tiêm vaccine AstraZeneca cho người dưới 60 tuổi

Hàn Quốc thông báo tạm dừng tiêm vaccine AstraZeneca cho người dưới 60 tuổi sau khi ghi nhận ca đông máu thứ ba.

Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh hàn quốc (kcdc) hôm 7/4 ghi nhận một nữ nhân viên y tế độ tuổi 20 xuất hiện triệu chứng đông máu vào ngày 29/3, hai tuần sau khi tiêm vaccine covid-19 của astrazeneca. các cục máu đông nằm rải rác trong phổi và chân của cô gái này.

Vào tháng 3, Hàn Quốc ghi nhận hai trường hợp đông máu sau tiêm vaccine AstraZeneca. Một người là nhân viên y tế ở độ tuổi 20, bị huyết khối xoang tĩnh mạch não. Người còn lại là một phụ nữ 60 tuổi, Tu vong sau khi tiêm vaccine 8 ngày. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy bà bị đông máu ở chân.

Sau Đức, Pháp, Hà Lan và Canada, Hàn Quốc là nước tiếp theo ngừng triển khai vaccine AstraZeneca cho người dưới 60 tuổi. Việc đình chỉ sản phẩm sẽ cản trở chương trình tiêm chủng của Hàn Quốc – nơi chỉ dựa vào nguồn vaccine từ Pfizer và AstraZeneca. Hiện nước này có 3,37 triệu liều.

Nhân viên thuộc nhóm ngành thiết yếu như giáo viên mầm non, tiếp viên hàng không và nhân viên y tế được tiêm vaccine AstraZeneca, trong khi vaccine Pfizer được dành cho người từ 75 tuổi trở lên.

Tổng giám đốc Viện Vaccine Quốc tế, tiến sĩ Jerome H. Kim, cho rằng Hàn Quốc nên tiêm vaccine Pfizer cho người trẻ và vaccine AstraZeneca cho người cao tuổi, đặc biệt là khi hiệu quả của vaccine AstraZeneca đối với người cao tuổi đã được ghi nhận.

"Vaccine có thể mang nhiều lợi ích hơn cho nhóm dễ mắc biến chứng nặng do Covid-19", tiến sĩ Kim nói.

Theo ông Kim, việc đánh giá các trường hợp đông máu tại Hàn Quốc, cũng như ở châu Âu và Anh là bài toán khó dành cho giới chức y tế. Kim Woo-joo, giáo sư dịch tễ học của Đại học Hàn Quốc cũng cho rằng phân tích rủi ro và lợi ích của vaccine đối với người trẻ có phần phức tạp.

Tính đến ngày 6/4, 887.452 người Hàn Quốc đã được tiêm ít nhất một liều vaccine AstraZeneca. Trong đó, 10.674 trường hợp (khoảng 1,2%) gặp phản ứng phụ với triệu chứng nhẹ. Ngoài ra, 97 người bị sốc phản vệ, 20 người phải nhập viện và 34 trường hợp Tu vong.

Một nhân viên tại nhà dưỡng lão ở Goyang, Hàn Quốc, được tiêm vaccine AstraZeneca. Ảnh: AP

Mai Dung (Theo Korea Herald, KBS)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/han-quoc-ngung-tiem-vaccine-astrazeneca-cho-nguoi-duoi-60-tuoi-4259985.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY