Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hàng trăm trẻ được khám sàng lọc, siêu âm miễn phí các dị tật bẩm sinh

Ngày 18/5, dù thời tiết nắng nóng nhưng đã có gần 300 trẻ em được các bậc phụ huynh đưa đến khám sàng lọc, tư vấn và siêu âm miễn phí các dị tật bẩm sinh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

TS.BS Nguyễn Việt Hoa – Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, hàng năm vào dịp hè là thời điểm trẻ được nghỉ hè và chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6), Khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ Sơ sinh đều tổ chức khám, sàng lọc miễn phí nhằm phát hiện các ở trẻ em.

Năm nay, các bác sĩ tổ chức khám, sàng lọc các hệ tiết niệu – Sinh d*c cho trẻ như: Các dị tật tiết niệu: Thận ứ nước, phình to niệu quản bẩm sinh, trào ngược bàng quang niệu quản, sỏi tiết niệu, đái rỉ.

Phát hiện các Sinh d*c: Lỗ tiểu lệch thấp, lệch cao, D**ng v*t vùi lấp, bé, chíp hẹp bao quy đầu, ẩn tinh hoàn, thoát vị bẹn.

Ngoài ra, trẻ mắc các bệnh lý, khác cũng đều được các bác sĩ thăm khám như: Bệnh lý tiêu hóa và các khối u bẩm sinh; Các tay chân, lồng ngực: thừa ngón, biến dạng chi, lõm xương ức…

Nếu cháu nào từ bé đến giờ chưa được ổ bụng để phát hiện bất thường thì cũng được tiến hành miễn phí. Đặc biệt các gia đình thuộc diện chính sách, vùng sâu vùng xa sẽ được khoa hỗ trợ một phần kinh phí đi lại; trẻ được sắp xếp lịch mổ sớm, không phải khám lại mất nhiều thời gian chờ đợi.

TS.BS Nguyễn Việt Hoa - Trưởng Khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh đang khám cho trẻ.

Theo TS. Hoa, điều đáng lưu ý là các dị tật tiết niệu – Sinh d*c thường có biểu hiện cấp tính nên gia đình hay bỏ qua, không cho trẻ đi khám hoặc có nhiều phụ huynh lại nghĩ rằng các dị tật này lớn lên mới cần khám. Tuy nhiên, trên thực tế thì những dị tật này cần thiết phải khám từ nhỏ bởi các bác sĩ chuyên khoa về phẫu thuật nhi để được tư vấn khi nào phẫu thuật thì hợp lý, thông thường trẻ nên được phẫu thuật lúc 1 tuổi.

Khi các cháu còn nhỏ, nếu được phẫu thuật thì tỉ lệ thành công cao hơn nhiều. Tùy vào thể bệnh, chẳng hạn một số dị tật ẩn tinh hoàn, thời gian phẫu thuật nhanh chỉ phải nằm điều trị 1-2 ngày.

Các dị tật lỗ tiểu lệch thấp tùy thể, chúng tôi áp dụng kỹ thuật mới nhất phẫu thuật bằng dụng cụ vi phẫu, dùng kính phẫu thuật để hạn chế tối đa biến chứng sau mổ như dò, hẹp... hầu như các ca bệnh đều cho kết quả 100%. Trường hợp thể nặng khác nếu có biến chứng sẽ được khắc phục để làm sao hoàn chỉnh hoàn toàn chức năng cho trẻ, đạt kết quả tốt nhất.

Sau phẫu thuật, trẻ có hình thể bên ngoài giống các bạn, khi đi học trẻ không tự ti mà còn hoàn thiện chức năng cho các cháu, chức năng sinh sản sau này không bị ảnh hưởng - chuyên gia phẫu thuật nhi và trẻ sơ sinh cho hay.

Một số hình ảnh trong buổi khám hôm nay:

ThS.BS Hồng Quý Quân - Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh đang khám, tư vấn cho trẻ.

Có gần 300 trẻ được khám, tư vấn và siêu âm miễn phí.

Rất đông phụ huynh đưa con đến khám và được hướng dẫn tận tình.

Từ sáng sớm chị Vừ Thị Chợ ở Thôn Cốc Mạ, xã Đông Hà, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang đưa 2 con đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khám miễn phí.

Theo TS. Hoa, các dị tật tiết niệu, Sinh d*c ở trẻ em thường xuất hiện khi trẻ mới sinh ra và làm thay đổi hình dạng hoặc chức năng của một hoặc nhiều bộ phận trong hệ cơ quan này.

Đặc điểm nổi bật của dị tật tiết niệu và Sinh d*c ở trẻ em là: diễn biến nhanh, càng nhỏ tuổi bệnh càng nặng và khả năng phục hồi sau mổ tốt hơn ở người lớn. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo, trẻ cần được phát hiện và xử lý kịp thời các dị tật bẩm sinh, giúp trẻ sớm hòa nhập với cuộc sống.

Dương Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hang-tram-tre-duoc-kham-sang-loc-sieu-am-mien-phi-cac-di-tat-bam-sinh-n157625.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY