Hô hấp hôm nay

Hành động đơn giản cứu sống người hen suyễn trong mùa đông

Quàng khăn che kín mũi và miệng sẽ làm ấm không khí vào cơ thể, nhờ đó hạn chế nguy cơ lên cơn hen suyễn.

"Một chiếc khăn có thể cứu một mạng sống", Hiệp hội Hen suyễn Anh đưa ra thông điệp. Mới đây, để giúp đỡ cộng đồng bảo vệ sức khỏe, tổ chức này đã kêu gọi mọi bệnh nhân hen suyễn quấn khăn che kín mũi và miệng mỗi khi ra đường.

Ảnh: Home.

Theo Independent, tuy vô cùng đơn giản, hành động quàng khăn che kín mũi, miệng lại rất hữu ích bởi nó làm ấm không khí trước khi vào cơ thể.

Debbi Wood, một bệnh nhân hen suyễn 58 tuổi cho biết bà nhập viện vô số lần. "Tôi bị hen gần 30 năm và những cơn hen lúc nào cũng đáng sợ, cảm giác như phải hít thở bằng chiếc ống hút tí hon", người phụ nữ chia sẻ. 

Nhờ quàng khăn che mũi và miệng, giờ đây tình trạng của Debbi đã ổn định hơn. Bà không còn lên cơn hen khi đi bộ từ nhà ra ôtô, cũng không liên tục cần đến sự can thiệp y tế như trước. "Quàng khăn quanh mũi miệng là hành động đơn giản nhưng mang đến sự khác biệt to lớn trong mùa đông", bà nói. 

Trên thực tế, ba phần tư bệnh nhân hen suyễn Anh tương đương bốn triệu người, thừa nhận hít thở không khí lạnh khiến các triệu chứng trở nặng và tăng nguy cơ lên cơn hen. Mỗi ngày, xứ sở sương mù có ba trường hợp Tu vong vì hen suyễn. 

Ngoài việc kêu gọi cộng đồng quàng khăn, Hiệp hội Hen suyễn Anh còn khuyến khích các bệnh nhân chụp ảnh rồi chia sẻ lên mạng xã hội nhằm truyền đi thông điệp. 

Minh Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/hanh-dong-don-gian-cuu-song-nguoi-hen-suyen-trong-mua-dong-3680991.html)

Tin cùng nội dung

  • Thời tiết âm u, ít vận động cũng như hạn chế ăn các thực phẩm nhiều vitamin khiến cơ thể giảm sức đề kháng.
  • Thận đóng vai trò quan trọng trong việc làm sạch cơ thể. Cũng như mạch máu, nếu bị tắc hoặc bịt lấp thì chúng không thể lọc máu, khiến các động, tĩnh mạch bị lão hóa.
  • Năm nay tôi 77 tuổi, bị bệnh sỏi thận tái phát, lại phải chạy chữa tốn kém. Thật may, ông anh cho một quyển sách chữa bệnh bằng cây nhà lá vườn.
  • Táo bón là bệnh lý thường gặp ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Bệnh đơn giản nhưng lâu ngày có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như viêm đại tràng mãn tính, trĩ, ung thư ruột già.
  • Ung thư dạ dày có thể tấn công mọi đối tượng và thường gặp nhất ở tuổi trung niên. Song bệnh có thể dễ dàng ngăn ngừa bằng những cách dưới đây.
  • Trào ngược dạ dày thực quản và hen suyễn có mối liên quan qua lại lẫn nhau, giống như giữa con gà và quả trứng, rất thường gặp ở trẻ dưới 1 tuổi.
  • Tiêu chảy ở trẻ nhỏ khi mùa đông đến là bệnh khá phổ biến ở miền Bắc. Bệnh này thường do Rotavirus gây ra, thường kéo dài trong 3-7 ngày.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Đau gót chân là trạng thái bệnh lý thường gặp, nhất là ở những người có tuổi và cao tuổi. Bệnh phát sinh chủ yếu do xương gót bị thoái hóa mọc gai xương, viêm bao hoạt dịch phần gót, viêm lớp đệm xương gót, viêm xung quanh gân cơ gót, viêm màng gân cơ bàn chân..., được biểu hiện bằng triệu chứng đau nhức ở gót chân với các mức độ khác nhau, đặc biệt là khi đột ngột đứng dậy, khi đi lại nhiều, ngồi nghỉ thì đỡ đau.
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY