Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hành trình Đỏ Giọt hồng xứ Lạng: Nhiều người dân vượt trời mưa và đường núi gập ghềnh đi hiến máu

Dù trời mưa gió, dù đường núi gập ghềnh, nhiều người dân ở các huyện Cao Lộc, Chi Lăng của Lạng Sơn vẫn đến điểm hẹn để hiến giọt máu đào của mình, làm nên thành công của chương trình Hành trình Đỏ “Giọt hồng xứ Lạng”

Năm 2019 là năm thứ 6 tỉnh Lạng Sơn tham gia tổ chức Hành trình Đỏ. Nhưng năm nay, Ban Chỉ đạo Vận động tình nguyện tỉnh đã chọn việc đưa Hành trình Đỏ về nhiều huyện để gần hơn với mỗi người dân.

Đông đảo người dân huyện Cao Lộc đã đến hiến máu tại ngày hội

Phát biểu tại Lễ khai mạc Hành trình Đỏ “Giọt hồng xứ Lạng” tổ chức tại tỉnh Lạng Sơn ngày 1/7, TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương thông tin, tính đến thời điểm này, đã có 17 tỉnh, TP tổ chức thành công Hành trình Đỏ, thu được gần 20.000 đơn vị máu.

Trước đó, vào sáng 30/6, huyện Chi Lăng – Lạng Sơn cũng lần đầu tiên tham gia hưởng ứng Hành trình Đỏ. Người dân các dân tộc từ 21 xã, thị trấn đã bất chấp trời mưa to đầu giờ sáng có mặt tại trung tâm huyện để chia sẻ giọt máu hồng.

Cách trung tâm 50 km, 29 người dân xã Vân An đã có một hành trình khá gian nan để về điểm hiến máu. Cơn mưa rào đầu giờ sáng tại Chi Lăng khiến cho một số tuyến đường bị ngập lụt, trong đó có đoạn ngầm ở Cống Mần chìm sâu trong nước. Tuy nhiên, với tinh thần "cứ hiến máu là đi, dù có mưa ngập”, các thanh niên trẻ của Vân An vẫn cố gắng để về trung tâm huyện để hiến máu.

Đường đi vận động hiến máu và đi hiến máu rất vất vả

Để tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu, các tình nguyện viên từ Hà Nội và của Lạng Sơn đã có mặt tại 3 xã vùng 3 của huyện Chi Lăng là Vân An, Hữu Kiên, Bằng Mạc, Bắc Thuỷ và Y Tịch để đưa thông tin hiến máu đến từng nhà dân.

Tình nguyện viên Phạm Thanh Tuyền chia sẻ: "Tham gia vận động hiến máu được gần một năm, nhưng chưa bao giờ em thấy tuyên truyền, vận động hiến máu lại khó khăn như lúc này. Về đến từng thôn, khoảng cách giữ các nhà cách xa nhau, quãng đường di chuyển nhiều đồi núi khiến việc đi lại rất phức tạp, khi tới được nhà dân trong nhà chủ yếu là người già và trẻ nhỏ, người trong độ tuổi hiến máu đều đi lao động, khi đó chúng em chia sẻ thông tin tới bà con, mọi người hiểu và đồng ý sẽ thông tin cho con cái, họ hàng và người quen tới tham gia hiến máu".

TS. Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tặng quà cho bệnh nhân tan máu bẩm sinh đang sinh sống tại huyện Chi Lăng

Bà Nguyễn Thị Hằng – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Chi Lăng chia sẻ, tôi rất phấn khởi vì chưa bao giờ không khí hiến máu tại huyện lại rộn ràng như vậy. Có những xã "trắng bản” vì cả năm không vận động đơn vị máu nào thì năm nay, với sự nhiệt tình, vất vả của tình nguyện viên đồng hành cùng chúng tôi nên xã nào cũng vượt chỉ tiêu, ngay cả xã xa nhất. Chỉ dám đặt mục tiêu 300 đơn vị máu, mà hôm nay số đơn vị máu thu được là 420 đơn vị, vượt gần gấp rưỡi số dự kiến”.

Sáng cùng ngày, Ban tổ chức Hành trình Đỏ đã đến thăm, gặp mặt và tặng quà cho 10 bệnh nhân tan máu bẩm sinh tại huyện Chi Lăng.

Cũng trong chương trình Hành trình Đỏ “Giọt hồng xứ Lạng”, sáng 29/6, ngày hội hiến máu đầu tiên đã diễn tại huyện Cao Lộc. Đây không chỉ là lần đầu tiên huyện tham gia hưởng ứng Hành trình Đỏ mà cũng là lần đầu tiên huyện tổ chức ngày hiến máu riêng ngay tại địa bàn.

Diễu hành vận động người dân tham gia hiến máu tại Lạng Sơn

Hoạt động hiến máu trước đây đều tổ chức tập trung với thành phố. Hình ảnh tình nguyện viên tham gia diễu hành và tuyên truyền tại các tuyến đường của huyện đã làm không khí những ngày hè của huyện trở nên sôi động hơn. Không chỉ vậy, đoàn tình nguyện còn đến từng nhà dân, khu phố, chợ nơi tập trung đông dân cư để vận động hiến máu.

Bà Hoàng Thị Dứa - Chủ tịch Hội Chữ thập Đỏ huyện Cao Lộc vui mừng chia sẻ: "Hành trình Đỏ đã đánh dấu bước phát triển mới trong phong trào hiến máu tình nguyện của huyện. Từ nay huyện sẽ tự tin và độc lập hơn trong việc phát triển phong trào tại địa phương”.

TS Bạch Quốc Khánh- Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương động viên người dân hiến máu trong chương trình Hành trình Đỏ "Giọt hồng xứ Lạng"

Theo bà Nông Bích Thuận, Phó Trưởng ban Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Lạng Sơn, năm nay là lần đầu tiên hai huyện Cao Lộc và Chi Lăng tham gia Hành trình Đỏ. Việc đưa về huyện đã giúp tuyên truyền sâu rộng, đẩy mạnh phong trào của huyện lên… Kết quả huyện Cao Lộc thu được 259 đơn vị máu; huyện Chi Lăng thu được 420 đơn vị máu. Đây sẽ cung cấp những chế phẩm máu vô cùng quý giá phục vụ cho công tác điều trị.

Hành trình Đỏ năm nay ngoài việc tuyên truyền và kêu gọi mọi người hiến máu, còn thực hiện việc truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng tránh bệnh tan máu bẩm sinh, căn bệnh đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến giống nòi, đến chất lượng dân số.

Theo TS. Bạch Quốc Khán bệnh tan máu bẩm sinh liên quan tới việc di truyền gen lặn, người mang gen là những người khỏe mạnh bình thường nhưng không biết mình mang gen bệnh. Do đó, đã có hàng vạn gia đình sinh ra những trẻ bị bệnh hay mang gen bệnh và có thể tiếp tục truyền gen bệnh cho thế hệ sau. Biện pháp đơn giản đó là vận động những bạn trẻ chủ động khám và xét nghiệm sàng lọc bệnh này trước khi kết hôn.

TS. Bạch Quốc Khánh cũng đánh giá cao sự ủng hộ và vào cuộc của Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Lạng Sơn trong việc tổ chức các sự kiện hiến máu lớn như Chủ Nhật Đỏ, Lễ hội Xuân hồng và Hành trình Đỏ, TS. Bạch Quốc Khánh cho biết, tất cả những đơn vị máu thu được đều được đưa về xử lý tập trung tại sau đó được cung cấp trở lại cho các bệnh viện trên địa bàn tỉnh với các chế phẩm máu có chất lượng.

Thái Bình- Thanh Hằng- Công Thắng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hanh-trinh-do-giot-hong-xu-lang-thu-ve-gan-700-don-vi-mau--n159764.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY