Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hẹn giờ... Chích ngừa

Hẹn giờ để khám bệnh là việc làm đã khá quen thuộc, nhưng hẹn giờ để chích ngừa lại là khá mới mẻ. Điều này mới đây được ngành Y tế TP. Biên Hòa, Đồng Nai, thực hiện cho toàn bộ 30 trạm y tế.
Theo đó, phụ huynh chỉ cần gọi điện thoại đến trạm y tế xã phường nơi mình cư trú đặt lịch chích ngừa (điện thoại không mất tiền) cho con em mình đỡ phải xếp hàng, chen lấn chờ đợi. Khi nhận được điện thoại, nhân viên y tế sẽ hỏi một vài thông tin rồi cho giờ hẹn chích ngừa. Hơn nữa, ngoài việc xếp lịch hẹn chích ngừa qua điện thoại, các trạm y tế ở đây còn phân luồng đối tượng theo từng khu phố/ấp để lên lịch tiêm chủng, quy định ngày tiêm chủng cho từng khu phố/ấp, tránh quá tải.

Theo những thầy Thu*c ở Biên Hòa, việc đặt lịch hẹn qua điện thoại giúp tiết kiệm cho mỗi người khoảng 3 giờ đồng hồ, gần một buổi đi làm, đỡ chen chúc vất vả. Một phụ huynh cho biết, chỉ tốn khoảng 15 phút là đã chích ngừa được cho con, điều khác xa khi trước: phải nộp sổ chích ngừa từ sáng sớm, đợi đến lượt gọi tên rồi cân, khám, chích… cũng đã gần tới trưa.

Từng nhớ, cách nay chưa lâu, mới sáng tinh mơ bồng con nhỏ đến trạm y tế phường tại một quận TP.HCM. Đến nơi, chờ trạm y tế mở cổng rồi chen lấn nhau nộp sổ. Chậm chân một chút, chồng sổ đã cao ngất. Đợi khoảng nửa tiếng nữa thì nhân viên y tế mới ra làm việc. Ai nấy ra ngồi vào bàn. Người nhận sổ ôm chồng sổ vào và bắt đầu gọi tên… Thế là toàn bộ mọi người ngỏng cổ, vểnh tai nghe tiếng gọi tên con mình. Ai nấy đều chen chúc, vây quanh bàn gọi tên, không ai dám rời chỗ vì sợ qua lượt. Thỉnh thoảng có người lại cố chen vào hỏi đã gọi tên con mình chưa. Cứ như vậy, không khí ngột ngạt, tiếng trẻ khóc do khát, do đói, do đau vì bị chích cứ ầm ĩ cả lên… Thế rồi, con ai cũng được chích nhưng hầu như tất cả đều mệt phờ. Để chích ngừa cho con như vậy, thường cha hay mẹ, hoặc cả hai, phải xin nghỉ làm một buổi.

Việc làm nói trên giúp tiết kiệm sức lực, giờ lao động (tính ra không nhỏ nếu nhân lên cho hàng chục ngàn, hàng trăm ngàn… người). Điều quan trọng không kém, việc sắp xếp tiêm chủng ngăn nắp khoa học như vậy đồng thời còn giảm tải cho nhân viên y tế, giúp họ thảnh thơi làm việc, tránh những sai sót không đáng có trong tiêm chủng như đã từng xảy ra trong thời gian qua. Theo một số nghiên cứu, sai sót trong y khoa chủ yếu lúc thầy Thu*c trong tình trạng mệt mỏi do làm việc căng thẳng.

Như vậy, đây là việc làm tưởng nhỏ nhưng không còn nhỏ nữa.

Được biết, việc đặt lịch tiêm chủng qua điện thoại đã được thực hiện ở một số nơi trong cả nước, không chỉ riêng TP.Biên Hòa. Sắp tới đây, cách làm mới của Biên Hòa cũng sẽ được ngành Y tế Đồng Nai triển khai rộng khắp toàn tỉnh. Đây cũng là mô hình cần nhân rộng khắp cả nước, nhất là ở các thành phố lớn, nơi mật độ dân cư đông đúc. Tất cả vừa để giảm tải cho người dân, vừa giảm tải cho chính các thầy Thu*c và giảm thiểu những sai sót do quy trình, thao tác trong tiêm chủng mang lại.

​THẾ PHONG

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-hen-gio-chich-ngua-20082.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY