Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hết áp xe gan lại bị nhồi máu cơ tim

Vĩnh Long-Người đàn ông 71 tuổi đang điều trị áp xe gan tại bệnh viện thì lên cơn nhồi máu cơ tim cấp, được điều trị kịp thời.

Ngày 30/3, các bác sĩ bệnh viện đa khoa xuyên á vĩnh long cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau vùng thượng vị, sốt, ăn uống kém từ nhiều ngày trước, tự mua Thu*c uống không bớt.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có ổ áp xe gan trái, kích thước 5 x 5 cm, kèm giãn đường mật. ông được chỉ định điều trị kháng sinh tĩnh mạch, dẫn lưu áp xe gan dưới hướng dẫn siêu âm kết hợp, lấy mủ xét nghiệm nuôi cấy tìm vi trùng gây bệnh.

Sau ba ngày điều trị, bệnh nhân giảm đau bụng, còn sốt. Kết quả cấy mủ áp xe cho thấy vi khuẩn Escherichia coli tiết men ESBL, kháng nhiều loại kháng sinh. Sau khi đổi kháng sinh, tình trạng sốt và đau bụng của bệnh nhân cải thiện rõ.

Tuy nhiên, hậu phẫu ngày thứ 9, bệnh nhân đột ngột đau nặng ngực, khó thở. lần này không phải nguyên nhân từ gan mà từ tim. bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, được chuyển đến phòng can thiệp mạch, đặt stent mạch vành cấp cứu gần như ngay lập tức, thoát cơn nguy kịch.

Hiện, sức khỏe bệnh nhân ổn định, hồi phục nhanh chóng và đã được xuất viện.

Bác sĩ khoa Ngoại Tổng quát chuyên khoa gan mật lưu ý người dân, khi có các biểu hiện sốt, đau bụng, ăn uống kém... nên đến các cơ sở y tế thăm khám và kiểm tra nhằm phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý về gan mật, tránh bệnh diễn tiến nặng, dẫn đến hậu quả không mong muốn. Trường hợp người bệnh bị áp xe gan, nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời sẽ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm như vỡ ổ áp xe, nhiễm trùng ổ bụng, mủ màng phổi, vỡ ống tiêu hóa... nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh nhân (giữa) đi lại bình thường, chụp ảnh lưu niệm cùng các bác sĩ, điều dưỡng trước khi xuất viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/het-ap-xe-gan-lai-bi-nhoi-mau-co-tim-4255242.html)

Tin cùng nội dung

  • Trái cây là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, một số loại trái cây ăn quá nhiều lại gây hại cho sức khỏe.
  • Bệnh mạch vành và cao mỡ máu là một “cặp bài trùng”. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong phòng trị bệnh này.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Có đến 1/3 số bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bị Tu vong trong vòng 24 giờ kể từ khi bị đau ngực và rất nhiều bệnh nhân còn sống sót bị di chứng trầm trọng.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Áp-xe gan do amíp là do thể hoạt động gây bệnh của amíp gây ra, thường gặp sau bệnh lỵ amíp hoặc lỵ mạn tính.
  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY