Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hiểm họa Covid-19 với bệnh nhân chạy thận

Bệnh nhân lọc máu chu kỳ sống tại nhà, nhưng lại có 16 giờ mỗi tuần ở bệnh viện để lọc máu chạy thận, nên nguy cơ cao lây nhiễm nCoV.

Bác sĩ trần hồng xinh, khoa nội thận và lọc máu, bệnh viện trung ương quân đội 108, cho biết bốn trong số 8 ca covid-19 Tu vong là bệnh nhân mắc bệnh thận mạn tính giai đoạn cuối, lọc máu chu kỳ. hai bệnh nhân thứ 7 và 8 qua đời sáng nay cũng có bệnh nền là suy thận mạn. nhiều bệnh nhân khác mới được ghi nhận liên quan đến khoa nội thận - tiết niệu, bệnh viện đà nẵng.

"tình hình ở đà nẵng khiến mối lo đảm bảo an toàn cho hơn 120 bệnh nhân thận tại khoa nội thận và lọc máu, bệnh viện trung ương quân đội 108 là rất lớn", bác sĩ xinh nói.

Nhiều khuyến cáo, báo cáo từ hội thận học quốc tế, hội thận học mỹ, trung tâm lọc máu lớn tại vũ hán, italy, bồ đào nha về tình hình mắc covid-19 và diễn biến trên nhóm bệnh nhân này.

Theo đó, bệnh nhân lọc máu chu kỳ được xếp vào nhóm có sức đề kháng kém, nguy cơ nhiễm ncov cao bởi đa số là người cao tuổi, kèm nhiều bệnh nền cùng lúc như đái tháo đường, tăng huyết áp, suy tim. một số người từng dùng Thu*c ức chế miễn dịch trong thời gian dài để điều trị bệnh thận.

Bệnh nhân lọc máu chu kỳ có nhiều thời gian sinh sống trong cộng đồng ngoài sự kiểm soát của bệnh viện và tiếp xúc với nhiều nguồn dịch tễ khác nhau. song họ lại có 4 đến 16 giờ mỗi tuần tiếp xúc với nhân viên y tế và bệnh nhân khác trong bệnh viện.

"Nguy cơ họ bị nhiễm nCoV cũng như khả năng lây lan cho người trong bệnh viện là rất cao", bác sĩ Xinh nhận định.

Theo bác sĩ xinh, đơn vị dịch vụ lọc máu cần áp dụng các biện pháp phòng chống lây nhiễm ncov cho người chạy thận. nhận biết sớm và cách ly các bệnh nhân có triệu chứng về hô hấp bằng cách khai báo y tế trước khi vào đơn vị lọc máu. khi có các triệu chứng ho, sốt, họ cần được lọc máu ở khu vực riêng và yêu cầu sử dụng khẩu trang trong suốt thời gian lọc máu.

Trang bị cho bệnh nhân các kiến thức về vệ sinh tay, giữ vệ sinh đường hô hấp và đeo khẩu trang đúng cách. vệ sinh bề mặt ghế lọc máu và bàn làm việc của nhân viên y tế trong phạm vi gần khu vực lọc máu. đảm bảo các bệnh nhân giữ đúng khoảng cách tối thiểu 2 m ở cả khu vực chờ và khu vực lọc máu.

Bệnh viện cũng phải đảm bảo phương tiện phòng hộ cho nhân viên y tế. khi có bệnh nhân nghi nhiễm hoặc nhiễm, cách ly ngay đồng thời thông báo cho các nhân viên y tế biết. sử dụng phương tiện phòng hộ như khẩu trang chuyên dụng, kính chống giọt bắn, quần áo bảo hộ. tăng cường khử trùng bề mặt tiếp xúc của máy thận, ghế và các vật dụng xung quanh bệnh nhân.

Đối với bệnh nhân đang lọc máu chu kỳ, cần ăn uống, vệ sinh khoa học, bổ sung vitamin và vận động thể chất phù hợp để nâng cao sức đề kháng. tuân thủ các hướng dẫn của bộ y tế và nhân viên y tế về giữ vệ sinh tay, vệ sinh đường hô hấp, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m. khai báo y tế trung thực, khi có các triệu chứng ho, sốt hoặc vấn đề sức khỏe khác cần gọi điện cho đơn vị lọc máu trước khi đến.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hiem-hoa-covid-19-voi-benh-nhan-chay-than-4140928.html)

Tin cùng nội dung

  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Mangyte ơi, hiện nay ở TPHCM có chương trình nào tư vấn về Tiêu hóa cho trẻ em đang diễn ra không? Nếu có Mangyte giới thiệu giúp em nhé. Chân thành cảm ơn! (Lê Thị Hương - TPHCM)
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY