Bệnh ung thư hôm nay

Hiểm nguy cho bác sĩ khi mổ cắt khối u cô gái nhiễm HIV

Để cắt khối u nặng 6 kg cho bệnh nhân, bác sĩ Bệnh viện Ung bướu TP HCM phải rất cẩn trọng kiểm soát nguy cơ phơi nhiễm HIV.

Nữ bệnh nhân 26 tuổi quê Long An phát hiện khối bướu nhỏ ở ngực cách đây 3 năm. Sau đó cô cũng phát hiện bị nhiễm HIV nên tuyệt vọng buông xuôi. Tình trạng bướu ngày càng nghiêm trọng, bụng phình to, khối u ở vú sưng chảy dịch, cánh tay phù nề gây chèn ép đau nhức. Người nhà khuyên nhủ nhiều lần, bệnh nhân mới lên TP HCM khám.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TP HCM cho biết bệnh nhân mắc cùng lúc ung thư vú và ung thư buồng trứng. Bác sĩ chỉ định phẫu thuật khối u buồng trứng trước rồi tiếp tục điều trị ung thư vú.  

"Khi mổ buồng trứng, chúng tôi thấy các mạch máu tăng sinh rất nhiều, nếu không kiểm soát tốt, máu có thể phun xịt ra nên kíp mổ phải hết sức thận trọng. Bác sĩ phải dùng tay bóc bướu trực tiếp, nếu xảy ra sơ suất sẽ đối diện nguy cơ phơi nhiễm HIV", bác sĩ Tiến chia sẻ.

Các bác sĩ cẩn trọng mổ cắt khối u buồng trứng cho bệnh nhân HIV. Ảnh bác sĩ cung cấp.

Các ca mổ cắt u buồng trứng thông thường kéo dài khoảng một giờ. Với bệnh nhân HIV, các thao tác đòi hỏi phải cẩn trọng nên sau hai giờ phẫu thuật căng thẳng ngày 1/4, các bác sĩ mới bóc tách được khối u khoảng 6 kg khỏi buồng trứng bệnh nhân.

Hệ miễn dịch của bệnh nhân đã suy yếu nên các vết mổ lâu lành, khối bướu ở vú chảy dịch. Các y bác sĩ phải rất gian nan khi chăm sóc hậu phẫu cho bệnh nhân. Hiện bệnh nhân đã ổn định sức khỏe, tiếp tục vô hóa chất để điều trị ung thư vú. 

Mỹ Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/hiem-nguy-cho-bac-si-khi-mo-cat-khoi-u-co-gai-nhiem-hiv-3738404.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi và em có một sợi dây vô hình kết nối với nhau hơn 5 năm. Tôi không chỉ dùng Thu*c mà còn dùng tình cảm của một người thầy Thu*c để hóa giải dần chứng bệnh của em.
  • BS Phan Văn Hoàng, khoa cấp cứu BV Bình Dân (TPHCM) cho biết: Cuối tuần qua, khoa đã xử lý một trường hợp bị sỏi kẹt niệu đạo bằng cách cho bệnh nhân tiểu ra sỏi.
  • Sỏi thận được hình thành do sự rối loạn ngăn chặn các chất khoáng trong nước tiểu làm các tinh thể lắng đọng trong thận, gặp một số điều kiện thuận lợi dần dần tạo thành sỏi.
  • Tôi ngoài 40 tuổi, thường xuyên đau bụng và đi tiêu ra máu. Nghĩ mình bị rối loạn tiêu hóa, tôi tự mua Thu*c uống mà không đi khám.
  • Đây là phương pháp kỹ thuật cắt bỏ khối u trong bao tử bằng nội soi qua đường miệng đã được thực hiện bằng phương pháp tiên tiến nhất trên thế giới.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Tuần vừa rồi em đi khám sức khỏe, siêu âm phát hiện có một khối u ở vú, chưa biết có phải là ung thư hay không. Xin hỏi em phải làm xét nghiệm gì, bao lâu có kết quả vì em đang đi làm và ở xa thành phố. Em xin cảm ơn Mangyte! (Em gái)
  • Ung thư vú là loại ung thư rất phổ biến ở phụ nữ. Việc chụp nhũ ảnh và thăm khám vú thường xuyên giúp phát hiện khối u sớm và giúp chữa trị hiệu quả.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY