Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hiến máu trong dịch corona

Hà Nội-Lan Anh 20 tuổi đeo khẩu trang đến Viện Huyết học Truyền máu Trung ương tham gia hiến máu Lễ hội Xuân Hồng, ngày 11/2.

Đây là lần thứ 5 cô tham gia hiến máu cứu người, gần đây nhất là 6 tháng trước. Rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi hiến máu, cô nói: "Không có máu điều trị là điều nguy kịch nhất lúc này, chứ không phải dịch bệnh".

Tại Bệnh viện K, sáng nay cũng có hơn 300 cán bộ y tế đeo khẩu trang tham gia hiến máu.

"Đây là lần thứ 4 tôi tham gia hiến máu tại viện, mong các bệnh nhân ung thư có đủ máu để phẫu thuật", chị Ngọc Linh, phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện K, chia sẻ sau khi hiến 250 ml máu.

Bác sĩ Lê Văn Quân, Phó giám đốc Bệnh viện K, cho biết năm 2019, bệnh viện tiếp đón lượt khám bệnh tăng 16% so với năm trước. Số lượt người bệnh điều trị nội trú cũng tăng, bệnh nhân hóa trị, xạ trị đều tăng. Việc điều trị và phẫu thuật tăng theo khiến người bệnh cần máu.

Hiện Bệnh viện K chưa bị ảnh hưởng nhiều về tình trạng thiếu máu vì đã lên kế hoạch cho các ca mổ. Tuy nhiên, Trung tâm máu quốc gia thông báo lượng máu dự trữ ít nên bệnh viện đã kêu gọi mọi người hiến máu ngay.

Tiến sĩ Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Huyết học - Truyền máu Trung ương, cho biết từ ngày 11 đến 22/2, chương trình hiến máu "Lễ hội Xuân Hồng" diễn ra tại 7 điểm, tổng cộng 57 buổi hiến máu. 

Chỉ trong Viện đã tiếp nhận  Đặc biệt, riêng trong 5 ngày sau kêu gọi (5-10/2), Viện đã tiếp nhận 9.888 đơn vị máu. Cùng thời điểm sau Tết năm ngoái, trong 11 ngày, Viện chỉ tiếp nhận được 3.393 đơn vị máu.

"Tình người Việt Nam qua những giọt máu hiến tặng trong thời điểm dịch nCoV thật cảm động", tiến sĩ Khánh nói. Ông thay thay mặt người bệnh được nhận máu, cảm ơn mọi người đã không ngại mùa dịch đến hiến máu.

Đến sáng 11/2, lượng máu dự trữ của Viện đã hơn 10.000 đơn vị máu, trong đó nhóm A có 1.200 đơn vị. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng máu rất cao và bị thiếu hụt trong gần 3 tuần nên vẫn rất cần sự tiếp tục chung tay của các cơ quan, đơn vị và cộng đồng với người bệnh trong những ngày tiếp theo.

Nhiều người dân tham gia hiến máu tại Viện huyết học Truyền máu Trung ương, sáng 11/2. Ảnh: Công Thắng.

Trước đó, ngày 1/2, lượng máu dự trữ của Viện chỉ còn 6.700 đơn vị máu. Đến sáng 7/2, lượng máu dự trữ của Viện vẫn chỉ duy trì ở mức 5.000 đơn vị máu, nhóm A thiếu đáng báo động khi còn chưa đến 200 đơn vị. Khối hồng cầu, khối tiểu cầu là các chế phẩm bị thiếu hụt trầm trọng nhất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cung cấp máu cho 170 bệnh viện tại 25 tỉnh, thành phố khi dự trù máu từ các bệnh viện mỗi ngày lên tới 1.500 đơn vị.

Nguyên nhân của tình trạng khan hiếm máu vào mỗi dịp Tết Nguyên đán là kỳ nghỉ kéo dài, thời tiết khắc nghiệt, máu là chế phẩm sinh học tuy được dự trữ nhưng có hạn sử dụng rất ngắn, trong khi người bệnh vẫn cần truyền máu ở tất cả thời điểm. Năm nay thêm một nguyên nhân nữa là dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV đang diễn biến hết sức phức tạp; hệ lụy là tình trạng thiếu máu điều trị càng trầm trọng hơn.

Ngày 2/2, Viện đã phát đi thông tin kêu gọi kêu gọi hiến máu. Với sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan truyền thông, nhiều cơ quan, đơn vị, khu dân cư đã tích cực tổ chức các ngày hiến máu, hàng ngàn người dân đã không quản ngại thời tiết mưa rét tới các điểm hiến máu. Có ngày đã có hơn 2.000 người tới tham gia hiến máu.

hiến máu cứu người Mỗi công đoàn cơ sở được khuyến khích tổ chức ít nhất một ngày hiến máu tình nguyện tại đơn vị. Các ngày hiến máu tình nguyện cần đảm bảo an toàn, tránh tập trung quá đông người vào một thời điểm. Địa điểm tổ chức rộng rãi, sạch sẽ và có khu vực rửa tay. Đơn vị tổ chức hiến máu cũng phối hợp tốt với ngành y tế tuyên truyền cách chống bệnh viêm đường hô hấp cấp; người tham gia hiến máu sử dụng khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn. 

Lê Nga - Đoàn Loan

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/hien-mau-trong-dich-corona-4053541.html#box_comment)

Tin cùng nội dung