Mắt hôm nay

Hiện tượng ruồi bay do đâu?

Ở người cao tuổi có thể do lão hóa thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm dẫn đến hiện tượng “ruồi bay”.
Tôi năm nay 65 tuổi, mắt bị viễn thị từ lâu, phải đeo kính. Thời gian gần đây mắt tôi nhìn như có ruồi bay trước mặt. Xin bác sĩ cho biết tôi bị bệnh gì? Chữa trị thế nào? -
Nguyễn Văn Chỉnh (Nam Định)

Hiện tượng ruồi bay (mouches volantes) rất hay gặp ở người cao tuổi, cảm giác khó chịu, vướng víu như có vật gì lơ lửng trước mắt. Người bệnh giơ tay bắt hoặc xua đuổi nhưng không được.

Nguyên nhân có thể là do các vệt đục xuất hiện ở thủy tinh thể, viêm nhiễm ở phần sau nhãn cầu, xuất huyết trong thủy tinh dịch, tổn thương hắc võng mạc hay biến chứng võng mạc ở bệnh cận thị... Những người cao tuổi như bác có thể do lão hóa thủy tinh thể, được nói đến nhiều nhất là thoái hóa hoàng điểm.

Hiện nay có nhiều biện pháp điều trị bệnh tùy theo nguyên nhân, có thể dùng Thu*c hoặc các kỹ thuật khác như phẫu thuật, dùng laser, thay thủy tinh thể... Trường hợp của bác mới xuất hiện thì nên đi khám sớm tại các chuyên khoa mắt, bác sĩ sẽ cho phác đồ điều trị phù hợp.

Để bảo vệ mắt, bác nên ăn thực phẩm giàu vitamin A có trong cà rốt, rau màu xanh thẫm, hoa quả chín vàng, không nên thức khuya và bắt mắt phải làm việc quá nhiều.

AloBacsi.vn
Theo Sức khỏe & đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/hien-tuong-ruoi-bay-do-dau-n631.html)

Tin cùng nội dung

  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Đục thủy tinh thể (còn gọi là cườm khô, cườm đá) là bệnh về mắt, thường gặp ở người già. Bệnh có thể điều trị bằng cách phẫu thuật (mổ đục thủy tinh thể).
  • Đục thủy tinh thể - Những thông tin về cách điều trị, các xét nghiệm, quy trình mổ đục thủy tinh thể. Chi phí và nguy cơ biến chứng của ca phẫu thuật.
  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY