Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hiệu lực cách ly xã Sơn Lôi sẽ hết vào 0h ngày 4/3

(MangYTe) - Đối với việc công bố hết thời gian cách ly trên địa bàn xã Sơn Lôi, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì đề nghị sẽ tổ chức hội nghị công bố hết thời gian cách ly đối với xã Sơn Lôi, theo đó hiệu lực cách ly sẽ hết vào 0h ngày 4/3/2020.

Chiều 2/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc đã họp, nghe báo cáo công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn và công tác khoanh vùng, kiểm soát cách ly vùng có dịch tại xã Sơn Lôi (Bình Xuyên).

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì kết luận buổi họp. Ảnh: Thế Hùng/Báo Vĩnh Phúc

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì nhấn mạnh: Tình hình Covid-19 trên thế giới cũng như Việt Nam hiện vẫn rất phức tạp. Do đó cần quyết liệt thực hiện công tác phòng, chống Covid-19 trên phạm vi rộng hơn. Các cơ quan tham mưu làm báo cáo sơ kết đánh giá việc thực hiện triển khai phòng, chống dịch trong thời gian vừa qua trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, chậm nhất hoàn thành trong ngày 4/3/2020, dự kiến sẽ sơ kết trong ngày 5/3/2020. Giao các cơ quan đề xuất hình thức khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch.

Đối với việc công bố hết thời gian cách ly trên địa bàn xã Sơn Lôi, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì đề nghị sẽ tổ chức hội nghị công bố hết thời gian cách ly đối với xã Sơn Lôi, theo đó hiệu lực cách ly sẽ hết vào 0h ngày 4/3/2020.

Tuy nhiên, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền sau thời điểm cách ly để đảm bảo không có những nguồn thông tin sai lệch gây hoang mang dư luận. Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì tổ công tác thường trực của ngành y tế và các đơn vị công an, quân đội tại địa bàn xã Sơn Lôi để hỗ trợ địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Khuyến cáo người dân địa phương hạn chế đi lại, không tổ chức những hoạt động đông người tránh trường hợp dịch có nguy cơ tái bùng phát…

Cách ly các trường hợp đến từ hoặc đi qua vùng dịch nhập cảnh vào Vĩnh Phúc

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid-19) tỉnh Vĩnh Phúc vừa có Công văn số 1247 về việc tổ chức cách ly các trường hợp đến từ hoặc đi qua vùng dịch nhập cảnh vào Vĩnh Phúc.

Theo đó, Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh, các huyện, TP và các sở, ngành liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc cách ly y tế đối với với người nhập cảnh về từ vùng dịch theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia, Ban Chỉ đạo tỉnh; bổ sung việc áp dụng khai báo y tế, điều tra dịch tễ và cách ly đối với người nhập cảnh về từ các vùng dịch tại Iran, Italia theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bố trí xe chuyên dụng để đón, đưa công dân của địa phương từ sân bay về nơi cách ly, đón đưa các trường hợp (người nước ngoài hoặc Việt Nam) thuộc diện phải cách ly tập trung từ địa phương đến nơi cách ly tập trung của tỉnh và ngược lại. Xây dựng phương án trong trường hợp cơ sở cách ly tập trung của tỉnh không đảm bảo tiếp nhận thêm người nước ngoài thì bố trí tại Bệnh viện Bệnh lý đường hô hấp cấp tính...

Thành lập 12 tổ công tác để tổ chức rà soát người nước ngoài tại tỉnh Vĩnh Phúc

Để chủ động phòng ngừa việc lây lan Covid-19 từ số người nước ngoài đến địa bàn tỉnh, vừa qua, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Công văn số 366/PA-CAT-TM xây dựng phương án rà soát, cách ly để phòng, chống Covid-19 đối với người nước ngoài, người Việt Nam đến hoặc đi qua vùng dịch nhập cảnh vào Việt Nam đến địa bàn tỉnh.

Công văn nêu rõ, giao Phòng An ninh Kinh tế - Công an tỉnh phối hợp với Ban Quản lý các KCN tỉnh bố trí địa điểm làm việc với DN trong các KCN có vốn đầu tư nước ngoài, DN có người nước ngoài làm việc để đề nghị đăng ký hình thức và biện pháp cách ly phù hợp.

Thành lập 12 tổ công tác để tổ chức rà soát số người nước ngoài, người Việt Nam làm việc trong các DN. Thành lập 9 tổ công tác để rà soát, kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ, cơ sở lưu trú, nhà hàng, khu vui chơi giải trí phục vụ người nước ngoài.

Thời gian thực hiện giai đoạn 1 từ ngày 25/2/2020 - 10/3/2020; giai đoạn 2 thực hiện theo quyết định của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của tỉnh.

Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh Vĩnh Phúc, trên địa bàn tỉnh hiện có 1.573 người nước ngoài đang làm việc, học tập, thăm thân nhân. Trong đó, có 1.339 người Hàn Quốc và 121 người Nhật Bản thường xuyên làm việc tại 213 cơ quan, doanh nghiệp (DN); tập trung chủ yếu tại thành phố Vĩnh Yên, Phúc Yên và huyện Bình Xuyên.

Từ ngày 5/2/2020 đến nay, có 648 lượt người đến địa bàn cư trú, hoạt động, trong đó 413 công dân Hàn Quốc, Nhật Bản đã rời khỏi địa bàn; còn lại 217 người đang có mặt tại Vĩnh Phúc và có 18 công dân là người Vĩnh Phúc nhập cảnh từ Nhật Bản về địa phương.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 11 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó tập trung chủ yếu ở xã Sơn Lôi (Bình Xuyên). Tính đến ngày 26/2/2020, ca cuối cùng được cách ly, điều trị tại Phòng khám Đa khoa khu vực Quang Hà đã ra viện. Như vậy, cả 11/11 bệnh nhân dương tính với Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã được điều trị khỏi, ra viện.
Tính đến thời điểm ngày 2/3/2020, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã trải qua 22 ngày không xuất hiện bệnh nhân dương tính với Covid-19. Trên địa bàn xã Sơn Lôi và huyện Bình Xuyên cũng như toàn tỉnh không còn nguồn lây Covid-19 ra cộng đồng.

Các trường hợp được nghi ngờ từ bên ngoài vào địa phương, đặc biệt từ các nước đang có dịch đang được giám sát, cách ly theo dõi theo quy định để đảm bảo không có dịch trở lại trên địa bàn. Hiện trên địa bàn tỉnh còn 3 trường hợp được theo dõi, điều trị chưa hết thời gian cách ly (1 trường hợp là người Hàn Quốc).

Sau gần 20 ngày thực hiện công tác khoanh vùng, kiểm soát cách ly vùng có dịch tại xã Sơn Lôi (Bình Xuyên), qua thời gian thực hiện cho thấy: Các lực lượng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, bước đầu góp phần làm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn; tạo được niềm tin với nhân dân đối với công tác phòng, chống Covid-19 của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cấp, các ngành trong thời gian qua.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/hieu-luc-cach-ly-xa-son-loi-se-het-vao-0h-ngay-43-376564.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY