An toàn thực phẩm hôm nay

Hiểu về tiền mãn kinh sớm để phòng ngừa và điều trị

Hiểu về tiền mãn kinh sớm đối với phụ nữ rất quan trọng. Tiền mãn kinh sớm ảnh hưởng tới sức khỏe, nhan sắc, tâm S*nh l* phụ nữ và đem đến những nguy cơ bệnh mãn tính nguy hiểm. Do đó chị em cần thông tin đầy đủ để phòng ngừa và điều trị kịp thời.

Phụ nữ có 2 giai đoạn mà ai cũng phải trải qua đó là tiền mãn kinh và Mãn kinh. Mãn kinh là giai đoạn chuyến tiếp từ phụ nữ trung niên sang người già, từ giai đoạn sinh sản đến ngừng hoàn toàn sinh sản. Mãn kinh thường diễn ra ở độ tuổi 50 đến 55.

Giai đoạn tiền mãn kinh thường xảy ra trước 3 đến 5 năm trước khi bước vào giai đoạn mãn kinh thực sự. Đây là giai đoạn biến đổi thất thường của các nội tiết tố với mức độ nặng nhẹ khác nhau.

Hiểu về tiền mãn kinh sớm để phòng ngừa và điều trị

Hiện tượng mãn kinh có thể đến sớm hay muộn tùy thuộc các đặc điểm sinh học của từng phụ nữ cũng như tác động của một số yếu tố. Tuy nhiên hiện tượng mãn kinh sớm không tốt và không phụ nữ nào mong muốn vì không ai muốn già đi nhanh chóng.

Mãn kinh thực sự xuất hiện sau 12 tháng liên tục không có kinh nguyệt và trước đó chị em phải chịu các triệu chứng của tiền mãn kinh gây ra như: kinh nguyệt thất thường, bốc hỏa, khó ngủ, tâm trạng thay đổi, khô *m đ*o, giảm ham muốn T*nh d*c, hay tiểu són…

Tiền mãn kinh sớm như thế nào?

Tiền mãn kinh sớm là hiện tượng xảy ra trước độ tuổi trung bình và thường dưới 40 tuổi. Theo thống kê có 5% phụ nữ bị tiền mãn kinh sớm ở độ tuổi 40 đến 45, và 1% phụ nữ tiền mãn kinh sớm ở độ tuổi dưới 40.

Tiền mãn kinh sớm báo hiệu một sự lão hóa nhanh và kết thúc sớm chu kỳ của phụ nữ. Cơ thể có những sự thay đổi khác thường, nhất là trên cơ quan sinh sản và gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của chị em.

Những ai dễ bị tiền mãn kinh sớm?

Đặc điểm di truyền: nếu bà ngoại, mẹ bị tiền mãn kinh sớm thì chị em cũng có nguy cơ cao bị tiền mãn kinh sớm.

Yếu tố di truyền cũng dẫn đến nguy cơ tiền mãn kinh sớm

Hút Thu*c và uống rượu: là 2 tác nhân kích thích mãn kinh sớm. Phụ nữ hút Thu*c và uống rượu kích thích cơ quan nội tiết sản sinh nhiều hormone Sinh d*c nam hơn nữ và tạo nhiều chất lão hóa, khiến chị em dễ bị mãn kinh sớm. Đặc biệt những phụ nữ hút Thu*c lá được cho là sẽ mãn kinh sớm hơn 2 năm so với phụ nữ không hút Thu*c lá.

Chế độ dinh dưỡng: những chị em kiêng kem quá mức, ăn uống không đủ chất khiến cơ thể gầy gò suy dinh dưỡng, cơ thể không đủ nhiên liệu để sản sinh nội tiết tố nữ cũng gây tiền mãn kinh sớm.

Sinh hoạt không điều độ: chị em thường xuyên thức quá khuya, ngủ không đủ giấc cũng khiến cơ thể bị rối loạn nội tiết tố.

Môi trường làm việc: chị em có công việc lao động quá vất vả, thườn xuyên làm việc trong môi trường độc hại, nhiều tia phóng xạ…cũng gây rối loạn nội tiết tố và tiền mãn kinh sớm.

Điều trị bệnh: chị em mắc phải một số căn bệnh như rối loạn miễn dịch, phải chiếu tia xạ để trị bệnh, phải cắt bỏ tử cung, cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ buồng trứng đều khiến cơ quan sinh sản bị tổn thương và nguy cơ cao tiền mãn kinh sớm.

Ảnh hưởng của tiền mãn kinh sớm

Ở độ tuổi thanh xuân của người phụ nữ đang phải làm việc và chăm lo cho gia đình, thì tiền mãn kinh sớm khiến nhiều chị em vất vả hơn và giảm chất lượng cuộc sống. Ngoài các triệu chứng tiền mãn kinh thông thường thì mãn kinh sớm có các triệu chứng nặng hơn.

Ngoài kinh nguyệt thất thường, chị em phải đối đầu với những cơn nóng bừng bốc hỏa về đêm, khiến mất ngủ, stress, dễ tăng cân. Tính cách thay đổi theo chiều hướng hay gắt gỏng khó chịu hơn, dễ gây trầm cảm. S*nh l* thay đổi, *m đ*o thường bị khô, ít tiết dịch nhờn, khiến việc giao hợp bị đau, dẫn đến giảm ham muốn T*nh d*c.

Các triệu chứng tiền mãn kinh gây ra

Tiền mãn kinh sớm gây các nguy cơ bệnh mãn tính nghiêm trọng hơn so với tiền mãn kinh thông thường ở phụ nữ. Sự thiếu hụt nội tiết tố estrogen làm quá trình đưa canxi vào xương bị suy giảm, dẫn đến khối lượng xương giảm, mất xương, xương giòn dễ gãy, nguy cơ loãng xương nhanh hơn.

Về bệnh tim mạch, chị em bị tiền mãn kinh sớm có nguy cơ bị bệnh tim mạch cao hơn, nặng hơn và dễ gây biến chứng Tu vong hơn. Ngoài ra theo nghiên cứu, phụ nữ tiền mãn kinh sớm có nguy cơ đột quỵ não 1,56 cao hơn phụ nữ bình thường là 0,83 do sự thiếu hụt và bảo vệ từ nội tiết tố estrogen.

Giải pháp nào đối với tiền mãn kinh sớm?

1- Liệu pháp hormone thay thế

Đối với các chị em gặp tình trạng tiền mãn kinh nặng và quá sớm thì hãy đi khám ở chuyên khoa của Bệnh viên uy tín để Bác sĩ thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết để xem có sử dụng được liệu pháp hormone thay thế không.

2- Giải pháp tự nhiên trì hoãn tiền mãn kinh sớm

Dù chị em không nằm trong nhóm nguy cơ cao tiền mãn kinh sớm thì giải pháp tự nhiên cũng rất đáng áp dụng để phòng ngừa và kéo dài tuổi thanh xuân.

Hạn chế sử dụng nếu có thể các biện pháp chữa bệnh bằng truyền hóa chất hoặc chiếu tia xạ gần cơ quan sinh sản.

Lối sống lạc quan: chị em nên tìm cách loại bỏ sự căng thẳng, stress khỏi cuộc sống hàng ngày, luôn sống vui vẻ, yêu đời và yêu mọi người. Tinh thần ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể, lối sống vui vẻ giúp cơ thể hoạt động nhịp nhàng và lưu thông mọi sự ách tắc.

Chế độ ăn uống: nên ăn thường xuyên các thực phẩm tốt cho nội tiết tố nữ như: hạt lanh, khoai lang, rau súp lơ (bông cải xanh), hạt hạnh nhân, đậu lăng, hạt hướng dương, cá hồi, tempeh, miso…Ngoài ra Thảo dược đông y điều hòa nội tiết tố nữ PUEVA là một giải pháp được nhiều chị em lựa chọn bởi sự hiệu quả và an toàn đối với cơ thể, một giải pháp cân bằng tự nhiên không lo thừa hay thiếu nội tiết tố nữ.

Mong rằng bài viết Hiểu về tiền mãn kinh sớm để phòng ngừa và điều trị giúp chị em có cái nhìn tổng quát về tiền mãn kinh sớm và lựa chọn giải pháp tối ưu cho mình. Mọi dấu hiệu của bệnh là sự báo động cơ thể chúng ta thiếu sự cân bằng, việc cải thiện và điều chỉnh dần dần để sống khỏe mạnh và gìn giữ tuổi thanh xuân rất quan trọng.

Mong rằng bài viết Thu*c nội tiết tố nữ tốt nhất hiện nay cách nhận biết hữu ích với bạn. Nếu bạn cần tư vấn hãy liên hệ số điện thoại 0989998811 hoặc bấm vào đây: www.dieuhoanoittiettonu.com để lại thông tin liên lạc, các chuyên gia của Pueva sẽ trực tiếp hỗ trợ tư vấn miễn phí cho bạn nhé!

HEPURA – SỐNG KHỎE TRONG TẦM TAY

Nếu bạn cần tư vấn hãy liên hệ số điện thoại 0989998811 hoặc vào website: https://dieuhoanoitiettonu.com/ để lại thông tin liên lạc, Pueva sẽ trực tiếp hỗ trợ giải đáp miễn phí cho bạn nhé!

Thông tin liên hệ:

Công ty Cổ Phần Hepura

Hotline: 0989998811 (24/7)

Website: https://hepura.com/

Địa chỉ: số 10, đường số24, KDC Hiệp Thành 3, P Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một, T. Bình Dương

H. Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.net.vn/hieu-ve-tien-man-kinh-som-de-phong-ngua-va-dieu-tri-66940.html)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Phụ nữ độ tuổi từ 45 - 55, do chức năng buồng trứng suy giảm dẫn đến rối loạn nội tiết và hệ thống thần kinh thực vật. Có đến 85% phụ nữ lâm vào một tình trạng bệnh lý được gọi là hội chứng tiền mãn kinh (menopausal syndrome) ở các mức độ nặng nhẹ khác nhau. Biểu hiện bằng các triệu chứng như: rối loạn kinh nguyệt, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, mất ngủ, tim hồi hộp, có các cơn “bốc hỏa”, thay đổi tính tình, dễ mệt mỏi.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY