Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Học lỏm mẹ Biên Hoà bí quyết chuẩn bị bữa ăn dặm nhanh gọn, mẹ bận đến mấy thì con vẫn có món ngon và đủ chất

Vừa đi làm hành chính, vừa có nghề tay trái nhưng chị Anh Thy vẫn tự tay chuẩn bị cho con những bữa ăn dặm ngon miệng lại đủ chất.

Đã bao giờ chị em bỉm sữa nhìn các mẹ khác Chị Anh Thy vừa đi làm hành chính, vừa làm nghề tay trái nhưng vẫn đích thân chuẩn bị các bữa ăn dặm cho con.

Chị Anh Thy (Biên Hoà, Đồng Nai) hiện đang là một nhân viên ngân hàng, song ngoài giờ hành chính, chị còn làm thêm một vài nghề tay trái khác.

Dù bận rộn như vậy nhưng chị Thy vẫn muốn tự tay làm từng món ăn cho con nên giải pháp mà chị lựa chọn trong thời điểm cho con ăn dặm chính là trữ đông tất cả những gì có thể. Cơm hộp cho bữa trưa sẽ được chị Thy làm sẵn từ sáng hoặc chiều hôm trước và bảo quản trong hộp kín, khi ăn sẽ lấy ra sơ chế lại (nếu cần).

Hẳn sẽ có nhiều mẹ không thích trữ đông đồ ăn cho con, muốn con ăn đồ tươi mới, nóng sốt nhưng điều này thực sự nằm ngoài khả năng của chị Thy nói riêng và những mẹ bỉm bận rộn khác nói chung. Hơn nữa, theo chị Thy đã có nhiều nghiên cứu khoa học cho rằng việc trữ đông không làm mất chất dinh dưỡng của thực phẩm, quan trọng là phải trữ đông đúng cách.

Vì thời gian eo hẹp nên chị Thy không thể mua đồ cho con mỗi ngày và mục tiêu của chị là mua rau củ sạch, thịt cá nuôi tự nhiên nên khi mua thường nhiều hơn 1 tuần ăn của con.

Trong giai đoạn con ăn dặm từ 6 - 19 tháng, chị Anh Thy đã đúc rút ra những kinh nghiệm quý báu về việc chuẩn bị một bữa ăn dặm nhanh gọn cho con, mẹ có bận mấy thì con vẫn có bữa ăn vừa ngon vừa đủ chất.

Rau củ

Rau củ mình trữ trong hộp mát kín, trữ đủ loại, ưu tiên ăn các loại rau lá trước, các loại củ ăn sau. Khi trữ phải để rau thật ráo và luôn lót 1 lớp giấy dưới đáy hộp cho thấm nước. Mỗi tuần lấy rau củ ra lau nước xung quanh củ và hộp, đổ nước đọng hoặc thay giấy ướt dưới đáy hộp là được.

Thịt cá

Thịt cá mình sẽ trữ hộp nhỏ vừa đủ trữ đông, chia ra bằng lá chuối, lá dứa, hoặc trữ có khoảng cách. Những loại thức ăn ít nước, có vỏ bọc như tôm, cá viên, tôm viên sẽ không cần chia, khi ăn sẽ lấy đủ lượng cần cho con và nấu thôi, không rã đông rồi tái trữ đông sẽ không tốt.

Bánh mặn ăn dặm

Những loại bánh mặn ăn dặm mình tự chế làm hơi mất thời gian mà con ăn mỗi lần có một ít nên mình sẽ làm một lần rồi trữ đông. Mình thường làm những món bánh có thể để được lâu và có đầy đủ dinh dưỡng trong một chiếc bánh. Chẳng hạn như món "Bánh tôm bí đỏ", nguyên liệu bánh gồm: Bột mì, tôm, bí đỏ, hành, tỏi, rau củ xay các loại... Một viên bánh là đủ các nhóm chất, bánh sau khi trữ đông vẫn có thể lấy ra từng viên dễ dàng, cho vào nồi chiên không dầu hoặc hấp là xong một bữa cho con.

Mình rất hay làm loại này dạng viên hoặc dạng thanh với chất đạm là tôm, gà, lươn, mực xay nhuyễn. Tinh bột thì dùng khoai lang, bí đỏ hấp nghiền nhuyễn, rau củ, nấm, hành, tỏi...

Chế biến

Mình hay làm 2 khay đá gồm 1 khay đạm (tôm, gà, nấm...) cắt nhỏ xào sẵn và 1 khay rau củ (cà rốt, bắp, bông cải...) cắt nhỏ.

Sáng dậy, mình lấy mỗi khay 1 viên để nấu nui, mì, bún, miến cho con, chỉ 10 phút là xong bữa sáng. Các viên này rất dễ làm và khi dùng rất tiện.

Buổi sáng và chiều con ăn nóng sốt, buổi trưa là cơm hộp, những món như bánh mì, pancake... thì mình không cần làm nóng. Những món cần làm nóng mình sẽ để nguyên hộp cơm cho vào xửng hấp hoặc ngâm nước ấm khoảng 15 phút là được!

Ngoài ra đồ ăn đã nấu chín cần đem đi chơi, hoặc nấu nhiều quá để dành hôm sau, bữa sau cũng trữ hộp kín, khi ăn lấy ra làm nóng lại. Cách làm nóng tốt nhất là để nguyên hộp ngâm trong nước nóng, như máy hâm sữa, thức ăn sẽ ấm lên từ từ, không mất chất. Mình không dùng lò vi sóng để hâm đồ ăn của con.

Bé dưới 1 tuổi mình không nêm muối, đường, nhưng con cũng được giới thiệu các vị khác nhau và ăn khá tốt như: đắng (khổ qua), hăng (hành, tỏi, gừng, curry), thơm (parsley, orgegano, basil,...), cay (tiêu, ớt paprika, ớt chuông, ớt tươi, cajun), ngọt (chà là, trái cây các loại,...), chua (cam, kiwi,...).

Công cụ hỗ trợ

Mọi người có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ người bận rộn rất tốt, tùy theo điều kiện kinh tế và nhu cầu thực tế của gia đình, ví dụ như:

- Các loại hộp bảo quản, túi silicon..., nhất thiết phải trữ đông bằng hộp để tủ lạnh sạch, gọn, dễ tìm và đảm bảo sức khỏe của mình và môi trường. Các mẹ tránh lạm dụng bịch nilon, màng bọc thực phẩm...

- Các loại máy móc xay điện và cơ.

- Nồi/chảo cho con đều dùng riêng, mình hay sử dụng nồi gang, chảo gang.

- Bình nước, chén bát, muỗng đũa cho con dùng riêng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/hoc-lom-me-bien-hoa-bi-quyet-chuan-bi-bua-an-dam-nhanh-gon-me-ban-den-may-thi-con-van-co-mon-ngon-va-du-chat-20200327120031361.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Dậy thì là giai đoạn thay đổi lớn cả về thể xác lẫn tinh thần, trẻ phải học giữ gìn vệ sinh cá nhân, tập làm chủ những hành vi của mình…
  • Năm nay 19 tuổi, em đã đăng ký hiến máu tình nguyện theo phát động của trường.
  • Thay đổi lối sống theo hướng lành mạnh là biện pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa những căn bệnh xảy ra ở tuyến liệt liệt, bao gồm cả bệnh ung thư.
  • Một số vết cắn của côn trùng không gây nguy hiểm tới sức khỏe, nhưng khiến da mẩn đỏ, ngứa ngáy và cảm giác khó chịu.
  • Có nhiều cách để cải thiện tâm trạng, giúp bạn trở nên vui vẻ và lạc quan hơn trong cuộc sống.
  • Con em bị té cách đây 2 ngày, trên đầu bị lõm vào một lỗ khoảng 2x2cm, không sưng, không chảy máu. Em đưa bé vào BV huyện khám, các bác sĩ bảo lên BV tỉnh chụp CT scan. Nhà em chưa có ai phải chụp CT bao giờ nhưng nghe nói chụp CT khó chịu lắm, phải vô hóa chất gì đó mới chụp. Bé nhà em sợ lắm, em phải làm sao để trấn an bé? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn ạ! (Bạch Huệ - huetrang…@gmail.com)
  • Con tôi bị bệnh u tuyến thượng thận đã đi chụp phim và BS chỉ định phải mổ. Cho tôi hỏi hiện tại BHYT của con tôi ở Trung tâm cấp cứu 115, nếu tôi muốn đưa cháu đến mổ và điều trị tại BV Nội tiết tố TW hoặc BV Việt Đức thì phải BHYT hỗ trợ được bao nhiêu? Chi phí cho 1 ca mổ là bao nhiêu? Mong sớm được hồi đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn! (Thu Anh - Hà Nội)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
  • Từ khắp các nơi trên thế giới, rất nhiều người muốn biết xem Samantha rồi sẽ làm món gì tiếp theo cho con gái cưng của mình.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY