Bệnh văn phòng hôm nay

Hội chứng cao ốc

Làm việc trong các tòa cao ốc khang trang, đầy đủ tiện nghi là niềm tự hào của dân công sở. Tuy nhiên, đằng sau những tiện ích luôn tiềm ẩn mối nguy cho sức khỏe.
Theo thống kê của Tổ chức y tế thế giới cho biết: Tại Vương quốc Anh, hàng năm, Chính phủ phải chi khoảng 360 - 650 triệu bảng cho những căn bệnh từ cao ốc.

Ở Thụy Điển, cứ 4 người dân lại có 1 người chịu ảnh hưởng ít nhiều từ hội chứng nhà cao tầng.

Còn ở Mỹ, cứ 3 tòa nhà thì có 1 tòa có thể gây ra những chứng bệnh liên quan đến bệnh từ cao ốc.

Tại Việt Nam, những nghiên cứu và khảo sát liên quan đến hội chứng này chưa được phổ biến nhưng các bệnh viện đã ghi nhận nhiều trường hợp bệnh có liên quan đến môi trường làm việc lâu ngày trong các tòa cao ốc, đặc biệt là các triệu chứng liên quan đến tuyến nhầy (mắt, mũi, họng) như: ngứa mắt, khô mắt, chảy nước mắt, chảy nước mũi, đau đầu, ngứa họng, khô họng, ho, mệt mỏi, khó tập trung...

Môi trường dễ gây bệnh về da Tiến sĩ Nguyễn Duy Hưng
Bác sĩ cao cấp
Tổng thư ký Hội Da liễu Việt Nam Bệnh viện Da liễu Trung ương

Làm việc trong các tòa cao ốc, bạn ít có cơ hội hít thở không khí thiên nhiên. Làn da vì thế cũng bị ảnh hưởng. Đó là chưa kể máy điều hòa nhiệt độ khiến cho phòng làm việc bị khô và da mất nước. Lâu ngày da sẽ bị tổn hại, quá trình lão hóa đến nhanh hơn. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần bồi phụ lượng nước mất đi bằng cách uống nước, ăn hoa quả tươi và sử dụng kem dưỡng da. Sau thời gian làm việc, ra khỏi tòa nhà, bạn nên dạo bộ, tập thể dục thể thao ngoài trời. Những hoạt động này sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, cân bằng, điều hòa được với thiên nhiên. Đã có một số trường hợp nhân viên văn phòng bị viêm da do ánh sáng. Đó là những người có cơ địa da nhạy cảm với ánh sáng hoặc sử dụng một số Thu*c làm tăng sự nhạy cảm của da với ánh sáng. Ánh sáng gây viêm da chính là ánh sáng đèn trong văn phòng, với cường độ sáng khá cao và đèn có bước sóng gần như ánh sáng mặt trời nên có thể gây viêm da. Ở các tòa cao ốc, tần số ánh sáng luôn rất cao, xung quanh là các loại đèn chiếu sáng nên mức độ ảnh hưởng đến da càng nhiều, càng dễ bị viêm da. Các vùng da hở có tiếp xúc với ánh sáng bị đỏ, có vẩy da và có thể bị giãn mạch. Lâu ngày, những vùng da này sẽ bị tổn hại nặng, nhăn nheo và thô ráp. Trường hợp này cần phải sử dụng kem chống nắng kèm dưỡng ẩm với SPF > 20 và cần bổ sung vitamin C theo hướng dẫn của bác sĩ. Dị ứng cũng hay gặp trong môi trường làm việc có nhiều máy móc, hóa chất và thiếu ánh sáng trực tiếp. Vì thế, bạn cần nhớ: Mỗi khi có điều kiện ra khỏi tòa nhà, bạn nên để cho làn da được hô hấp với ánh sáng tự nhiên. Không nên ở trong tòa nhà cả ngày mà nên dành thời gian buổi trưa ra ngoài đi ăn, tranh thủ dạo bộ để làn da và cơ thể được thư giãn với không khí thiên nhiên.

Ngoài ra, bạn cũng cần có chế độ dinh dưỡng nhiều rau xanh, các loại thực phẩm cung cấp đủ vitamin cho cơ thể.

Thiếu không khí tươi PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh Nguyên

Giám đốc BV Tai Mũi Họng Trung ương
Viêm đường hô hấp do thiếu không khí tươi là một trong những bệnh từ môi trường cao ốc. Những nơi này thường được ốp kính, khiến không gian trở nên tù hãm, trở thành môi trường thích hợp cho vi trùng và siêu vi phát triển, bởi không khí sinh ra trong các tòa nhà bít kín, lại quá nhiều máy móc, không khí bị tù đọng liên tục. Ngoài ra, vì ốp nhiều kính nên không khí trong tòa nhà phụ thuộc vào sự đối lưu của không khí. Đối lưu không khí thấp dẫn đến thiếu ôxy, gây khó thở, ngột ngạt và hay mệt mỏi. Không chỉ vậy, những nơi này thường sử dụng hệ thống điều hòa nhiệt độ 24/24 giờ; chưa kể mùa đông phải sử dụng điều hòa ấm nên bị khô, mùa hè lại bật điều hòa lạnh, dẫn đến thiếu độ ẩm, làm cho đường hô hấp yếu đi. Nếu cơ thể không thích ứng được với nhiệt độ đó, bạn có nguy cơ thường xuyên bị viêm đường hô hấp. Những bệnh về đường hô hấp thường dễ trở đi trở lại nếu bạn không thay đổi không gian hít thở và không biết cách bảo vệ sức khỏe, về lâu dài có thể dẫn đến viêm đường hô hấp mãn tính. Các tòa cao ốc cũng là môi trường có mức độ lây nhiễm các loại dịch bệnh nhiều hơn so với các công sở có không gian thoáng đãng và thấp tầng. Một người trong tòa nhà mắc bệnh có thể khiến cho cả tòa nhà bị lây nhiễm do nguồn bệnh lây truyền khi bám tay chung vào cầu thang, đi chung thang máy... Môi trường làm việc thiếu ôxy, không có sự trao đổi không khí trong khi tất cả mọi người phải thở chung một nguồn không khí.

Thực tế, ở các tòa cao ốc, việc mở tung cửa của tòa nhà cho không khí được trao đổi thường khó thực hiện. Vì thế, để khắc phục bệnh phát sinh, bạn luôn nhớ bổ sung ngay không khí tươi cho đường hô hấp của mình mỗi khi ra khỏi tòa nhà. Sáng sớm, bạn có thể đi tập thể dục trong công viên có nhiều cây xanh và tranh thủ dạo bộ những khi có thể để hít thở không khí tự nhiên. Cần thường xuyên hút sạch bụi trong phòng làm việc, xịt nước muối biển hay dung dịch muối natri 0,9% để làm ẩm mũi và vệ sinh mũi, họng. Trong phòng làm việc cũng cần có máy phun hơi ấm và máy lọc không khí hoặc để chậu nước để tạo độ ẩm. Bạn cũng có thể để trên bàn làm việc một cây xanh nhỏ để tự điều hòa không khí trong không gian làm việc của mình. Ảnh hưởng đến sức khỏe thần kinh

TS - BS.CK II Đinh Đăng Hòe
Bệnh viện Hồng Ngọc

Những người làm việc tại các tòa cao ốc phần lớn là lao động trí óc. Sau một thời gian làm việc, không ít người thấy mệt mỏi, khó tập trung chú ý, năng suất làm việc giảm, dễ cáu gắt, đau đầu, choáng váng, chóng mặt… Thực tế, với độ cao 100 – 150m, áp suất không khí không thay đổi nhiều so với mặt đất (Khác với ở các vùng núi cao, khi độ cao lên tới 1.000m so với mực nước biển).

Tuy nhiên, làm việc ở các tòa nhà cao tầng, trong không gian luôn bị đóng khung, đông người nhưng thiếu cây xanh, nơi giải trí, các yếu tố kích thích giác quan và thiếu cả môi trường để giao tiếp, vận động; cộng với áp lực phải vận động trí óc nhiều, ngồi trước màn hình máy tính nhiều giờ, chắc chắn hệ thần kinh sẽ bị quá tải. Đây có thể là các nguyên nhân chính dẫn đến hội chứng suy nhược thần kinh, các triệu chứng cơ thể chức năng, lo âu, trầm cảm… Những triệu chứng này kéo dài sẽ làm ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, gây nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi, ngủ kém... Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới suy nhược cơ thể. Để khắc phục tình trạng này, cần quan tâm nhiều hơn đến điều kiện làm việc ở các tòa cao ốc: cần có một không gian đủ rộng, thoáng đãng, đẹp, màu sắc sáng sủa, không khí thông thoáng, có cây xanh, có phòng để thư giãn, giải trí - nơi gặp nhau giao tiếp trong những giờ nghỉ. Bạn cũng cần nghỉ ngơi sau mỗi giờ ngồi trước máy tính, cho mắt và đầu óc thư giãn bằng cách nhìn ra xa qua cửa sổ để mắt điều tiết và làm xen kẽ với các công việc khác. Tránh làm việc quá căng thẳng, nhiều giờ liền. Nên vận động giữa giờ hoặc sau các giờ làm việc. Tránh uống nhiều cà phê vì dễ làm hệ thần kinh mệt mỏi hơn. Mangyte.vn
Theo Đẹp online

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-hoi-chung-cao-oc-3810.html)

Chủ đề liên quan:

cao ốc hội chứng

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY