Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hơn 20% dân số thế giới có thể mắc COVID-19 thể nặng do có bệnh lý nền

Khoảng 1,7 tỷ người, tương đương với hơn 20% dân số thế giới, đối mặt nguy cơ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở mức độ nghiêm trọng, do có sẵn các bệnh lý nền như béo phì và bệnh tim mạch.

Khoảng 1,7 tỷ người, tương đương với hơn 20% dân số thế giới, đối mặt nguy cơ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp covid-19 ở mức độ nghiêm trọng, do có sẵn các bệnh lý nền như béo phì và bệnh tim mạch.

Đây là kết quả nghiên cứu của nhóm chuyên gia Trường Vệ sinh và y học nhiệt đới London của Anh đăng trên tạp chí The Lancet số ra ngày 16/6.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích các bộ dữ liệu toàn cầu về các bệnh như đái tháo đường, bệnh phổi và hiv/aids để ước tính có bao nhiều người trong nhóm này có nguy cơ cao mắc covid-19 ở thể nặng.

Kết quả cho thấy 20% số người có ít nhất một bệnh lý nền có nguy cơ mắc covid-19 cao hơn.

Mặc dù không phải tất cả người này đều sẽ phát triển triệu chứng nặng nếu mắc

Cũng giống như các nghiên cứu trước đây, công trình của nhóm tác giả anh cho thấy người cao tuổi có nguy cơ mắc covid-19 nặng cao hơn.

[COVID-19 đến 7h sáng 16/6: Số ca mắc trên toàn cầu vượt 8 triệu người]

Khoảng 70% số người trên 70 tuổi có ít nhất một

Ví dụ, những quốc đảo nhỏ như fiji và mauritius nằm trong nhóm mắc bệnh đái tháo đường cao nhất thế giới, căn bệnh mãn tính này được xem là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc covid-19 ở mức độ nghiêm trọng.

Trong khi đó, các quốc gia có tỷ lệ nhiễm

Ở châu âu, nơi nền kinh tế và y học phát triển hơn, trên 30% dân số sống chung với ít nhất một bệnh lý nền.

Nhóm tác giả hy vọng kết quả nghiên cứu này sẽ giúp chính phủ các nước tìm ra phương án bảo vệ hiệu quả nhóm người dễ bị tổn thương nhất trước tác động của covid-19 sau khi có nhiều quốc gia đang dần nới lỏng lệnh phong tỏa khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh gia tăng.

Các nhà khoa học cho rằng cần khuyến cáo người có bệnh lý nền tuân thủ nghiêm túc các biện pháp giãn cách xã hội phù hợp.

Theo số liệu của trang worldometers.info, thế giới đã ghi nhận hơn 8,1 triệu ca nhiễm và hơn 439.000 người thiệt mạng vì covid-19./.

Hồng Hạnh (TTXVN/Vietnam+)

Dòng sự kiện:

Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/hon-20-dan-so-the-gioi-co-the-mac-covid19-the-nang-do-co-benh-ly-nen/645898.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Được gọi là tiểu nhiều (đa niệu) khi thể tích nước tiểu trên 3 lít trong 24 giờ ở người lớn hoặc trên 2 lít/1m2 da ở trẻ em.
  • Đau bụng là một triệu chứng thường gặp, cường độ của cơn đau có thể dao động từ nhẹ âm ỉ đến oằn oại dữ dội khiến người bệnh phải đi cấp cứu.
  • Bạn trai tôi bị nhiễm vi khuẩn dạ dày, tôi có bị lây không? Tôi 21 tuổi, có thắc mắc này muốn được bác sĩ tư vấn. Vào cuối tháng 6, bạn trai của tôi bị đau bao tử dữ dội, khi đến khám ở bệnh viện được bác sĩ cho nội soi, kết quả dương tính nhiễm vi khuẩn dạ dày. Tôi nghe nói vi khuẩn này có lây lan qua việc ăn uống. Vậy tôi có cần đi xét nghiệm hay khám bệnh không? Hiện tại sức khỏe của tôi không có gì bất thường. Mong nhận được hồi âm. (suringuyen@...)
  • Xin chào Mangyte, Hiện tôi đang bị phình giáp đa hạt thùy trái, Mangyte có thể giúp tôi địa chỉ phòng khám của một số bác sĩ chuyên khoa Nội Tiết giỏi được không ạ? Tôi chân thành cảm ơn.
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường