Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hơn 20.000 người đã tiêm vaccine Covid-19

Thêm 4.260 người được tiêm chủng vaccine Covid-19 trong ngày 16/3, nâng tổng số đã tiêm lên 20.695 người.

Như vậy, tính đến sáng 17/3, 20.695 đã được tiêm ở 12 tỉnh, thành phố, gồm Hải Dương, Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, TP HCM, Gia Lai, Long An, Đà Nẵng, Hòa Bình và Khánh Hòa.

Nhóm được ưu tiên tiêm là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân covid-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ covid-19 cộng đồng và ban chỉ đạo phòng chống dịch.

Theo báo cáo nhanh từ các điểm tiêm chủng, trong ngày 16/3 cũng ghi nhận các trường hợp phản ứng sau tiêm với các dấu hiệu như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, phát ban, đau cơ, buồn nôn, tiêu chảy...

Các bác sĩ khuyến cáo nếu người được tiêm xuất hiện dấu hiệu mẩn ngứa lan rộng, mạch nhanh, huyết áp tăng cao hoặc tụt, tức ngực khó thở, chân tay lạnh... hoặc có diễn biến nặng lên thì cần đến ngay bệnh viện để được xử trí kịp thời.

Đại diện Chương trình Tiêm chủng mở rộng cho biết kiểm tra giám sát tại một số tỉnh/thành phố cho thấy công tác an toàn tiêm chủng và tư vấn trước tiêm chủng được tất cả địa phương thực hiện đầy đủ. Người đến tiêm được thông báo số điện thoại của các cơ sở y tế trong trường hợp khẩn cấp để được hỗ trợ kịp thời. Bên cạnh đảm bảo an toàn tiêm, các điểm tiêm còn bố trí các phòng theo quy tắc một chiều, giãn cách giữa các bàn, các phòng để phòng chống lây nhiễm nCoV.

Vaccine covid-19 đang được tiêm cho nhóm ưu tiên tại việt nam do hãng dược astrazeneca phối hợp đại học oxford, anh, nghiên cứu phát triển, sản xuất. lô đầu tiên gồm 117.600 liều về việt nam hôm 24/2. dự kiến trong tháng 3, 4 khoảng hơn 5 triệu liều nữa được việt nam tiếp nhận thành nhiều đợt, từ nguồn viện trợ của covax, unicef và hợp đồng mua thông qua công ty cổ phần vacxin việt nam (vnvc).

Việt nam cũng đang tích cực thử nghiệm vaccine trong nước. hôm 15/3, sáu người tình nguyện đầu tiên đã được tiêm thử nghiệm vaccine covid-19 thứ hai của việt nam là covivac. đại diện trung tâm dược lý lâm sàng thuộc đại học y hà nội cho biết, sau 24h theo dõi tại cơ sở tiêm, sức khỏe của 6 tình nguyện viên hiện ổn định và trở về nơi cư trú.

Các tình nguyện viên sẽ tự theo dõi sức khỏe và ghi chép vào sổ theo dõi sức khỏe đến ngày 22/3 (ngày thứ 8 sau tiêm) thì quay lại để khám, thu nhập thông tin về an toàn và tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm.

Trước Covivac, Công ty Nanogen đưa vaccine Nanocovax vào thử nghiệm lâm sàng tháng 12/2020, hiện đã ở giai đoạn hai. Hôm 9/3, toàn bộ 560 người tình nguyện đã tiêm liều thứ nhất Nanocovax giai đoạn hai.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hon-20-000-nguoi-da-tiem-vaccine-covid-19-4249504.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY