Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Hướng dẫn cách massage chữa viêm xoang từ A – Z

Thực hiện một số cách massage chữa viêm xoang tại nhà cải thiện được các triệu chứng của bệnh, đồng thời làm cho tâm trạng được thư giãn và thoải mái.

massage chữa viêm xoang là một trong những giải pháp chữa viêm xoang tại nhà, nó giúp giảm được các áp lực xoang, giảm đau và cải thiện tình trạng tắc nghẽn do dịch tích tụ. dưới đây là một số hướng dẫn để bạn có thể thực hiện các động tác massage chữa viêm xoang.

Tác dụng của massage đối với bệnh viêm xoang

Theo một nghiên cứu cho thấy, massage mặt giúp làm giảm đi tình trạng đau đầu nghiêm trọng do viêm xoang ở 35 phụ nữ và các vận động viên nam mắc bệnh viêm xoang mãn tính khi được massage cũng giảm được tình trạng nghẹt mũi và đau mặt.

Khi bị viêm xoang sẽ gây nên cảm giác đau ở các cơ xung quanh mặt, cổ và hàm. vì vậy khi thực hiện massage sẽ có tác dụng:

    Massage xoang giúp cho tình trạng đau được cải thiện một cách rõ rệt và giảm áp lực ở xoang khiến các chất nhầy bên trong xoang được thoát ra bên ngoài.

Để người bị viêm xoang có thể tự massage chữa viêm xoang trước tiên họ cần phải xác định được vị trí cơn đau của bốn xoang chính trên mặt:

    Xoang trán: nhóm xoang này nằm ngay ở trung tâm trán phía trên đường chân mày của mắt. Điểm áp lực khi massage sẽ kéo dài từ một điểm ở giữa lông mày cho tới giữa trán.

Sau khi xác định được các vị trí của xoang, người bệnh sẽ dễ dàng hiểu được kết cấu và áp dụng các liệu pháp massage hiệu quả hơn.

Hướng dẫn cách massage chữa viêm xoang

1/ Hướng dẫn massage xoang cơ bản

Bước 1: Làm nóng bàn tay

Chà xát hai bàn tay vào nhau để làm ấm xoang trước khi bắt đầu thực hiện. Khi chà tay bạn có thể cho thêm một lượng dầu nhỏ vào lòng bàn tay để giảm bớt ma sát khi chà tay lên mặt và giúp tâm trạng thư giãn hơn.

Bước 2: Xác định vị trí thụt của hốc mắt

Vết lõm của hốc mắt nằm ở giữa hai bên sống mũi và đường viền của lông mày. khi bạn massage áp lực lên vùng này sẽ giúp giảm các triệu chứng như tắc nghẽn xoang, đau đầu xoang trán và mệt mỏi.

Bước 3: Bắt đầu massage

    Áp ngón tay vào vết lõm của hốc mắt và di chuyển chúng theo chuyển động tròn, nhắm mắt lại và xoa bóp nhẹ nhàng trong hai phút.

Với phương pháp massage xoang cơ bản này sẽ giúp cho bạn giảm được các triệu chứng như nghẹt mũi và đau xoang do bệnh viêm xoang gây nên.

2/ Hướng dẫn massage theo từng xoang riêng

Massage xoang trán

Bước 1: Thoa một ít dầu massage vào lòng bàn tay và làm ấm chúng bằng cách chà xát vào nhau.

Bước 2: Đặt ngón trỏ và ngón cái ở ngay giữa hai bên trán, phí trên lông mày.

Bước 3: Thực hiện động tác massage bằng một chuyển động tròn từ giữa lông mày ra ngoài thái dương.

Nên thực hiện động tác massage này trong 30 giây hoặc lặp lại 10 lần.

Massage xoang gốc mũi và xoang hàm trên

Bước 1: Làm ấm tay bằng cách chà xát lòng bàn tay vào nhau với một ít dầu massage.

Bước 2: Dùng ngón tay trỏ và tay giữa vuốt dọc theo hai bên sống mũi theo chiều từ trên xuống dưới.

Bước 3: Khi massage ngược lên trên hãy tạo những chuyển động tròn bên cạnh khóe mắt.

Thực hiện động tác massage này khoảng 10 lần sẽ giúp các dịch nhầy bên trong được thúc đẩy ra ngoài.

Massage xoang bướm

Bước 1: Đặt ngón tay trỏ và ngón giữa vào khu vực giữa xương gò má và hàm trên, ngay hai bên mũi.

Bước 2: Massage khu vực này theo chuyển động tròn dọc theo xương gò má về phía tai

Bước 3: Thực hiện động tác này lặp đi lặp lại trong 10 lần để mang lại hiệu quả cao nhất.

lưu ý: khi thực hiện bất kì động tác massage nào cũng phải xoa nhẹ nhàng và tránh để dầu massage chạm vào mắt.

Một số biện pháp chữa viêm xoang khác

Bên cạnh việc áp dụng phương pháp massage để chữa viêm xoang người bệnh nên thực hiện thêm một số biện pháp sau để bệnh được nhanh chóng đẩy lùi:

    Uống nhiều nước: bổ sung đầy đủ lượng nước cho cơ thể sẽ giúp các nhất nhầy nhanh chóng được đẩy ra ngoài, loại bỏ khả năng tích tụ trong xoang gây viêm nhiễm.

Trên đây là một số hướng dẫn về cách massage chữa viêm xoang bạn có thể tham khảo qua và thực hiện tại nhà. tuy nhiên, trước khi áp dụng bất kỳ biện pháp tại nhà nào bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn chính xác nhất.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cach-massage-chua-viem-xoang)

Tin cùng nội dung

  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Cháu 15 tuổi, mới có kinh nguyệt vài tháng nay.
  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Chào Mangyte.vn, Vợ tôi có bầu 7 tháng rưỡi, bây giờ cô ấy cảm thấy nặng nề và hay khó chịu. Tôi muốn làm gì đó giúp cô ấy thoải mái hơn, tôi nghĩ có thể massage sẽ tốt. Nhờ Mangyte hướng dẫn giúp ở đâu có dịch vụ massage cho bà bầu? Chân thành cảm ơn! (Trung Nghĩa - nghiaves…@yahoo.com.vn)
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
  • Nghẹt thở xảy ra khi một vật lạ kẹt trong cổ họng hay khí quản, ngăn chặn luồng không khí ra vào. Vì nghẹt thở gây ra thiếu oxy não nên cần cấp cứu càng nhanh càng tốt
  • Sốt là một dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm cả nhiễm trùng. Nhiệt độ bình thường của bạn có thể khác chút ít so với nhiệt độ cơ thể trung bình (98,6oF hay 37oC).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY