Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hướng tới Đại hội Thi đua yêu nước ngành y tế lần thứ VI: Gắn kết thi đua với nhiệm vụ chuyên môn

Tháng 9 này, toàn ngành y tế đang nô nức chào đón Đại hội Thi đua yêu nước toàn ngành lần thứ VI năm 2015 với chủ đề: “Ngành y - Vinh dự và trách nhiệm”.
Tháng 9 này, toàn ngành y tế đang nô nức chào đón Đại hội thi đua yêu nước toàn ngành lần thứ VI năm 2015 với chủ đề: “Ngành y - Vinh dự và trách nhiệm”. Nhìn lại những kết quả của ngành y trong 5 năm qua (2010 - 2015), có thể thấy, toàn ngành y tế đã không ngừng nỗ lực, vượt khó để thi đua hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn và ngày càng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trong những năm qua, tình trạng sức khỏe của người dân Việt Nam tiếp tục có những cải thiện đáng kể, thể hiện qua các chỉ số sức khỏe cơ bản như tuổi thọ trung bình từ lúc sinh, tỷ suất Tu vong của trẻ em, tỷ số Tu vong mẹ, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng. Tuổi thọ trung bình từ lúc sinh của Việt Nam tiếp tục tăng hàng năm, từ 72,9 tuổi năm 2010 lên 73,2 tuổi năm 2014 (70,6 tuổi ở nam và 76,0 tuổi ở nữ). Theo số liệu ước tính của Liên hợp quốc cho thấy, tuổi thọ trung bình từ lúc sinh của Việt Nam cao hơn so với các nước có cùng mức thu nhập GDP trên đầu dân. Tuổi thọ trung bình từ lúc sinh gia tăng thể hiện sự cải thiện về sức khỏe chung của người dân. Đồng thời, Việt Nam cũng là một trong các quốc gia được Liên hợp quốc đánh giá là “đạt tiến độ” trong việc thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ về giảm Tu vong bà mẹ - trẻ em. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm bền vững qua các năm, từ 16,8% năm 2011 xuống 15,0% năm 2014 và đã vượt Mục tiêu Thiên niên kỷ là 20,5% vào năm 2015. Những kết quả này đã chứng minh được quyết tâm của ngành y tế Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng bảo vệ sức khỏe của người dân ngay từ lúc mới sinh ra.

Nhìn vào thực tiễn hoạt động của ngành y tế trong năm qua có thể thấy phong trào thi đua “Chung tay giảm quá tải bệnh viện, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế đáp ứng sự hài lòng của nhân dân” năm 2015 đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực... Có được kết quả này không chỉ thể hiện sự quyết tâm chính trị của toàn ngành y tế với cam kết đã đưa ra mà còn thể hiện sự thấu hiểu được mong muốn từ nhân dân không phải nằm ghép khi vào viện của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến qua những lần đi thực tế tại các BV chuyên khoa, BV tuyến đầu... Theo đó, các giải pháp đã thực hiện như luân phiên cán bộ tuyến trên về tuyến dưới để nâng cao chất lượng KCB cho tuyến dưới, giúp người dân không phải vất vả vượt tuyến; triển khai Đề án BV vệ tinh... xây mới và đưa vào sử dụng một số công trình, hạng mục khang trang, hiện đại của một số BV tuyến TW, BVĐK, chuyên khoa tuyến tỉnh. Sự nỗ lực này thể hiện rõ nhất qua việc đến nay tỷ lệ giường bệnh thực kê tăng lên đáng kể so với năm 2012 - thời điểm trước khi triển khai đề án giảm tải BV. Hiện nay, về cơ bản, tình trạng nằm ghép đã thuyên giảm, số BV có tình trạng bệnh nhân nằm ghép cũng giảm đáng kể. Thế nhưng, niềm vui đó như được nhân lên thêm khi nhờ Đề án BV vệ tinh mà tại nhiều BV tuyến dưới như BVĐK Phú Thọ, BVĐK Lào Cai, BVĐK Khánh Hòa, Sản Nhi Thanh Hóa... đã triển khai thành công các kỹ thuật cao của tuyến trên như ung thư, sản nhi, can thiệp tim mạch. Kết quả này không chỉ giúp người dân được KCB ngay tại tuyến dưới với khả năng chữa trị tương đương tuyến trên mà còn góp phần làm cho quyết tâm giảm tải của ngành y đang dần thành hiện thực...

Cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng KCB, để mong muốn cán bộ ngành y ngày càng “làm hài lòng người bệnh” hơn nữa, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 2151/QĐ-BYT về kế hoạch thực hiện “Đổi mới phong cách, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Hiện tại, kế hoạch đổi mới này đã được triển khai tại 20 bệnh viện tuyến TW và các địa phương. Bước đầu, theo khảo sát của chúng tôi, người dân đã bày tỏ sự chia sẻ, đồng hành và cảm thông hơn với những vất vả, với áp lực của thầy Thu*c bởi họ đã nhận được nhiều hơn nụ cười và sự sẻ chia của thầy Thu*c mỗi lần đi KCB.

Hằng năm, tại Lễ kỷ niệm Ngày Thầy Thu*c Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế đều phát động các phong trào thi đua với các nội dung cụ thể, thiết thực, gắn kết với nhiệm vụ công tác của từng năm, cụ thể. Năm 2011, chủ đề là: “Làm theo lời Bác, cán bộ ngành y tế đoàn kết, sáng tạo thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”. Năm 2012 chủ đề là: “Nâng cao chất lượng y tế cơ sở, quyết tâm thực hiện thắng lợi Đề án 1816; Nâng cao y đức, xây dựng người cán bộ y tế chuẩn mực theo lời dạy của Bác: Lương y phải như từ mẫu”. Năm 2013 chủ đề là: “Làm theo lời Bác, cán bộ y tế: Đoàn kết, năng động, sáng tạo, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ y tế năm 2013”. Năm 2014, chủ đề là: “Làm theo lời Bác dạy, cán bộ y tế không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và dịch vụ y tế, tăng cường năng lực y tế tuyến cơ sở, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ y tế năm 2014” và năm 2015 chủ đề là: “Chung tay giảm quá tải bệnh viện, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế đáp ứng sự hài lòng của nhân dân”.

Nguyễn Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-huong-toi-dai-hoi-thi-dua-yeu-nuoc-nganh-y-te-lan-thu-vi-gan-ket-thi-dua-voi-nhiem-vu-chuyen-mon-17223.html)

Tin cùng nội dung

  • Cộng đồng Kinh tế ASEAN thành lập trong năm nay mở ra cơ hội hợp tác y tế cho các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam với Mỹ
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Tết cận kề với công việc bộn bề, hối hả, đường xá nườm nượp xe cộ, nhiều người có “trục trặc” về sức khỏe càng tăng tâm lý ngại ra đường. Tuy nhiên, với dịch vụ xét nghiệm tận nơi, tiện ích, mọi người có thể an tâm chăm sóc sức khỏe ngay tại nhà mình.
  • Từ xa xưa, chúng ta thường quan niệm: “Xuân về không rượu chẳng có Xuân”. Nhưng nếu “ vui quá chén” không biết tự bảo vệ sức khỏe sẽ không có được niềm vui trọn vẹn trong dịp tết.
  • Nếu không có dụng cụ y tế, bạn có thể dùng bìa các tông cứng để nẹp phần xương bị gãy. Thay vì dùng dung dịch khử trùng, bạn rửa vết thương bằng nước sạch cũng được.
  • Em mới té xe bị chảy máu cùi chỏ. Mọi người khuyên đi chích ngừa uốn ván nhưng em không biết ngày tết thì nên đến đâu để chích ngừa? Các bệnh viện thì thứ 2 tuần sau mới làm việc. Nhờ Mangyte chỉ giúp. (Ngân Hà - TPHCM)
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Người chăm sóc sức khỏe là người chăm sóc cơ bản cho một người có bệnh mạn tính. Bệnh mạn tính là một căn bệnh kéo dài trong một thời gian dài hoặc không thể khỏi được
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY