Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Huyết áp: những lợi ích của việc tự theo dõi

Kiểm tra huyết áp tại nhà có thể giúp cảm thấy gắn bó hơn và do đó có động lực để cải thiện sức khỏe, nhưng điều đó không đúng đối với tất cả mọi người

Để điều trị một số vấn đề về sức khỏe, việc tìm ra loại Thu*c hoặc phối hợp Thu*c tốt nhất với liều lượng chính xác thường đòi hỏi một số thử nghiệm và sai sót. Huyết áp cao là một ví dụ điển hình. Bởi vì vấn đề thường gặp này làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ, càng sớm có thể giảm huyết áp xuống mức khỏe mạnh (130/80 milimét thủy ngân [mm Hg] hoặc thấp hơn), thì càng tốt. Nghiên cứu mới cho thấy rằng mọi người có thể tăng tốc độ một chút bằng cách tham gia một vai trò tích cực hơn trong quá trình này.

Tiến sĩ Paul Conlin, giáo sư y khoa tại Trường Y khoa Harvard và giám đốc dịch vụ y tế, cho biết: “Nghiên cứu cho thấy rằng thời gian theo dõi huyết áp tại nhà - một tuần mỗi tháng - đủ để hướng dẫn mọi người kiểm soát huyết áp tốt hơn”.

Mục tiêu thực hành

Nhờ có sẵn máy đo huyết áp tự động, tương đối rẻ tiền, người ta có thể dễ dàng đo huyết áp tại nhà. Các thiết bị tinh vi hơn có thể gửi kết nối không dây đến điện thoại thông minh hoặc thiết bị khác, vì vậy có thể chia sẻ kết quả với bác sĩ. Thông tin này có thể giúp bác sĩ điều chỉnh Thu*c và liều lượng dễ dàng hơn nếu đợi đến lần khám tiếp theo để xem liệu chế độ điều trị hiện tại có đang hoạt động tốt hay không.

Đó là lý do tại sao giám sát tại nhà có thể đặc biệt hữu ích cho những người mới được chẩn đoán bị tăng huyết áp hoặc những người vẫn đang điều trị để đạt được mục tiêu, Tiến sĩ Conlin nói. Tuy nhiên, ông nghi ngờ rằng những người không theo dõi huyết áp tại nhà sẽ có thể đạt được mục tiêu huyết áp của họ - nó chỉ có thể mất thêm sáu đến 12 tháng để đạt được mục tiêu.

Hạn chế có thể xảy ra

Kiểm tra huyết áp tại nhà có thể giúp cảm thấy gắn bó hơn và do đó có động lực để cải thiện sức khỏe. Nhưng điều đó không đúng đối với tất cả mọi người. Một số người không muốn tự giám sát vì họ lo lắng huyết áp của họ sẽ quá cao. Tuy nhiên, sự lo lắng thường tan biến theo thời gian khi cảm thấy thoải mái hơn với quá trình này, tiến sĩ Conlin nói.

Những nhược điểm tiềm năng khác để theo dõi tại nhà là "mệt mỏi điều trị" và quá tải dữ liệu. Mệt mỏi điều trị đề cập đến sự nhắc nhở liên tục (được kích hoạt bằng cách theo dõi hàng ngày) rằng có một căn bệnh mãn tính, mà có thể mang trên người. Và nếu gửi cho bác sĩ quá nhiều dữ liệu, họ có thể không có thời gian để sàng lọc tất cả. Nhưng những phát hiện mới giải quyết những mối quan tâm này, ít nhất một phần: việc giám sát được thực hiện chỉ một tuần mỗi tháng.

Tự điều chỉnh Thu*c hạ huyết áp

Tự điều chỉnh Thu*c, mà những người mắc bệnh tiểu đường đã làm trong nhiều thập niên dựa trên xét nghiệm lượng đường trong máu ở nhà? Chúng tôi chưa hoàn toàn sẵn sàng cho bước đó, Tiến sĩ Conlin nói. Nhưng nó có giá trị thảo luận với bác sĩ, ông nói. Ví dụ, nếu nhận thấy các chỉ số huyết áp tại nhà ở mức thấp và đôi khi cảm thấy choáng váng (một triệu chứng của huyết áp thấp), có thể hỏi về việc giảm liều Thu*c. Tiến sĩ Conlin nói: "Câu trả lời của tôi là có. Nhưng hãy chắc chắn gọi cho bác sỹ trong một tháng để xem mọi thứ đang hoạt động như thế nào".

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/huyet-ap-nhung-loi-ich-cua-viec-tu-theo-doi/)

Tin cùng nội dung

  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY