Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Italy: Vùng Lombardy xét nghiệm máu tìm người có kháng thể với virus

Vùng Lombardy đang hy vọng việc tìm ra những thông tin về khái niệm miễn dịch cộng đồng từ các cuộc xét nghiệm máu sẽ giúp khu công nghiệp thịnh vượng này hồi phục nhanh hơn và an toàn hơn.

Ngày 23/4, tìm kháng thể có thể giúp nhà chức trách xác định cá nhân trong cộng đồng "miễn nhiễm" với virus SARS-CoV-2 gây dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong bối cảnh Italy chuẩn bị mở cửa trở lại nền kinh tế sau nhiều tuần phong tỏa.

Lombardy, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do cuộc khủng hoảng COVID-19 tại Italy, đang hy vọng việc tìm ra những thông tin về khái niệm "miễn dịch cộng đồng" từ các cuộc sẽ giúp khu công nghiệp thịnh vượng này hồi phục nhanh hơn và an toàn hơn.

Giới chức y tế cho biết 20.000 sẽ được thực hiện mỗi ngày tại 14 khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất do Nhà chức trách hy vọng sẽ triển khai chương trình xét nghiệm trên toàn bộ sau ngày 29/4.

[Số ca Tu vong do COVID-19 tại Italy vượt ngưỡng 25.000]

Tháng trước, người đứng đầu Hội đồng Y tế Quốc gia Italy Franco Locatelli cho biết các tìm kháng thể sẽ giúp nhà chức trách xác định sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Dữ liệu này cũng sẽ cung cấp "thông tin rất phù hợp về khả năng miễn dịch cộng đồng," được xem là hữu ích trong việc phát triển các chiến lược để khôi phục hoạt động kinh tế và cuộc sống thường nhật tại

Bước đi này được triển khai trong bối cảnh Chính phủ Italy đã công bố giai đoạn 2, bắt đầu từ ngày 4/5, khi nước này phải tiến hành nới lỏng các biện pháp hạn chế hiện nay, song phải dựa trên một kế hoạch chặt chẽ.

Khác với việc lấy dịch mũi để xác định virus SARS-CoV-2, việc huyết tương nhằm tìm ra những kháng thể nhất định hiện diện trong máu cho thấy cơ thể người nhiễm virus đã tự chiến đấu và phục hồi thậm chí ngay cả khi họ không xuất hiện triệu chứng. Xét nghiệm này cũng có ưu điểm thực hiện nhanh hơn và đơn giản hơn.

Các chuyên gia tin rằng khi ít nhất có 60% tới 70% dân số miễn dịch với virus, "miễn dịch cộng đồng" sẽ được hình thành và những người có miễn dịch trở thành "lá chắn sống" bảo vệ những người chưa bị nhiễm.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu gần đây, đã phát hiện ra rằng cái gọi là "miễn dịch cộng đồng" khó có thể đạt được.

Tại một trường trung học ở tỉnh Oise của Pháp, một trong những nơi bùng phát dịch đầu tiên, các nhà nghiên cứu chỉ tìm thấy 26% sinh viên, giáo viên và gia đình của họ mang kháng thể.

Bên cạnh đó, khả năng miễn dịch SARS-CoV-2 kéo dài bao lâu vẫn chưa có câu trả lời, đồng nghĩa có nguy cơ những người được coi là "miễn dịch" có thể bị tái nhiễm và làm lây lan virus sang người khác./.

Phương Oanh (TTXVN/Vietnam+)

Dòng sự kiện:Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/italy-vung-lombardy-xet-nghiem-mau-tim-nguoi-co-khang-the-voi-virus/636509.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY