Sức khỏe hôm nay

Khắc phục chứng đau núm vú khi cho con bú

Đau núm vú là nguyên nhân khiến các bà mẹ phải ngừng cho con bú. Trong phần lớn trường hợp, các sai sót kỹ thuật như ngậm, bắt vú không đúng cách sẽ gây tổn thương núm vú. Khi trẻ còn nhỏ không thể bú cạn bầu sữa. Kết quả là vú bị cương, ống dẫn sữa bị tắc và nhiễm trùng xuất hiện.

Đau núm vú là nguyên nhân khiến các bà mẹ phải ngừng . Trong phần lớn trường hợp, các sai sót kỹ thuật như ngậm, bắt vú không đúng cách sẽ gây tổn thương núm vú. Khi trẻ còn nhỏ không thể bú cạn bầu sữa. Kết quả là vú bị cương, ống dẫn sữa bị tắc và nhiễm trùng xuất hiện.

gồm:

– Cương sữa (bầu vú quá đầy sữa).

– Tắc ống dẫn sữa.

– Mẹ quá nhiều sữa.

– Nhiễm trùng vú và núm vú.

– Bệnh ngoài da (ví dụ viêm da hay bệnh vẩy nến) gây tổn thương núm vú.

– Co thắt mạch máu núm vú, khiến lượng máu đổ về núm vú giảm.

– Chứng vẹo cổ khiến bé khó bú thoải mái ở cả hai bầu vú.

– Dị tật bẩm sinh ở miệng khiến bé khó ngậm bắt vú đúng cách.

– Lưỡi chuyển động không nhịp nhàng khiến việc hút sữa không hiệu quả.

Khắc phục bằng cách nào?

– Luôn bắt đầu cho bé bú bên vú không bị tổn thương.

– Nếu núm vú bị nứt hay trầy da chảy máu, mẹ có thể bôi Thu*c mỡ chứa 100% lanolin (mỡ lông cừu) ví dụ Lansinoh HPA Lanolin, Pureland… rồi dùng miếng lót thấm sữa không dính phủ lên trên. Làm vậy giúp phòng ngừa nhiễm trùng núm vú và giữ cho phần bị tổn thương khỏi bị dính vào áo ngực. Cần đi khám bác sĩ nếu bạn nghĩ núm vú bị nhiễm trùng.

– Chườm mát hoặc chườm nóng nếu chườm giúp bạn cảm thấy dễ chịu. Không được chườm đá.

– Nếu đau nhiều, mẹ có thể dùng Thu*c giảm đau paracetamol hoặc ibuprofen trước khi .

– Chứng đau vú thường cản trở mẹ đến cạn bầu sữa, vì vậy cần dùng tay hoặc máy vắt cạn sữa. Cách làm này giúp núm vú mau lành và tránh tình trạng cương sữa.

– Cho bé bú thường xuyên hơn để tránh những lần bé bú quá mạnh.

– Sau khi cho bé bú, hãy vắt vài giọt sữa và dùng tay sạch nhẹ nhàng xoa lên núm vú. Sữa mẹ vừa làm dịu núm vú vừa làm giảm nguy cơ nhiễm trùng (không áp dụng biện pháp này nếu mẹ bị nấm núm vú).

– Hong khô núm vú trong không khí sau mỗi cữ bú và giữ cho núm vú khô ráo.

– Không dùng xà phòng mạnh để làm vệ sinh bầu vú.

– Can thiệp sớm nếu bé có dị tật phanh lưỡi.

– Trường hợp thường xuyên bị bé cắn, mẹ cần điều chỉnh tư thế bế sao cho miệng con mở rộng trong khi bú, như vậy bé sẽ khó cắn hơn. Mỗi khi bé cắn mẹ, hãy đặt ngón tay vào giữa núm vú và miệng bé và nghiêm giọng nói “Không được!”.

Ngừng cữ bú và đặt bé nằm xuống giường. Bé sẽ hiểu là không nên cắn mẹ.

BS Trần Thu Thủy/Báo Gia đình & Xã hội

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-khac-phuc-chung-dau-num-vu-khi-cho-con-bu-19621.html)

Tin cùng nội dung

  • Nguy cơ dị tật bẩm sinh của em bé tăng gấp 4 lần nếu thai phụ mắc bệnh đái tháo đường. Những dị tật này bao gồm bệnh tim bẩm sinh hay nứt đốt sống.
  • Da là một cơ quan đặc biệt của con người. Nó bao phủ hầu hết bề mặt của cơ thể. Ở người cao tuổi (NCT), ngoài việc sức đề kháng bị suy giảm thì sợi tạo keo và sợi liên kết của da cũng bị xơ hóa, chức năng tuyến bã và tuyến mồ hôi cũng bị suy giảm đáng kể, do đó, da của NCT trở nên nhăn nheo, giảm tính đàn hồi, khô hơn, càng dễ mắc bệnh.
  • Vào mùa hanh khô, độ ẩm không khí thấp, gió nhiều nên các vi khuẩn gây bệnh sinh sôi và phát tán rất nhanh. Chính vì vậy mà số lượng người mắc bệnh khô da cao hơn các mùa khác.
  • Luyện tập thể dục thể thao (TDTT) vừa sức sẽ giúp cho cơ bắp khỏe mạnh, máu huyết lưu thông dễ dàng. Ðó là yếu tố giúp tăng cường dinh dưỡng cho lớp sụn khớp. Cơ bắp khỏe mạnh sẽ giúp giảm lực đè ép lên khớp xương trong vận động.
  • Nhiều người sử dụng Thuốc giảm đau không theo toa của bác sĩ. Nhưng khi sử dụng nhiều loại Thuốc giảm đau trong một tuần có thể gây lãng hoặc điếc tai.
  • Bọ cạp là “món ăn côn trùng” có giá trị dinh dưỡng cao, thịt bọ cạp rất giàu protein, calcium và acid amin giúp dễ tiêu hóa...
  • Khi em mang thai bị nổi mụn rất nhiều. Sau sinh vẫn không khỏi mà còn mọc nhiều hơn. Em đang cho con bú nên dùng Thuốc gì trị mụn? Mangyte tư vấn giúp em với!
  • Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ tại ĐH Y khoa Stanford mới được công bố cho thấy có mối liên quan chặt chẽ giữa khả năng sinh sản ở đàn ông với sức khỏe tổng thể.
  • Trầm cảm nếu không được điều trị có thể phá hủy mối quan hệ mẹ - con, tai hại hơn nữa, nếu nặng người mẹ sẽ có nhận thức không đúng về con, phát sinh những ý nghĩ tiêu cực.
  • Thuốc giảm đau thường chứa morphin. Chất này thường giúp người bệnh giảm đau nhanh chóng, nhưng nó cũng dễ gây nghiện và ảnh hưởng trực tiếp tới niêm mạc dạ dày của người dùng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY