Sức khỏe hôm nay

Khắc phục chứng táo bón sau sinh

Bạn tôi mới sinh con vài tuần, từ khi mang thai tới nay luôn bị táo bón. Xin hỏi bác sĩ cách khắc phục chứng táo bón như thế nào?
Bạn tôi mới sinh con vài tuần, từ khi mang thai tới nay luôn bị táo bón. Xin hỏi bác sĩ cách khắc phục chứng táo bón như thế nào? Tôi xin cảm ơn!

Đào Thị Nhiên (daothinhien...@gmail.com)

Táo bón sau sinh thường do nhiều nguyên nhân gây táo bón trong thời gian mang thai gây ra như: do thai nhi gây chèn ép tới ruột, do sự thay đổi của hormon, do thai phụ đã ăn nhiều thức ăn chứa chất sắt nên bị thừa sắt, do thai phụ tăng cân nhanh, ít vận động...

Cách khắc phục chứng táo bón ở phụ nữ mang thai và sau sinh gồm: thực hiện chế độ ăn uống đủ 4 nhóm chất: đạm, đường, béo, rau và trái cây. Không nên ăn nhiều thức ăn khô như cá, thịt kho tiêu... mà phải ăn canh, rau, hoa quả thêm vào các bữa ăn. Uống nhiều nước và sữa loại ít chất béo, không đường. Nên tập thể dục đều đặn, dùng nịt bụng vì sau khi sinh tử cung nhỏ lại, ổ bụng lỏng lẻo, áp lực trên các quai ruột giảm gây táo bón. Ăn thêm các loại thức ăn như sữa chua, nước hoa quả có vị chua tự nhiên như nước bưởi, nước cam... hay các loại canh chua cũng rất có ích trong việc phòng tránh táo bón. Mỗi ngày cần đi ngoài một lần vào một giờ cố định, ví dụ 6 - 7 giờ sáng.

BS. Nguyễn Minh Hạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-khac-phuc-chung-tao-bon-sau-sinh-7843.html)

Tin cùng nội dung

  • Tật nói lắp là một chứng rối loạn trong các diễn đạt lời nói. Nếu trẻ nói lắp không được trị liệu thì khi trưởng thành vẫn mắc tật nói lắp.
  • Táo bón do thiếu hoạt động và thói quen ăn uống hàng ngày. Có thể làm cho giảm nhu động ruột của trẻ và khiến phân khó ra ngoài hơn là do táo bón.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp vào mùa đông do thời tiết khô. Những người dễ mắc bệnh nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY